Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những kiểu trốn nợ bảo hiểm xã hội của đại gia Mai Linh

Từ năm 2012 đến năm 2016, tổng số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) củ

THCL Từ năm 2012 đến năm 2016, tổng số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của tập đoàn Mai Linh đã lên con số kỷ lục là hơn trăm tỉ đồng. Thực trạng này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng loạt người lao động. Họ đã phải kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng, nhờ bảo vệ quyền lợi.

“Nợ gốc ổn định, lãi cứ phát sinh”

Theo báo cáo của BHXH Quận 1, TP.HCM đến tháng 6/2016, công ty cổ phần Mai Linh miền Nam ( MLMN) thuộc tập đoàn Mai Linh còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN (gọi chung là nợ BHXH-PV) của người lao động hơn 63 tỉ đồng, dù BHXH quận 1 đã gửi thông báo nhắc nợ hàng tháng và đề nghị thanh toán số nợ trên hạn chót là ngày 25/7/2016. Nhưng đến nay, con số “biết nói” đó không giảm, thậm chí ngày càng tăng theo thời gian.

Trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Thương - Phó Giám đốc BHXH Quận 1 cho biết: “Đến thời điểm năm 2015, công ty MLMN là một trong những “con nợ” lớn nhất của BHXH Quận 1. Cơ quan cũng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng MLMN không khắc phục, không đóng bảo hiểm cho người lao động. Buộc BHXH Quận 1 phải khởi kiện Công ty này ra TAND Quận 1”.

Ông Bùi Văn Cường cho biết với những doanh nghiệp chây ì, cố tình nợ BHXH sẽ bị khởi tiện ra tòa

Theo hồ sơ, ngày 15/7/2015, hai bên tiến hành đàm phán, MLMN đưa ra cam kết về tiến độ trả nợ, đồng thời lập biên bản hòa giải. Căn cứ biên bản hòa giải, ngày 23/7/2015 TAND Quận 1 ra Quyết định số 1010/2015/QĐST-LĐ, công nhận sự thỏa thuận của hai bên. Phán quyết của TAND Quận 1 nêu rõ: “Trong vòng 3 tháng (tính từ ngày 15/7/2015 đến ngày 15/10/2015), MLMN phải có trách nhiệm thanh toán cho BHXH Quận 1 số tiền nợ BHXH tính đến tháng 11/2014 hơn 57,4 tỉ đồng”.

Quyết định của Tòa án cũng ghi rõ: “Kể từ ngày BHXH Quận 1 có đơn yêu cầu thi hành án (THA), nếu MLMN không thanh toán số tiền trên theo thỏa thuận hàng tháng, MLMN phải đóng lãi theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ quỹ BHXH tương ứng với số tiền và thời gian chậm thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm”.

Như vậy từ con số 57,4 tỉ đồng (tháng 10/2015), MLMN vẫn chưa thanh toán dứt điểm, đồng thời số nợ gốc cộng với tiền lãi phát sinh hàng tháng cho đến tháng 6 năm nay, tiền nợ BHXH của MLMN đã lên con số hơn 63 tỉ đồng. BHXH Quận 1 đã gửi thông báo nhắc nợ hàng tháng và đề nghị thanh toán số nợ nêu trên hạn chót đến ngày 25/7/2016, nhưng MLMN vẫn giữ nguyên tình trạng “nợ gốc ổn định, lãi cứ phát sinh”.

Từ thực tế trên cho thấy, dù đã có quyết định và phán quyết của TAND Quận 1, nhưng MLMN cố tình vi phạm biên bản hòa giải với BHXH Quận 1, quá thời hạn tự nguyện THA và cố tình phớt lờ phán quyết, tiếp tục chây ỳ không chịu nộp tiền BHXH dứt điểm cho người lao động. Buộc BHXH Quận 1gửi đơn lên cơ quan THA đề nghị cưỡng chế THA đối với Công ty này.

