Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những lưu ý khi mua vé tàu Tết Kỷ Hợi

Ngành đường sắt Việt Nam vừa ban hành các quy định, cũng như hướng dẫn cụ thể về mua vé tàu Tết Kỳ Hợi để hành khách có thể nhanh chóng sở hữu được vé tàu Tết.

Cụ thể, từ 8h ngày mai, 1/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết cho các tập thể đã đăng ký và bán vé cá nhân trên Website: www.dsvn.vn. Các nhà ga, các điểm bán vé và các đại lý bán vé thuộc Đường sắt Việt Nam; qua Tổng đài bán vé… Mỗi khách hàng được đặt chỗ và mua vé trực tiếp mỗi lần không quá 4 vé cho một chiều.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, khi mua vé đi tàu, hành khách phải cung cấp thông tin và trình giấy tờ tùy thân.

Những lưu ý khi mua vé tàu Tết Kỷ Hợi - Hình 1

Hành khách mua vé tàu Tết cần mua theo giấy tờ tùy thân

Hành khách đi tàu trên 14 tuổi xuất trình bản chính (bản sao có công chứng còn hiệu lực) một trong các loại giấy tờ sau: Hộ chiếu; Giấy chứng minh nhân dân (CMND); Căn cước công dân; Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; Thẻ Đại biểu Quốc hội; Thẻ Đảng viên, thẻ Đoàn viên; Thẻ Nhà báo; Giấy phép lái ôtô, môtô; Giấy chứng nhận các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội (thương binh, bệnh binh, giấy chứng nhận khuyết tật…) được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Các loại giấy tờ này phải còn giá trị sử dụng và kèm theo ảnh có đóng dấu giáp lai.

Hành khách đi tàu từ 6 tuổi đến 14 tuổi không có CMND, hộ chiếu thì xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Giấy khai sinh; Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.

Đối với hành khách có kèm trẻ em đi cùng mua vé giường nằm hoặc ghế ngồi và tự nguyện đồng ý ghi vào giấy yêu cầu in sẵn của đường sắt với nội dung “Đề nghị mua vé không chỗ cho trẻ em và tự đảm bảo an toàn cho trẻ em khi sử dụng chung chỗ với người lớn”.

Mỗi vé hành khách người lớn được mua kèm thêm một vé trẻ em không chỗ. Trẻ em mua vé không chỗ bằng 60% giá vé loại chỗ thấp nhất quy định tại bảng giá vé trên đoàn tàu đó, khi lên tàu được bố trí sử dụng chỗ chung với người lớn đi kèm.

Đối với những hành khách mua vé online thì có các hình thức thanh toán như sau: Khi hành khách đặt chỗ thành công, sẽ thanh toán trực tuyến (online); Thanh toán trực tiếp tại các nhà ga của đường sắt, các điểm bán vé, các đại lý bán vé của Đường sắt Việt Nam; Thanh toán tại các điểm giao dịch của Ngân hàng VIB trên toàn quốc; Thanh toán tại các điểm thu hộ tại các bưu cục thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post). Thời hạn thanh toán mua vé online trong vòng 1 giờ kể từ lúc đặt vé thành công.

Đối với các vé thanh toán trả sau đã đặt chỗ thành công trong các khoảng thời gian sau: Từ 8h ngày 1/10 đến 24h ngày 5/10, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công trong vòng 72 giờ; Từ 0h ngày 6/10 đến 24h ngày 10/10 thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là 48 giờ; Từ 0h ngày 11/10 trở đi thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là 24 giờ (như hiện nay). Đối với các vé đã đặt chỗ thành công mà không thanh toán trong khoảng thời gian quy định nêu trên thì chỗ đã đặt sẽ được trả ra hệ thống bán vé một cách ngẫu nhiên.

Ông Văn khuyến cáo, để đảm bảo quyền lợi của hành khách đi tàu, khi có sự cố xảy ra như mất vé, trùng chỗ trên tàu, đổi trả vé… khi mua vé hành khách phải xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ.

Để đảm bảo quyền lợi hành khách nên lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin đi tàu khi cần thiết. Khi hành khách đi tàu phải có “Thẻ lên tàu” hợp lệ và có thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin trên Thẻ mới được đi tàu.

Để tránh việc mua phải “vé giả”, “vé không hợp lệ”, hành khách nên mua vé tại các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc ngành Đường sắt quản lý; không nên mua vé bên ngoài cò mồi chợ đen, các đại lý trá hình sẽ gây thiệt hại về tài chính của hành khách đồng thời không đi được tàu.   

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở GD&ĐT TP. HCM vừa có văn bản về lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 của giáo viên, học sinh.

Giá lúa gạo hôm nay 24/4: Giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm từ 4 - 10 USD/tấn
Giá lúa gạo hôm nay 24/4: Giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm từ 4 - 10 USD/tấn

Hôm nay 24/4, giá lúa gạo thị trường trong nước gạo điều chỉnh tăng với gạo và giữ ổn định với lúa, trong khi đó, giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm với mức giảm từ 4 - 10 USD/tấn.  Hiện các thương lái hỏi mua lúa Hè Thu nhiều.

Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép
Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào.

Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024
Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024

Vĩnh Hoàn bất ngờ xin gia hạn nộp và công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 chậm nhất vào ngày 15/5/2024 thay cho quy định hiện hành là chậm nhất ngày 30/4/2024.

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn.