Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018

Bộ Công Thương cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 113,93 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017 (thấp hơn mức tăng 19,4% của cùng kỳ năm 2017 so với năm 2016) và chỉ bằng 48% kế hoạch năm.

Những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu tiếp tục là điện thoại các loại và linh kiện (22,5 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (13,45 tỷ USD)...

Hiện cả nước đã có 20 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD và tăng trưởng cao nhất vẫn thuộc nhóm công nghiệp chế biến. Những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu tiếp tục là điện thoại các loại và linh kiện (22,5 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (13,45 tỷ USD); hàng dệt, may (13,42 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (7,8 tỷ USD); giày dép các loại (7,79 tỷ USD). 

Những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, năm 2017, mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu tăng mạnh, nhất nhóm hàng rau quả thì từ đầu năm đến nay, nhóm hàng này vẫn tăng trưởng xuất khẩu tốt, ước tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt kim ngạch 2,01 tỷ USD; thủy sản ước tăng 11%, đạt kim ngạch 3,96 tỷ USD;

Hạt điều và gạo ước có mức tăng trưởng cao cả về lượng và kim ngạch đều đạt trên 1 tỷ USD. Tính chung nhóm hàng nông sản, thủy sản, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 13,45 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, giá xuất khẩu nông sản trong năm 2018 không còn là yếu tố thuận lợi tác động đến tăng trưởng xuất khẩu. Thực tế, trong 6 tháng đầu năm 2018, giá xuất khẩu một số mặt hàng nông sản đã giảm mạnh làm giảm kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng như: cà phê, hạt tiêu, cao su...

"Riêng nhóm nông sản, thủy sản, giá xuất khẩu giảm đã làm kim ngạch giảm 431 triệu USD, trong khi lượng xuất khẩu tăng góp phần kim ngạch tăng 860 triệu USD"- Bộ Công Thương cho biết.

Hiện nay, những doanh nghiệp điện tử, công nghệ thông tin lớn nhất thế giới đã có mặt tại Việt Nam, đóng góp lớn vào xuất khẩu. Tuy nhiên, có nhận định cho rằng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này sẽ giảm dần trong các tháng cuối năm do nhiều nguyên nhân. 

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung Quốc vừa nổ ra, Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, cần định hướng nâng cao chiến lược xuất nhập khẩu theo hướng bền vững, trong đó tăng trưởng xuất khẩu cả về chiều rộng và chiều sâu.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lưu ý chính sách tạm nhập tái xuất của Việt Nam, nhất là trong thời điểm xung đột thương mại tác động trực tiếp đến quan hệ Việt Nam và các nước láng giềng; Cẩn trọng với nguy cơ lớn về hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cuộc chiến này không thể là cơ hội cho Việt Nam, bởi lẽ độ mở của nền kinh tế Việt Nam rất lớn, những diễn biến như vậy chắc chắn tác động đến Việt Nam.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.