Cho đến thời điểm hiện tại thì tập đoàn Mai Linh vẫn chưa thi hành án hàng trăm tỉ đồng nợ BHXH

Theo thống kê từ BHXH Quận 1, từ tháng 1 đến tháng 6/2016 việc thanh toán nợ của MLMN hầu như không có và chỉ giải quyết cho những trường hợp đã có quyết định của tòa án hoặc người lao động “làm căng” thì mới nhận được quyền lợi về BHXH… “Hiện nay, tập đoàn Mai Linh đang trong quá trình cơ cấu lại hệ thống kinh doanh, nên MLMN và những công ty con của Tập đoàn khó có thể thanh toán dứt điểm số tiền hơn 63 tỉ đồng, nên họ mới “chây lỳ”, đồng thời chỉ giải quyết nợ BHXH cho người lao động theo từng trường hợp cụ thể... Cái tên MLMN chỉ còn trên danh nghĩa, tất cả lao động đều chuyển về Tập đoàn quản lý. Chính vì vậy, BHXH Quận 1 cũng đã báo cáo tình hình lên thành phố, Liên đoàn Lao động để cùng tìm hướng giải quyết,” ông Thương nói thêm.

Còn tài sản là những chiếc xe taxi thì do tài xế hoặc đối tác đứng tên, Mai Linh chỉ “góp” thương hiệu và ăn chia nên cơ quan THADS khó cưỡng chế xe. Điều gây bức xúc hiện nay chính là việc hàng ngày, hàng ngàn chiếc xe mang thương hiệu Mai Linh vẫn mang về nguồn thu thường xuyên, dồi dào cho doanh nghiệp và người lao động tiếp tục bị thiệt thòi do không được hưởng bảo hiểm mỗi khi ốm đau, bệnh tật.

Bên cạnh đó, BHXH Quận 1 cũng đã có công văn số 634/BHXH ngày 8/6/2016 gửi đến UBND Quận 1 để cùng kếp hợp các phòng chức năng của quận tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp chế tài, buộc các đơn vị vi phạm trong địa bàn quận thực hiện nghiêm pháp luật về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đúng theo quy định.

BHXH công đoàn sẽ khởi kiện

Tiếp xúc với PV có hàng ngàn tài xế taxi của Mai Linh đều chung cảnh ngộ bị ảnh hưởng bởi Công ty nợ cả trăm tỉ đồng BHXH, BHYT. Anh Nguyễn Văn L. bức xúc nói: “Tôi không hiểu, các lãnh đạo Công ty nghĩ gì. Dịp Tết vừa qua có thể nói là “mùa gặt hái” của taxi nói chung, tài xế chúng tôi “chạy” liên tục nên doanh thu mang về cho Công ty rất cao. Chưa kể, giá xăng giảm kỷ lục, trong khi giá cước taxi không hề giảm. Chính vì vậy, có thể nói, giai đoạn này kinh doanh taxi thực sự “hốt bạc”. Ấy vậy mà không hiểu sao, Công ty vẫn không khắc phục nợ BHXH, BHYT, làm người lao động như chúng tôi bị mất các quyền lợi”.

Trao đổi với PV ĐBQH Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin: “Thời gian gần đây, không ít doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội và ngày càng tăng cao. Trước đây, luật BHXH quy định các đơn vị BHXH được quyền khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH, nhưng từ 1/1/2016 đơn vị này sẽ trao quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH cho tổ chức công đoàn. Theo đó, luật BHXH có hiệu lực kể từ 1/7/2016 có quy định, tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động”.

Điều mà dư luận tại TP.HCM đang rất quan tâm và đặt câu hỏi là dù đang bị “mang tiếng” nợ BHXH đầm đìa, nhưng mỗi ngày, hàng ngàn chiếc xe mang thương hiệu Mai Linh vẫn bon bon trên khắp các tuyến đường mang về nguồn thu thường xuyên, dồi dào cho doanh nghiệp. Không những thế, hiện các doanh nghiệp của Mai Linh còn đang trưng bảng tuyển dụng 2.000 tài xế taxi cho kế hoạch kinh doanh mới của mình…

Vậy tại sao quyền lợi BHXH của người lao động lại bị bỏ ngỏ mà các cơ quan chức năng vẫn "bó tay" không có biện pháp xử lý triệt để? Sao Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh chưa đề nghị Tòa án mở thủ tục phá sản đối với tập đoàn Mai Linh và các công ty thành viên của Tập đoàn nợ đọng bảo hiểm để đảm bảo việc thu hồi nợ đọng bảo hiểm?

Theo DSPL

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.