Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều nông sản tại Nghệ An được truy xuất nguồn gốc

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An mới đây đã phối hợp với các địa phương và ngành chức năng trong tỉnh thực hiện việc dán tem ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, địa chỉ...

Chị Hoàng Thị Lan, người thường xuyên mua hoa quả tại chợ Vinh (Nghệ An) cho biết, hiện nay mỗi khi đi mua cam chị luôn tìm mua tại những cửa hàng có dán tem vì chắc chắn nguồn cam bán ở đây được đảm bảo, không lo cam bị phun thuốc hoặc cam trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thậm chí là cam Trung Quốc đưa vào bán mà bằng mắt thường người mua không thể nhận biết.

Nhiều nông sản tại Nghệ An được truy xuất nguồn gốc - Hình 1

Cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: NTV

Trước thực tế nhiều sản phẩm nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc chất lượng không đảm bảo, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các địa phương và ngành chức năng trong tỉnh thực hiện việc dán tem ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, địa chỉ… của một số loại nông sản do tỉnh sản xuất.

Thông qua tem truy xuất nguồn gốc, gười mua hàng chỉ cần dùng điện thoại di động hoặc các thiết bị thuận tiện khác là có thể truy xuất được nguồn gốc, biết rõ được sản phẩm mình mua xuất xứ từ đâu, chất lượng thế nào.

Bắt đầu từ tháng 11/2017 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã tiến hành dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh bằng điện thoại thông minh; từ tháng 12/2017, bắt đầu tại 2 xã Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn), Sở cũng tiến hành dán tem truy xuất nguồn gốc điện tử đối với ổi lê.

Thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, đơn vị này mới đây đã phối hợp với HTX Dịch vụ nông nghiệp chính thức in và dán tem truy xuất điện tử nguồn gốc với thương hiệu “Ổi lê”.

Thông qua tem được dán, người mua hàng chỉ cần dùng điện thoại di động hoặc các thiết bị thuận tiện khác là có thể truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng nông sản.

Theo ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An thì ngoài cam Vinh, ổi lê Nam Đàn thì một số mặt hàng nông sản khác hướng dự kiến có thể dán tem truy xuất được trong thời gian tới như nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, chanh leo Quế Phong, các nông sản đóng gói sẵn…

Cũng theo ông Hùng, thì việc chắc chắn được dán tem hay không, lại tùy thuộc hoàn toàn vào người sản xuất. Thực tế, khi các cơ sở sản xuất đáp ứng đúng yêu cầu về quy trình sản xuất đảm bảo nguyên tắc an toàn, hợp vệ sinh và được các cơ quan chức năng chứng nhận, thì việc dán tem là không hề khó.

Hưng Khánh (T/H)

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.