Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều xe đạp điện không rõ nguồn gốc

Với ưu điểm

Với ưu điểm hiện đại, gọn nhẹ, hợp thời trang, không xả khói gây ô nhiễm, xe đạp điện là phương tiện được nhiều người lựa chọn. Nhưng hiện nay xe đạp điện nhập ngoại trôi nổi trên thị trường không hề được kiểm định về chất lượng, độ an toàn, thiết kế, tốc độ tối đa…


Một nhân viên bán hàng xe đạp điện trên phố Bà Triệu cho biết “Xe đạp điện Trung Quốc phụ tùng kém chất lượng, riêng về ắc quy tuổi thọ chỉ được hơn 1 năm, xe chạy nặng,  độ bền không cao, chắc chắn chất lượng không bằng các hãng tên tuổi như Yamaha, Honda được”.

Tuy nhiên theo tìm hiểu, những loại xe bày bán đều là loại xe trôi nổi, không rõ xuất xứ và không qua kiểm tra, kiểm định, được nhập với giá khoảng 3 - 5 triệu đồng/xe và thường được bán 11 - 15 triệu đồng/xe. Nhiều xe được gắn mác Honda, Yamaha hay Bridgestone. Thực tế, nếu là sản phẩm xe đạp điện chính hãng của Honda, Yamaha, Bridgestone hiện có giá khoảng 20 - 30 triệu đồng và các hãng này chưa có đại lý phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Theo tìm hiểu được biết, giá nhập khẩu xe đạp điện chỉ bằng 2/3 so với xe đạp điện chính hãng, tuy nhiên về Việt Nam, nhiều cửa hàng vẫn bán xe đạp điện giả nhãn hiệu tương đương với giá xe chính hãng (của các hãng như Honda, Yamaha... sản xuất tại Trung Quốc), vừa thu lợi lớn lại vừa đánh lừa được người tiêu dùng. Bởi vì mua giá thấp, bán giá cao nên các cửa hàng bán xe đạp giả sẵn sàng bảo hành, bảo dưỡng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng linh kiện, phụ tùng kém nên nhiều xe có khi phải thay tới nhiều lần. Khi hết thời gian bảo hành, nhiều cửa hàng sẵn sàng thẳng tay "chặt chém" khách bằng việc nâng giá phụ tùng để bù vào những lần thay trước đó.

Mới đây, tại phố Thanh Lân (Hoàng Mai, Hà Nội), đội chống buôn lậu và buôn bán hàng cấm (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP. Hà Nội) đã phối hợp với đội quản lý thị trường số 12 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) bắt quả tang 2 kho xe điện lên đến hơn 700 chiếc.

Tại hiện trường nhiều chiếc xe điện và xe đạp điện đã được lắp ráp xong và đang chuẩn bị đưa ra thị trường để tiêu thụ đều có tem chữ Trung Quốc. Thời điểm kiểm tra, trong cả hai kho hàng là cửa hàng xe đạp Quang Hưng và công ty Bảo Việt đều có nhân viên đang lắp ráp xe. Cả hai chủ lô hàng nói trên đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Để nhận biết, xe đạp điện thật thường dập nổi thương hiệu của nhà sản xuất trên động cơ (ở mayơ bánh sau xe) và có phiếu tiêu chuẩn chất lượng, trên mỗi dòng ghi các thông tin như tên xe, loại xe, thông số kỹ thuật... có đóng dấu của nhà sản xuất.

Đức Anh

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.