Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những bất cập trong bàn giao căn hộ (TP. HCM) - Bài 7: Dấu hiệu lừa đảo?

Niềm hy vọng của người dân đang được nhen nhóm khi mới đây, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM cho biết sẽ xem xét lại quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam đối với ông Nghiêm Hùng Nghiêm – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú.

Qua đơn tố cáo của 150 khách hàng, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. HCM đã thụ lý điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Gia Phú Land).

Những bất cập trong bàn giao căn hộ (TP. HCM) - Bài 7: Dấu hiệu lừa đảo? - Hình 1

Khách hàng tố Công ty Địa ốc Gia Phú có hành vi lừa đảo?

Trong quá trình điều tra, nhận thấy hành vi của ông Nghiêm, sau khi ký hợp đồng bán căn hộ chung cư rồi tiếp tục đem căn hộ đã bán thế chấp cho người khác vay tiền thể hiện bằng hợp đồng mua bán, đã phạm vào tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” - được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Đơn cử như, trường hợp của bà Lê Thị Thu Huyền đã ký hợp đồng mua căn hộ số C6-5 với Gia Phú land và đã nộp 787.336.835 đồng hóa đơn xuất ngày 06/02/2012. Nhưng sau đó, Gia Phú land tiếp tục đem căn hộ số C6-5 bán cho người thứ 2 là bà Nguyễn Thị Ngọc Hân thu số tiền là 731.500.000 đồng vào ngày 26/03/2012. Sau đó, vào ngày 15/08/2012, cũng căn hộ trên được bán cho ông Đỗ Xuân Dung với giá 731.500.000 đồng và cũng đã thu tiền.

Những bất cập trong bàn giao căn hộ (TP. HCM) - Bài 7: Dấu hiệu lừa đảo? - Hình 2

Chung cư Gia Phú của Công ty Gia Phú Land

Điều trùng hợp đặc biệt là các hợp đồng đầu tiên bán các căn hộ, thì đều do bà Đoàn Thị Hoàn My với chức danh Tổng giám đốc - người đại diện pháp luật trực tiếp ký kết với khách hàng. Những hợp đồng sau và bị trùng căn hộ thì bà Đoàn Thị Hoàn My lại ủy quyền cho chồng là Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó tổng giám đốc của Gia Phú Land ký kết với khách hàng. Tất cả các hợp đồng mua bán sau đều do ông Nghiêm ký, việc nhận tiền là trực tiếp từ khách hàng không chuyển khoản qua ngân hàng và không có chữ ký của kế toán trưởng.

Với những hành vi có tính hệ thống và được tính toán từ trước, dấu hiệu tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” từ hành vi trước đây cho đến thực tại của Gia Phú Land là khá rõ ràng. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân mua nhà.

Điều 139 Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định:

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Tái phạm nguy hiểm; d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt; e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng; g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. Theo điểm a, khoản 2, điều 1 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: “Sửa đổi cụm từ “năm trăm nghìn đồng” thành cụm từ “hai triệu đồng” tại khoản 1 các điều 139″.

Thanh Bút - Nguyễn Lánh

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay
Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 12.000 viên thuốc lắc, được nguỵ trang trong các loại đồ hộp, với tổng trọng lượng 4,5 kg. Đây là số thuốc lắc được thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố.

Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/4, giá cà phê trong nước đạt mức tăng kỉ lục, từ 5.000 - 5.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 122.100 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 19/4, giá dầu thế giới giảm nhẹ. Đà lao dốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.