Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhùng nhằng tranh chấp đất tại xã Lăng Thành (Yên Thành, Nghệ An): Cần giải quyết dứt điểm

Từ nhiều năm nay, 6 hộ dân sinh sống tại xóm 10 (xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) liên tục gửi đơn lên các cơ quan chức năng với mong muốn được trả lại quyền lợi diện tích đất rừng mà họ đã được nhận theo Nghị định 02 và 01 năm 1997 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sự việc nhùng nhằng này kéo dài từ nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo phản ánh của các hộ dân gửi đến báo Thương hiệu & Công luận: Năm 1997, thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng theo Nghị định 02 và 01 của Thủ tướng Chính phủ, 6 hộ dân tại xóm 10, xã Lăng Thành đã làm đơn tự nguyện nhận đất rừng thuộc xã Lăng Thành, Yên Thành, Nghệ An) với thời hạn 50 năm. Việc nhận đất rừng của các hộ dân được thể hiện tại đơn xin nhận đất lâm nghiệp, biên bản giao nhận đất lâm nghiệp thực địa, sơ đồ giao khoán đất rừng tại bản đồ 02 (1997) và khế ước giao đất.

Các hộ được nhận đất rừng gồm có: Ông Trần Nguyên Hòa (49,7ha); ông Trần Nguyên Hảo (131ha); Trần Nguyên Lại, Đào Sơn, Nguyễn Đình Loan (đều có 36,45ha); Nguyễn Bá Nghĩa (43ha). Tổng diện tích hơn 300 hecta này kéo dài từ động Sến, động Giẻ, Cao đỉnh chòi về đến Ba Xanh Ba Quanh, đường Sen Yên Thành, Dốc cây Sòi và được thể hiện tại bản đồ 02 (năm 1997).

Nhùng nhằng tranh chấp đất tại xã Lăng Thành (Yên Thành, Nghệ An): Cần giải quyết dứt điểm - Hình 1Đã nhiều năm nay, 6 hộ dân liên tục gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết dứt điểm quyền lợi diện tích đất rừng mà họ đã được nhận theo Nghị định 02 và 01 năm 1997 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Nguyên Hòa, một trong 6 hộ dân nhận đất cho biết: “Trước đây, khu vực rừng nguyên sinh này được coi là nơi "rừng thiêng nước độc", cả một cánh rừng rộng lớn hoang vu, đường đi khó khăn, hiểm trở. Hơn nữa, khu vực này là rừng già nên xuất hiện nhiều nhóm đối tượng phá rừng hoành hành. Chính vì vậy, không ai dám nhận chăm sóc, bảo vệ. Năm 1997, trước sự vận động của đoàn công tác kiểm lâm huyện Yên Thành cũng như nhận thấy khu rừng này đang bị đe dọa bởi lâm tặc nên 6 hộ dân chúng tôi đã làm đơn tự nguyện nhận bảo vệ”.

 Sau khi hoàn thiện các giấy tờ thủ tục, được sự nhất trí của đoàn công tác kiểm lâm, các hộ dân này đã tiến hành chia đất, phân vùng rồi tiến hành dựng lán trại. Lúc này, thu lợi từ các loại cây rừng ngắn, dài ngày hầu như chưa có. Thậm chí, các hộ dân sau đó đã phải bỏ chi phí và công sức để chăm sóc, bảo vệ rừng.

Nhùng nhằng tranh chấp đất tại xã Lăng Thành (Yên Thành, Nghệ An): Cần giải quyết dứt điểm - Hình 2Ông Trần Nguyên Hòa trình bày sự việc với PV báo Thương hiệu & Công luận

"Năm 2001, khi các hộ dân đang làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ rừng thì Tổng đội thanh niên xung phong 6 (TNXP6) xuất hiện, họ chia lô, làm lán trại, “thâu tóm” toàn bộ diện tích mà Nhà nước đã giao cho 6 hộ dân chúng tôi. Không chỉ vậy, đơn vị này còn thực hiện việc tự ý chặt phá rừng, trồng mới một số loại cây ngắn ngày như dứa, sắn, mía. Trước tình hình trên, các hộ dân đã đội đơn kêu cứu khắp nơi nhằm đòi lại số đất bị xâm lấn nhưng sự việc vẫn không được giải quyết thấu đáo", ông Đoàn Sơn cho biết.

“Khi chúng tôi kiến nghị vấn đề này trong các cuộc họp, ông Trần Văn Giang (nguyên Chủ tịch UBND xã Lăng Thành lúc bấy giờ) cùng cán bộ địa chính cho biết việc Tổng đội TNXP6 thu hồi diện tích hơn 300ha đất này nhằm hoàn thành nhiệm vụ Chính trị, Kinh tế. "TNXP6 xây dựng kinh tế có thời hạn 10 đến 12 năm là xong, hết thời hạn họ sẽ trả lại cho các ông". Tuy nhiên, đến năm 2013, Tổng đội TNXP6 hết thời hạn vẫn không trả lại đất cho 6 hộ dân mà bán lại cho một công ty khác là sao?", các hộ dân bức xúc kể lại.

Nhùng nhằng tranh chấp đất tại xã Lăng Thành (Yên Thành, Nghệ An): Cần giải quyết dứt điểm - Hình 3Ông Đào Sơn cho rằng, "nếu thu hồi đất thì phải có quyết định thu hồi đất và giải quyết quyền lợi chính đáng cho các hộ dân"

Các hộ dân cũng thắc mắc vì sao họ được Nhà nước giao đất, nhưng khi Tổng đội TNXP6 lấy đất của họ cũng như bán cho doanh nghiệp khác lại không có quyết định thu hồi đất. "Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm giải quyết thấu đáo, trả lại quyền lợi chính đáng. Chúng tôi sẵn sàng trả lại đất nhưng phải là để phục vụ công trình vì lợi ích quốc gia, công cộng, đằng này lại bán cho doanh nghiệp. Hơn nữa, nếu thu hồi đất thì phải có "quyết định thu hồi đất". Nếu 50 năm sau, Nhà nước yêu cầu chúng tôi trả lại đất thì các hộ dân lấy đâu ra mà trả trong khi đất hiện tại doanh nghiệp đang sử dụng?.

Ông Hoàng Danh Thọ - Chủ tịch xã Lăng Thành (Yên Thành, Nghệ An) cho biết: "Xã đã nhiều lần nhận được đơn thư của các hộ dân trên nhưng do vượt quá thẩm quyền nên chúng tôi không thể giải quyết cho họ được. Cái này tỉnh cũng đang rất "đau đầu", nguyên nhân tranh chấp nhùng nhằng kéo dài nhiều năm qua là do UBND tỉnh Nghệ An lấy đất cho Tổng đội TNXP 6 nhưng lại không có quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân trên.

Chúng tôi cũng rất mong tỉnh cần phải giải quyết dứt điểm, làm rõ. Nếu đất của dân đã được giao và sử dụng trong thời gian dài thì cần phải giải quyết quyền lợi cho họ", ông Thọ nói.

Theo các hộ dân tại xóm 10 (xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An): Ngoài 6 hộ được cấp đất rừng theo Nghị định 02 và 01 (1997) của Thủ tướng Chính phủ thì còn 62 hộ dân khác cũng được cấp đất rừng sản xuất. Tuy nhiên, hiện những hộ dân này vẫn đang đi cầu cứu cơ quan chức năng vì đến nay họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.