Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những sai lầm trong việc giải rượu ngày Tết

Trong những ngày Tết, bia, rượu là thứ thức uống không thể thiếu, thậm chí nhiều người còn lạm dụng… Bởi vậy, có rất nhiều người vì vui hết mình nên đã quá chén, khiến cơ thể rơi vào trạng thái say, làm cho cuộc vui nhanh tàn.

THCL Trong những ngày Tết, bia, rượu là thức uống không thể thiếu, thậm chí nhiều người còn lạm dụng… Bởi vậy, có rất nhiều người vì vui hết mình nên đã quá chén, khiến cơ thể rơi vào trạng thái say, làm cho cuộc vui nhanh tàn. Tuy nhiên, giải rượu thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Những sai lầm trong việc giải rượu ngày Tết - Hình 1

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, thói quen uống rượu xong uống nước chanh rất phổ biến, không chỉ cánh mày râu mà ngay cả chị em phụ nữ cũng tin thế.

Theo bác sĩ Nguyên, rất nhiều người phải nhập viện sau khi uống rượu say lại làm thêm cốc nước chanh. Nước chanh không có tác dụng giải rượu mà nó là axit. Khi đó, nước chanh dễ làm tổn thương dạ dày bởi các quý ông uống rượu ít khi ăn cơm hay các chất tinh bột. Cồn trong dạ dày gặp thêm axit sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, lâu có thể gây loét dạ dày.

Khi say rượu, bất cứ ai cũng phải nhớ “4 Không”: Tuyệt đối không uống nước chanh, không gây nôn, không ra ngoài gió nhanh, không uống thuốc giải rượu.

- Không ra ngoài nhanh vì lúc đó mạch máu đang giãn và ra ngoài gặp thời tiết thay đổi có thể gây choáng, gây bất tỉnh.

- Không được uống thuốc giải rượu vì nghiên cứu hiện nay của y học chưa có loại thuốc nào giải được rượu hay giảm được cơn say rượu.

Hiện trên thị trường đang quảng cáo vô số loại thuốc giải rượu khiến các đệ tử lưu linh coi đây là “bảo bối”, uống thoải mái không say.

Tuy nhiên BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cảnh báo, đây là quan niệm hết sức sai lầm.

Trung tâm đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân uống tới say xỉn rồi tống thuốc giải rượu vào, phải nhập viện cấp cứu vì bị ngộc độc rượu. Đáng lưu ý, những trường hợp này thường nhập viện trong tình trạng nặng hơn, bởi tâm lý đã dùng thuốc giải rồi có thể uống vô tư.

Hay có những người mắc bệnh gan nhưng lạm dụng thuốc giải rượu, dẫn tới suy gan phải nhập viện.

“Tình trạng lạm dụng các loại thuốc giải rượu đang có xu hướng gia tăng. Trong khi thực tế chưa có nghiên cứu nào chứng minh được hiệu quả rõ ràng của thuốc giải rượu, kể cả dạng uống hay tiêm”, BS Nguyên nhấn mạnh.

Theo BS Nguyên, những loại thuốc này thường chỉ có tác dụng hỗ trợ phần nào với tác động chính là bù đắp muối, khoáng, vitamin. Không có chuyện cứ đang say dùng thuốc là tỉnh.

BS cũng khuyến cáo, khi say rượu không nên uống các thuốc chống nôn, vì sẽ khiến chất độc giữ lại trong cơ thể, gan không thể lọc kịp, gây tổn hại nghiêm trọng, lâu ngày sẽ gây xơ gan, ung thư gan.

Thêm nữa, các “ma men” thường rất dễ ngủ trong lúc say, nếu cho uống nước chanh gây nôn trong lúc ngủ có thể khiến dịch nôn, thức ăn chui vào phổi gây sặc, ngạt thở và có thể tử vong nếu không được sơ, cấp cứu kịp thời.

Do vậy, thay vì uống nước chanh thì nên cho người say uống các đồ uống có đường, mật ong, muối, nước canh, sữa...

Một sai lầm khác cũng được nhiều người áp dụng là uống aspirin hoặc paracetamol trước hoặc sau khi uống rượu để giảm các cơn đau đầu, tăng “đô rượu.

Đây là điều cấm kỵ. Paracetamol là thành phần chính trong các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, chữa cảm cúm. Khi uống rượu, bia vào, gan đang bị ảnh hưởng lại thêm paracetamol cùng một lúc chuyển hoá có thể làm gan tê liệt. Hay như aspirin, một loại thuốc giảm đau, hạ sốt, khi uống phối hợp với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, tá tràng, dẫn đến viêm loét hoặc thậm chí có thể gây xuất huyết tiêu hóa”, BS Nguyên khuyến cáo.

Để tránh nguy hiểm, BS Nguyên khuyên mọi người nên uống rượu ở mức vừa phải. Nên uống từ từ kết hợp với sử dụng đồ ăn, xen kẽ với nước lọc; không dùng rượu bia không rõ nguồn gốc; không nên uống nhiều loại rượu cùng lúc.

Khi thấy có biểu hiện đau đầu, chóng mặt... sau vài tiếng uống rượu, người dân cần tới bệnh viện khám ngay.

Đinh Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.