Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều thay đổi về chính sách để tạo thuận lợi cho Doanh nghiệp

Ngày 27/11/2017, Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2017, Thứ trưởng Vũ Thị Mai chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và gần 600 doanh nghiệp.

Nhiều thay đổi về chính sách để tạo thuận lợi cho Doanh nghiệp - Hình 1

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì Hội nghị

Nhiều thay đổi về thuế, hải quan

Hội nghị tập trung vào 2 nội dung chính: Thông tin tổng hợp về các thay đổi về chính sách, thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan và đối thoại giải đáp các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp ý xây dựng các văn bản pháp luật từ phía các doanh nghiệp.

Phát biểu tại đối thoại, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị này và trong khuôn khổ hợp tác thường xuyên giữa Bộ Tài chính và VCCI, VCCI đã có các chương trình lấy ý kiến khảo sát, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và đã chuyển toàn bộ các ý kiến, kiến nghị cho các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan xem xét giải quyết.

Qua ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực của ngành thuế và hải quan, trong việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong thời gian qua. Tuy nhiên, bản thân những thay đổi nhanh chóng cũng khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cập nhật thông tin để tuân thủ. Nhiều doanh nghiệp cho biết “có nhiều Nghị định, Thông tư về thuế vừa ra đã chỉnh sửa bổ sung; văn bản ra lúc nào doanh nghiệp cũng không biết”. Điều đó khiến cho nhiều doanh nghiệp nắm bắt không kịp các thay đổi về thủ tục, chính sách thuế nói riêng và thay đổi pháp luật liên quan đến sản xuất kinh doanh nói chung.

Thậm chí, các Thông tư hướng dẫn về thuế của Bộ Tài chính cũng thường được ban hành chậm hơn so với thời hạn hiệu lực thi hành quy định tại các văn bản Luật, Nghị định làm cho các doanh nghiệp phải điều chỉnh nhiều nghiệp vụ kinh tế đã phát sinh, theo đó phải điều chỉnh hóa đơn, chứng từ làm mất thời gian và gây khó khăn trong thực hiện” - ông Khương cho biết.

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan tiếp tục có những nghiên cứu, chủ động đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận hoàn thành thủ tục về thuế, hải quan theo hướng thuận lợi hơn và minh bạch hơn, tránh được các phiền hà nhũng nhiễu của một số cán bộ công chức trong ngành, góp phần thúc đẩy xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.

Nỗ lực hơn để phục vụ DN

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ, phát triển DN. Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện các Kế hoạch hành động này dã đạt được những kết quả tích cực.

Trong lĩnh vực thuế, đã rà soát, chuẩn hóa 300 TTHC; thực hiện kê khai thuế điện tử trên cả nước với 622.654 DN, đạt 99,64% trên tổng số 624.915 DN đang hoạt động, số lượng khai thuế điện tử tiếp nhận trên 43,5 triệu hồ sơ; triển khai hoàn thuế điện tử cho tất cả Người nộp thuế tại 63 tỉnh, thành với 2.155 DN khai hoàn thuế điện tử, đạt 31,94% trên tổng số 6.747 DN tham gia thí điểm.

Trong lĩnh vực hải quan, tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các đơn vị hải quan, đến nay đã có trên 8,86 triệu tờ khai xử lý trên hệ thống VNACCS/VCIS với khoảng 74.600 DN tham gia và có hơn 573.000 hồ sơ xử lý qua cơ chế một cửa quốc gia với sự tham gia của 14.763 DN...

Bộ Tài chính cũng đã khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, nghiên cứu và ban hành 06 Thông tư nhằm cải cách thủ tục, cung cấp dịch vụ thu phí, bãi bỏ 02 khoản phí, điều chỉnh giảm mức thu từ 5-57% đối với 23 dòng phí có liên quan đến chi phí của DN. “Những nỗ lực cải cách nêu trên đã được cộng đồng DN đánh giá cao.

Tại Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2018 do Ngân hàng thế giới công bố, môi trường kinh doanh của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, tăng thêm 14 bậc và xếp hạng 68/190 nền kinh tế được đánh giá, trong đó chỉ số về nộp thuế là năm thứ 4 liên tiếp được đánh giá là một trong những chỉ số có tác động tích cực nhất đến môi trường kinh doanh chung ở Việt Nam (tăng 81 bậc và xếp vị trí 86/190)” - Thứ trưởng cho biết.

Thời gian tới, ngành Tài chính sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, trọng tâm là lĩnh vực thuế, hải quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển DN, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của DN theo chỉ đạo của Chính phủ. Trước mắt phấn đấu đạt mục tiêu môi trường kinh doanh bằng mức trung bình ASEAN -4, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XK còn 70 giờ, hàng hóa NK còn 90 giờ, triển khai hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử đạt tối thiểu 70% về số thủ tục và 70% về số hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử giải quyết trong quý IV/2017.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các đơn vị đã trả lời trực tiếp những khó khăn, vướng mắc của DN. Đối với những câu hỏi DN gửi tới mà chưa được trả lời trực tiếp tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổng hợp và trả lời DN. Đồng thời nội dung trả lời này cũng sẽ được tổng hợp để đăng tải trên Website của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan. Nếu trong quá trình thực hiện, DN có vướng mắc phát sinh tiếp tục gửi câu hỏi, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ hoàn thiện, tiếp tục cải cách mạnh mẽ, tiếp tục kiểm tra giám sát, phục vụ cộng đồng DN tốt hơn.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.