Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO?

Khi những "lùm xùm" trong CPH tại Công ty CP Xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) vẫn chưa có hồi kết thì mới đây, tại ô đất 2.2HH khu làng sinh viên HACINCO, đơn vị này đã tiến hành hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH MTV Ứng dụng công nghệ mới và du lịch (NEWTATCO) ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi hợp pháp của các cổ đông, cũng như gây rủi ro đối với người mua nhà tại dự án.

 

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO? - Hình 1

Công trình tại khu đất hỗn hợp 2.2HH Hacinco Nguyễn Tuân chưa xây dựng xong phần móng

Cụ thể, theo nội dung Hợp đồng hợp tác đầu tư này thì, HACINCO và NEWTATCO sẽ tiến hành góp vốn để đầu tư xây dựng dự án tại khu đất có tổng diện tích khoảng 4.626 m2, tại ô đất 2.2 HH khu Làng sinh viên HACINCO, phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội). HACINCO sẽ góp 30% tổng vốn đầu tư triển khai dự án (bao gồm giá trị lợi thế sử dụng căn cứ theo văn bản định giá của cơ quan/tổ chức chuyên môn của khu đất và tiền mặt). NEWTATCO sẽ góp 70% tổng vốn đầu tư triển khai dự án (bao gồm tiền và các tài sản tương đương tiền).

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO? - Hình 2

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO? - Hình 3

Các NĐT phẫn nộ khi phát hiện thêm một HĐ hợp tác đầu tư giữa HACINCO với NEWTATCO về khu đất hơn 4.600 m2

Thế nhưng, theo những điều khoản của hợp đồng này cho thấy HACINCO và NEWTATCO chưa tiến hành thỏa thuận cụ thể về việc phân chia lợi nhuận, cũng như chia sẻ rủi ro liên quan đến việc thực hiện dự án mà chỉ có quy định mang tính nguyên tắc:“Các bên sẽ thỏa thuận và thống nhất bằng các văn bản cụ thể về vốn đầu tư, hình thức góp vốn, tiến độ góp vốn, quản lý sử dụng vốn góp… và là một phần không tách rời của hợp đồng này…”.

Ngoài ra, tại hợp đồng hợp tác này cũng thể hiện việc ký kết của HACINCO với NEWTATCO dựa trên Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ HACINCO và Nghị quyết Hội đồng thành viên NEWTATCO, chứ không thể hiện việc đồng ý cho phép HACINCO hợp tác kinh doanh tại khu đất nêu trên với NEWTATCO của Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội - đơn vị quản lý trực tiếp HACINCO. Thêm vào đó, Hợp đồng hợp tác đầu tư này cũng không có sự thỏa thuận, thống nhất ý kiến từ phía các nhà đầu tư đã mua cổ phần hợp pháp tại HACINCO từ năm 2005.

Bên cạnh đó, mặc dù chưa xây xong móng, chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, tuy nhiên trên một số trang Web, mạng Internet...  vẫn giới thiệu rầm rộ về dự án này?

Cụ thể:

Chỉ cần tìm kiếm cụm từ "Khu đất hỗn hợp 2.2HH HACINCO Nguyễn Tuân" trên Google, sẽ cho ra rất nhiều thông tin rao bán về dự án, việc PR giới thiệu dự án cũng được thực hiện hết sức rầm rộ. Thậm chí, nhiều trang web còn công khai rao bán những căn hộ tại dự án này với cách rao bán với nhiều mức giá khác nhau.

Theo tìm hiểu của PV với một số đơn vị tư vấn thì được biết: “Hiện đang nhận đặt cọc các lô Shophouse cuối cùng dự án Shophouse Hacinco ngã tư Nguyễn Tuân - Nguỵ Như Kon Tum, mức giá là 155tr/m2 - 160 tr/m2. Diện tích 84m2, 90m2, 91m2, 95m2, 128m2... Ký HĐ trực tiếp CĐT - Tháng 01/2018 bàn giao nhà”. 

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO? - Hình 4

Các thông tin rao bán được đăng tải trên mạng

Theo quy định tại điều 55 về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án. Còn tại điểm a, khoản 2, điều 19, Nghị định số 99-2015 về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Bên cạnh đó, đơn vị chủ đầu tư là Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) còn đang trong giai đoạn cổ phần hóa, chưa xong liệu có tạo niềm tin cho khách hàng mua nhà khi chưa rõ ràng về tư cách pháp nhân? Và với những khách hàng mua nhà tại dự án thì liệu rằng, họ có an tâm khi chưa xác định rõ đâu là chủ đầu tư xây dựng dự án?

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.