Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều người tiêu dùng vẫn mua nhầm cam Cao Phong

Trên thị trường hiện có nhiều loại cam được gắn mác cam Cao Phong (Cao Phong, Hòa Bình) bày bán tràn lan tại một số vỉa hè, lề đường, thậm chí ở những cửa hàng hoa quả lớn với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg.

THCL Trên thị trường hiện có nhiều loại cam được gắn mác cam Cao Phong (Cao Phong, Hòa Bình) bày bán tràn lan tại một số vỉa hè, lề đường, thậm chí ở những cửa hàng hoa quả lớn với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Theo người dân trồng cam, người tiêu dùng đang bị đánh lừa, bởi thời gian này, cam Cao Phong mới bắt đầu vào vụ, giá bán buôn tại vườn đã vào khoảng 30.000 đồng/kg.

Để người tiêu dùng không bị mua phải cam Cao Phong giả mạo, theo ông Hồ Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Cao Phong, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm cam quả chín đúng thời vụ để sử dụng.

Cụ thể, với giống cam CS1 (lòng vàng), người tiêu dùng chú ý quả giống này có vị ngọt, thơm, tép màu vàng, mọng nước, kích thước quả to và nhẵn, hình cầu, vỏ màu xanh vàng, khối lượng quả từ 250 - 300 gram; thời gian thu hoạch CS1 từ tháng 10 đến đầu tháng 1 năm sau. Tuy nhiên, quả đạt chất lượng cao nhất (ăn ngon nhất) phải từ khoảng 15/11-15/12.

Đối với giống cam Xã Đoài cao, thời gian thu hoạch quả từ đầu tháng 11 đến tháng 1 năm sau, quả đạt chất lượng cao nhất, ăn ngon nhất vào tháng 12. Một trong những đặc điểm của giống cam Xã Đoài cao là quả ngon, hương vị đặc biệt, nhưng tỷ lệ xơ cao. Quả hình cầu, có vị ngọt, kích thước quả to, tép màu vàng, mọng nước; vỏ quả có màu xanh vàng và nhẵn, khối lượng quả đạt 200 - 250 gram.

Giống cam Xã Đoài lùn, thời gian thu hoạch quả ngắn, từ cuối tháng 10 đến tháng 12. Thời điểm ăn ngon nhất từ cuối tháng 11 đến trung tuần tháng 12. Một trong những đặc điểm của giống cam Xã Đoài lùn là quả ngon, hương vị đặc biệt. Quả hình cầu, có vị ngọt, kích thước quả to, tép màu vàng, mọng nước; vỏ quả màu xanh vàng và nhẵn, khối lượng đạt 200 - 300 gram.

Bên cạnh đó, còn có giống cam V2. Loại này được chọn tạo từ giống Valencia Olinda, là giống cam chín muộn, thu hoạch muộn từ cuối tháng 12 đến tháng 6 năm sau. Quả gần như không hạt, dễ bảo quản và bảo quản được lâu trên cây. Quả to từ 190 - 250 gram; vỏ quả mỏng, vàng đẹp với độ dày trung bình 3,0mm, lõi quả vàng ươm, số múi trung bình trên quả là 11, hàm lượng nước cao, tỷ lệ xơ thấp, chất lượng thơm, ngọt đậm, ít hạt.

Nhiều người tiêu dùng vẫn mua nhầm cam Cao Phong - Hình 1

                      Cam Cao Phong mới bắt đầu vào vụ

Cùng với cam, Cao Phong còn có giống quýt Ôn Châu. Giống này, quả có vị chua dôn dốt, khi chín hẳn có vị ngọt. Loại này rất ít hoặc không có hạt, kích thước to hơn loại quýt bình thường và nhỏ hơn cam. Thời gian thu hoạch quả sớm, từ tháng 8 đến cuối tháng 9, đầu tháng 10. Một trong những đặc điểm của giống quýt Ôn Châu là vỏ quả rất mỏng, nhìn giống như da và có nhiều chấm nhỏ cùng với nhiều tuyến tinh dầu nằm xung quanh quả. Quả hình tròn, dẹt. vỏ quả màu xanh vàng và nhẵn, khối lượng đạt 165 - 185 gram; tép quả có màu vàng, mọng nước.

Bên cạnh việc lưu ý thời gian thu hoạch, theo người dân trồng cam ở huyện Cao Phong, thông thường sau khi cắt quả rời cây từ 2 - 3 ngày thì quả cũng như cuống lá của cam Cao Phong sẽ héo, vì không có chất bảo quản. Như vậy, những loại cam bày bán trên thị trường sau vài ngày quả vẫn tươi, điều đó chứng tỏ là cam Cao Phong giả.

Lãnh đạo huyện Cao Phong cũng khuyến cao người tiêu dùng nên lựa chọn các cơ sở tin cậy để tránh mua phải cam không rõ nguồn gốc. Một số địa chỉ đáng tin cậy như Công ty TNHH MTV Cao Phong hoặc Nhóm sản xuất cam Việt GAP Đác Tra – Cao Phong...

Nằm trong vùng khí hậu miền núi của miền Bắc, lại là vùng tiểu khí hậu của vùng nên nhiệt độ trung bình ở Cao Phong thấp hơn so với các vùng khác trong tỉnh tới 3 độ C. Đây là điều kiện thuận lợi cho cây cam, quýt Cao Phong phát triển, chất lượng tốt. Nhờ đó, cam Cao Phong đã tạo được chỗ đứng đối với người tiêu dùng. Do vậy, người tiêu dùng cần nắm rõ kiến thức để nhận biết được cam Cao Phong chuẩn. Đây không chỉ bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, mà còn bảo vệ được những loại quả quý của Việt Nam.

 Theo Báo Công thương

Bài liên quan

Tin mới

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.