Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những DA tiến độ rùa (TP. HCM) – Bài 6: Vị trí “vàng” nhưng làm xấu thành phố

Dự án cao ốc Saigon M&C (còn có tên Saigon One Tower), có vị trí đắc địa; nhưng sau nhiều năm triển khai và đang xây dựng dở dang thì bất ngờ ngừng thi công.

5.000 tỷ để... phủ bụi

Được biết, dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến là 238 triệu USD (khoảng 5.000 tỷ đồng), được xây dựng trên khu đất có diện tích 6.672 m2 với 5 tầng hầm và 41 tầng cao, tổng diện tích sàn 127.126 m2.

Những DA tiến độ rùa (TP. HCM) – Bài 6: Vị trí “vàng” nhưng làm xấu thành phố - Hình 1

 “Khối bê tông khổng lồ” - ngay cạnh biểu tượng của thành phố (Ảnh: Việt Dũng)

Dự kiến, sau khi hoàn thành, Saigon One Tower sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP. HCM (trên 195 m), đứng sau Bitexco Financial Tower (68 tầng, cao 262 m) và Vietcombank Tower (35 tầng,cao 206 m).

Dự án Saigon One Tower được xem là một công trình điểm nhấn tại trung tâm quận 1, tuy nhiên thi công xây dựng được 2 năm thì dự án rơi vào ngõ cụt (đã 6 năm “đắp chiếu”).

Chủ đầu tư trước đây là Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C, gồm các cổ đông: Công ty CP M&C (49%), Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist (30%), Ngân hàng TMCP Đông Á (6%), Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (10%), Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (5%).

Những DA tiến độ rùa (TP. HCM) – Bài 6: Vị trí “vàng” nhưng làm xấu thành phố - Hình 2

Cổng dẫn vào dự án luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài” (Ảnh: Việt Dũng)

Thời gian sau đó, các cổ đông sáng lập ban đầu là Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và PNJ lần lượt thoái vốn; Công ty CP M&C thì ngưng hoạt động vì nợ thuế… và dự án bị UBND TP. HCM cho thanh tra toàn diện.

Theo thông tin đã công bố, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2010, nhưng sau đó được dời sang năm 2011, rồi sang tháng 4/2012. Đến nay, nửa năm 2017 đã sắp trôi qua, nhưng cao ốc này vẫn chỉ để... phủ bụi, soi bóng sông Sài Gòn dù đã được hoàn thành hơn 80% hạng mục.

Những DA tiến độ rùa (TP. HCM) – Bài 6: Vị trí “vàng” nhưng làm xấu thành phố - Hình 3

Bên trong dự án giờ chỉ có nhân viên bảo vệ ngồi trông coi đồ  (Ảnh: Việt Dũng)

Có mặt tại dự án ở thời điểm này, cảnh tượng chúng tôi chứng kiến, đây chỉ là một khối bê tông thô kệch khổng lồ, cạnh biểu tượng của TP. HCM. Bên trong dự án, vẫn ngổn ngang sắt thép, thi thoảng mới có bóng dáng nhân viên bảo vệ trông coi đồ, chứ không thấy công nhân.

Liệu có tái sinh?

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) nhận định, giai đoạn 2006 - 2007, khi đầu tư tòa nhà này, nhà đầu tư ảo tưởng về thị trường chỉ đi lên mà không xuống. Nhưng thị trường đã đóng băng từ tháng 2/2008, do họ "trở tay không kịp" nên dẫn tới tình trạng bỏ hoang này.

Những DA tiến độ rùa (TP. HCM) – Bài 6: Vị trí “vàng” nhưng làm xấu thành phố - Hình 4

Sau 6 năm “đắp chiếu”, nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp (Ảnh: Việt Dũng)

Tuy nhiên vừa qua, Tập đoàn Kiến trúc RSP (Singapore) đã công bố, công ty này đang thực hiện dự án - hoàn thiện công trình tòa cao ốc có vị trí chiến lược ở giao lộ đường Hàm Nghi và Võ Văn Kiệt của chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển bất động sản Alpha King (Alpha King Real Estate Development JSC). Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dự án này chính là Saigon One Tower.

Theo RSP, dự án sẽ khởi động xây dựng lại, dự kiến hoàn thành vào năm 2018 với điểm nhấn là một quán bar ngoài trời lớn nhất Việt Nam; là một tổ hợp chung cư, văn phòng và thương mại cao cấp.

Những DA tiến độ rùa (TP. HCM) – Bài 6: Vị trí “vàng” nhưng làm xấu thành phố - Hình 5

Chủ tịch UBND TP. HCM: Đây là một trong những dự án đang làm xấu diện mạo của thành phố

Nhưng khi được biết thông tin dự án có chủ đầu tư mới, nhiều người dân sống ở gần đây vẫn tỏ ra e ngại: “Chủ đầu tư mới, liệu rằng có làm dự án ngay không, hay lại nhận rồi để đó vài năm nữa mới làm?”.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. HCM đánh giá, đây là một trong 3 dự án bất động sản lớn và sở hữu vị trí “vàng” nhưng lại đang làm xấu thành phố.

Hải Phong

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.