Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều TPCN của Học Viện Quân Y quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

Mặc dù, chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN), nhưng rất nhiều sản phẩm do Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và sản xuất TPCN Học Viện quân y đang được quảng cáo thổi phồng công dụng, khiến người tiêu dùng hiểu lầm là thuốc chữa bệnh.

Ngày nay, không thể phủ nhận tác dụng mà TPCN đem lại cho sức khỏe cho người tiêu dùng, nhưng đằng sau đó không ít DN, nhà phân phối lại quảng cáo thổi phồng công dụng bằng những lời có cánh như “chữa”, “đặc trị”, “điều trị” khiến cho người tiêu dùng nhầm tưởng đây là "thuốc chữa bệnh". Điều này khiến không ít người sẵn sàng bỏ ra số tiền không hề nhỏ mua sản phẩm về sử dụng, tuy nhiên chất lượng và công dụng “kỳ diệu” của những loại TPCN vẫn còn là dấu hỏi chưa lời đáp.

Bạn đọc phản ánh tới Thương hiệu và Công luận, tại nhiều website http://duocphamhocvienquany103.com/ http://thaoduoc24h.com, https://vienquany.com, cùng nhiều địa chỉ mạng xã hội có quảng cáo về sản phẩm Hoạt huyết Ích trí kiện não CM8 với công năng như một loại thuốc có khả năng "chữa ", "điều trị" nhiều bệnh như: thiểu năng tuần hoàn não, hội chứng tiền đình, nhũn não, di chứng não, suy nhược thần kinh, chứng run giật Parkinson.

Nhiều TPCN của Học Viện Quân Y quảng cáo như thuốc chữa bệnh? - Hình 1

TPCN Ích trí kiện não CM8 có khả năng điều trị?

Theo tìm hiểu trên nhiều website, sản phẩm Hoạt huyết Ích trí kiện não CM8 được quảng cáo với những lời lẽ đánh thẳng vào tâm lý những người muốn chữa khỏi bệnh: “Sản phẩm mang lại hiệu quả cao trong việc chữa, điều trị: Thiểu năng tuần hoàn não (đau đầu, mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ); hội chứng tiền đình (trạng thái mất thăng bằng); nhũn não, di chứng não, suy nhược thần kinh, chứng run giật Parkinso. Tác dụng của các vị thuốc đã được các nhà khoa học Học viện Quân Y nghiên cứu và chứng minh trên thực nghiệm, Thuốc làm tăng các chức năng của hệ thần kinh trung ương, làm tăng trí nhớ và khôi phục trí nhớ….”

Ngoài ra, để thêm tính thuyết phục, một số dạng mô típ chia sẻ, cảm ơn của người sử dụng sản phẩm luôn có trong các website quảng cáo TPCN để tăng độ tin cậy cho người tiêu dùng.

Cùng với sản phẩm Hoạt huyết Ích trí kiện não CM8, một sản phẩm khác là Nano curcumin - Tam thất xạ đen cũng được quảng cáo trên một số web với nhiều bài viết là thư chia sẻ, cám ơn của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm…

Cụ thể, trên nhiều trang website https://sieunghe.com, https://vienquany.com, trang mạng xã hội facebook có đăng tải nhiều bài viết và sử dụng từ ngữ lập lờ, dễ gây lầm tưởng cho khách hàng rằng hai sản phẩm này thuốc chữa bệnh. 

Điều này khiến nhiều người tiêu dùng không biết đâu mà lần về chất lượng khi quá nhiều đơn vị tự nhận là phân phối chính thức nhưng lại không rõ ràng địa chỉ.

Nhiều TPCN của Học Viện Quân Y quảng cáo như thuốc chữa bệnh? - Hình 2

Một người con gái chia sẻ câu chuyện của bố mình về việc sử dụng sản phẩm Nano curcumin - Tam thất xạ đen từ lúc bị bệnh phải đau đớn như thế nào và cho đến khi sử dụng sản phẩm đã thoải mái ra sao.

Cụ thể trong bài chia sẻ, “Bố tôi đã chiến thắng bệnh đau dạ dày nhờ Nano curcumin - Tam thất xạ đen” nhân vật có viết “Có một lần, khi lên mạng tìm hiểu về nghệ chữa đau dạ dày, tôi tìm thấy Nano curcumin tam thất xạ đen. Đây là sản phẩm mới được chiết xuất từ tự nhiên, tinh chất nano curcumin từ nghệ em đã nghe thấy nhiều, nhưng từ khi được biết đây là đề tài nghiên cứu của viện hàn lâm và học viện quân y, em liền ngỏ ý muốn mua cho bố dùng thử.

Mua liệu trình đầu tiên cho bố 4 hộp, bố bảo đỡ hơn nhiều, mà dùng thuốc này không nóng như hồi ăn nghệ vàng mẹ làm. Ông uống hết 1 tháng, bụng không còn bị đau thường xuyên nữa, bớt đi nhiều, lúc đói bố cũng không hay bị ợ chua. Bố tôi gọi điện cho tôi hồ hởi “Thuốc đó tốt đấy con à, cuối tháng về mua thêm cho bố dùng nhé”.

Nhiều TPCN của Học Viện Quân Y quảng cáo như thuốc chữa bệnh? - Hình 3

TPCN Nano Curcumin trị dứt điểm viêm loét dạ dà được quảng cáo tràn làn trên facebook. (Ảnh chụp màn hình)

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Ích trí kiện não CM8 chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp hoạt huyết hành khí, chỉ thống, giúp giảm đau đầu, hoa mắt chóng mặt, suy giảm trí nhớ do khí huyết lưu thông kém…. Còn Nano curcumin tam thất xạ đencó công dụng tăng cường miễn dịch, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị, giúp tăng cường sức đề kháng. Hai sản phẩm trên thực chất chỉ là TPCN chứ không có tác dụng “điều trị và chữa” như những website và mạng xã hội trên đã quảng cáo.

Vậy, thực hư câu chuyện quảng cáo thổi phồng này do đâu? Trách nhiệm thuộc về ai? Có phải của chính đơn vị sản xuất và phân phối sản phẩm hay không? Hay đằng sau đó là hành vi thổi phồng quảng cáo sản phẩm để bán được nhiều hàng, thu được lợi nhuận nhiều nhất có thể?.

Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo nêu rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Ngoài ra, tại Khoản d, Mục 2, Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT quy định: “Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng An - Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.