Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19

Quốc lộ 19 là tuyến đường giao thông trọng điểm nối liền vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên. Tuy nhiên, nhiều đoạn đường ở đây đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, nhưng chưa có bất kỳ đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm!

Một ngày… có tới 4 vụ tai nạn

Anh nông dân Nguyễn Tám, sống cạnh quốc Lộ 19, đoạn thuộc xã Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai cho biết: “Có thời kỳ ở đây, một ngày xảy ra ít nhất một vụ tai nạn, ngày mà tôi thấy nhiều nhất là 4 vụ, ngã xe, gãy tay, chửi lộn nhau... Tháng trước, tôi có mượn một anh làm bên công trình xây dựng tấm bảng cảnh báo người đi đường đặt ở đây, mới thấy đỡ hơn!”.

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19 - Hình 1

Rất nhiều ổ gà, ổ voi trên quốc lộ 19

Chị Nguyễn Thị Liễu, một người dân sống gần đó cho hay “chúng tôi bức xúc từ lâu chứ không phải đến bây giờ, nhưng không hiểu sao từ cách đây nửa năm, chúng tôi đã không hề thấy công ty nào đến chắp vá…”.

Theo quan sát của phóng viên, đoạn đường từ đèo Mang Yang đến đèo An Khê đã bị lồi lõm, sụt lún nghiêm trọng. Một số đoạn có độ dốc lớn, nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm, tầm nhìn hạn chế. Một số vị trí thiếu biển cảnh báo nguy hiểm. Cung đường này có thể nói là nỗi khiếp sợ đối với bất kỳ tài xế nào mỗi khi qua đây.

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19 - Hình 2

Anh Lê Tám với tấm bảng đi mượn

Nguy hiểm hơn, theo những người dân phản ánh, nhiều lái xe đi vào ban đêm chở hàng, họ đi nhanh, bất ngờ gặp “ổ voi, ổ gà”, phanh gấp, có xe bị lật nhào, tai nạn xảy ra là… chuyện thường.

Và đường cứ hỏng, phí cứ thu

Dù vậy, nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT 36.71 - Tổng công ty 36 đã đặt trạm thu phí ở cả 2 đầu. Trong khi đường hư hỏng, xuống cấp, việc thu phí này đã gây ra sự bức xúc rất lớn trong dư luận.

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19 - Hình 3

Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn

Vào ngày 23/5, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa ký văn bản yêu cầu đảm bảo ATGT đối với 2 đoạn tuyến nêu trên, cụ thể:

Đoạn hư hỏng trên QL 19 qua tỉnh Bình Định (Km50 - Km51+152), Bộ GTVT cho biết, hiện nay không có trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án (số 4256/QĐ-BGTVT ban hành 12/2016) nên thống nhất đề xuất của Tổng cục ĐBVN cho phép tiếp nhận lại đoạn đường này để quản lý.

Còn đoạn tuyến 18km (Km90-Km108, QL 19, qua Đắk Pơ) hư hỏng tại tỉnh Gia Lai, có trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án (Số 4256/QĐ-BGTVT ban hành 12/2016). Tuy nhiên, nhà đầu tư là Cty TNHH BOT 36.71 (thuộc Cty 36, Bộ Quốc phòng) đã không hoàn thành thủ tục pháp lý để thi công; nhà đầu tư không bảo trì kịp thời, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng nặng.

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19 - Hình 4

QL19 với hơn 50km “tử thần” 

Theo đó, Bộ GTVT cũng đã giao cho Tổng cục ĐBVN tiếp nhận lại đoạn tuyến trên để quản lý và bảo trì.

Mặt khác, phía Cty TNHH BOT 36.71 phải hoàn trả lại đầy đủ hệ thống ATGT trên tuyến, khôi phục lại toàn bộ mặt đường đảm bảo ATGT, đảm bảo năng lực khai thác tuyến đường.

Bộ GTVT cũng giao choTổng cục ĐBVN, Ban Quản lý dự án 5 làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư khi không thực hiện bảo trì kịp thời theo quy định.

Có thể nói, muộn còn hơn không, quyết định của Bộ GTVT đã góp phần chặn đứng những hố “tử thần” trên quốc lộ 19, cũng như làm rõ trách nhiệm của đơn vị đầu tư, giúp người dân cảm thấy an tâm hơn, mỗi khi di chuyển qua tuyến đường này.

Cao Cường – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.