Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều vấn đề xoay quanh việc ‘ế’ sinh viên của các ngành sư phạm

Tình trạng ngành sư phạm “ế” sinh viên luôn là chủ đề “nóng” mỗi mùa xét tuyển. Có nhiều trường, dù điểm chuẩn cao hay thấp, vẫn không có người học.

Để khắc phục sự “ế ẩm” của các trường sư phạm, năm nay Bộ GD&ĐT đã quy định mức điểm sàn riêng. Theo đó, thí sinh đăng ký vào các đại học sư phạm phải đạt từ 17 điểm, cao đẳng sư phạm từ 15 điểm trở lên. Và thực tế, với mức điểm sàn này, nhiều trường sư phạm vẫn không tuyển được thí sinh.

Nhiều vấn đề xoay quanh việc ‘ế’ sinh viên của các ngành sư phạm - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Một ví dụ điển hình tại Nghệ An, trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An năm nay lấy điểm chuẩn 20 nhưng không có thí sinh trúng tuyển ở các ngành Sư phạm Toán, Sư phạm Văn học và Sư phạm Sinh.

Những ngành còn lại có thí sinh trúng tuyển là Giáo dục Mầm non với 90 người. Ngành Giáo dục Tiểu học có 34 em trúng tuyển. Ngành Sư phạm Tiếng Anh có 3 thí sinh trúng tuyển.

Lý giải về vấn đề này ông Trần Anh Tư, Phó hiệu trưởng Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, cho biết: Điểm chuẩn cao nhưng không có thí sinh nhập học là do điểm chuẩn các ngành Sư phạm Toán học, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn trường đặt cao hơn để đảm bảo chất lượng đầu vào.

Tuy nhiên, thống kê số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển qua hệ thống đăng ký trực tuyến của Bộ GD&ĐT cho thấy không có thí sinh nào trúng tuyển. Mỗi ngành chỉ có một vài thí sinh đăng ký, và những em này cũng không đủ điểm sàn theo quy định (15 điểm), do vậy không có ai trúng tuyển.

Có một tồn tại khác đó là nhiều ngành sư phạm chỉ có vài ba thí sinh đăng ký nguyện vọng, nếu các em trúng tuyển nhà trường cũng chẳng thể mở lớp, bố trí giảng viên và chương trình dạy học. Và điều hi hữu đó đã xảy ra tại trường Cao đẳng Sư Phạm Gia Lai, nhà trường phải nâng điểm chuẩn lên 23 để loại thí sinh duy nhất trúng tuyển. Dành cơ hội đó cho các ngành khác, trường khác ở các nguyện vọng 2, 3 trong đợt xét tuyển lần một.

Ở kỳ xét tuyển năm 2017, điểm chuẩn vào sư phạm được các trường cao đẳng địa phương hạ thấp xuống mức “vơ bèo vạt tép”. Mức trúng tuyển cho tổ hợp 3 môn chỉ "loanh quanh" 9, 10 điểm những cũng không tuyển được sinh viên.

Cụ thể, Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh lấy 9 điểm theo kết quả thi THPT quốc gia với các ngành Sư phạm Toán, Sư phạm Sinh, Sư phạm Ngữ văn. Điều này đồng nghĩa việc chỉ 3 điểm mỗi môn, thí sinh đã trúng tuyển.

Tương tự, Cao đẳng Sư phạm Lào Cai lấy điểm trúng tuyển hệ chính quy là 9,5. Cao đẳng Sư phạm Hà Nam, Hải Dương có điểm chuẩn của tất cả ngành học là 10.

Điều này khiến dư luận nghi ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai. Tháng 8/2017, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, trong cuộc họp với hiệu trưởng các cơ sở đào tạo sư phạm cả nước, khẳng định sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào riêng đối với các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên. Các trường đại học, cao đẳng khác từ năm 2018 được tự quy định mức điểm sàn.

Trong cuộc họp vào tháng 12/2017, bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh phải tuyển những học sinh ưu tú vào trường sư phạm, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp. Bộ trưởng yêu cầu trường phối hợp địa phương để xác định nhu cầu nhân lực giáo viên, từ đó xác định chỉ tiêu. 

Tại hội nghị tổng kết năm học năm 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Bộ GD&ĐT, bày tỏ băn khoăn về tuyển sinh ngành sư phạm, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội - cho hay các trường hiện chưa làm tốt việc đào tạo gắn với sử dụng, do đó tạo nên sự dư thừa. Việc quy hoạch các trường dù đã tiên lượng được hậu quả nhưng vẫn chưa đưa ra được giải pháp khả thi. 

GS Minh cho hay chất lượng đào tạo sư phạm quyết định sự thành bại của đổi mới, trong đó phụ thuộc vào chất lượng đầu vào; chương trình đào tạo và cách thức đào tạo; cơ sở vật chất; đội ngũ giảng viên. Nếu không đủ điều kiện đảm bảo đó, chúng ta rất khó có thầy giỏi.

Hiệu trưởng này chỉ ra 3 yếu tố khiến học sinh giỏi ít mặn mà với sư phạm là việc làm, thu nhập, tôn vinh và cơ hội thăng tiến. Ông kiến nghị Bộ GD&ĐT cần đưa ra luận cứ, thời gian, kế hoạch cơ sở kịp thời để trình Chính phủ công tác quy hoạch thay đổi kịp thời cho các trường sư phạm.

Bộ GD&ĐT cần đề xuất với Chính phủ, bởi một mình bộ không làm được vì có trường thuộc bộ quản lý, có trường trực thuộc tỉnh. Việc quy hoạch liên quan sự sắp xếp biên chế các đơn vị nên cần có sự triển khai thống nhất giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ.

Đồng thời, trên cơ sở sáp nhập lại quy hoạch, Bộ Tài chính cần có chiến lược đầu tư cụ thể để tạo ra các phân khúc đột phá trong phát triển đào tạo sư phạm.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.