Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những thương vụ mua bán đất công gây thất thu ngân sách hàng ngàn tỷ đồng

Thời gian qua, hàng loạt đất công bị bán rẻ dưới nhiều hình thức như góp vốn thực hiện dự án, bán chỉ định gây thất thu ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Chỉ khi báo chí nêu ra, cơ quan chức năng mới vào cuộc và kết luận có sai phạm. Điển hình là tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Tại Đà Nẵng, hai cựu Chủ tịch là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến bị khởi tố bị can, do các vi phạm về quản lý đất đai liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi Vũ “nhôm”). Thực tế, từ năm 2007 đến nay rất nhiều nhà đất công sản ở Đà Nẵng được bán có dấu hiệu vi phạm khi không thực hiện theo đúng qui định Luật Đất đai.

Đơn cử, tháng 3/2008, UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại 106 Trần Phú cho đơn vị đang thuê là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đà Nẵng với đơn giá 3.583.440.000 đồng.

Đến tháng 10/2008, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đà Nẵng có tờ trình xin chuyển tên trực tiếp cho Công ty cổ phần xây dựng 79 do ông Phan Văn Anh Vũ làm chủ, được mua nhà và chuyển quyền sử dụng đất. Cùng thời điểm trên, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có công văn thông báo ý kiến kết luận của chủ tịch và các phó chủ tịch UBND TP với nội dung đồng ý chủ trương chuyển quyền sử dụng đất đối với nhà và đất tại 37 Pasteur.

Đến tháng 10/2010, UBND TP Đà Nẵng có quyết định cho phép chuyển quyền sử dụng đất tại số 37 Pasteur với diện tích 962m2  giá trị 16.908.1120.000 đồng. Ngay sau đó, Công ty cổ phần Công nghệ phẩm có tờ trình đề nghị đổi tên đơn vị nhận chuyển quyền sử dụng đất tại số 37 Pasteur cho cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ.

Ngày 12/11/2010, UBND TP Đà Nẵng có công văn số 7145 đồng ý chủ trương chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất tại số 37 Pasteur từ Công ty cổ phần Công nghệ phẩm sang cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ. Đến tháng 5/2017, ông N.A.H. (một người thân của ông Vũ) đã nhận chuyển nhượng toàn bộ tài sản trên.

Những thương vụ mua bán đất công gây thất thu ngân sách hàng ngàn tỷ đồng - Hình 1

Ngoài lô đất 32 ha ở Phước Kiển, Công ty Tân Thuận còn có thêm giao dịch với Quốc Cường Gia Lai một lô đất ở phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM

Một trường hợp bán đất công đình đám khác tại Đà Nẵng là việc bán sân vận động Chi Lăng. Vào tháng 10/2010, UBND TP Đà Nẵng (lúc đó ông Trần Văn Minh làm chủ tịch, ông Văn Hữu Chiến làm phó chủ tịch) đồng ý bán sân vận động Chi Lăng cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh để đầu tư xây dựng dự án khu phức hợp tầm cỡ. Đến tháng 1/2011, ông Trần Văn Minh với vai trò là chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã hoàn tất thủ tục bán sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh, với giá chỉ gần 1.400 tỷ đồng.

Điều lạ lùng, việc mua bán đất là để xây dựng khu phức hợp thương mại dịch vụ cao tầng tại sân vận động Chi Lăng, nhưng UBND TP Đà Nẵng lại đồng ý "xẻ" sân vận động Chi Lăng ra làm 10 khu với 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Thanh. Điều đáng nói hơn, khu đất này được định hình là xây dự án thương mại dịch vụ nhưng lại được UBND TP Đà Nẵng bán theo giá đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn lâu dài. Có được 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Thiên Thanh lập tức thế chấp ngân hàng để vay trên 4.000 tỷ đồng. Sau đó, Phạm Công Danh bị bắt và dự án "treo" đến bây giờ.

Theo thông báo của Thanh tra năm 2013, những vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất đai liên quan đến việc xác định giá thu tiền sử dụng đất; giảm tiền sử dụng đất phải nộp cho các đơn vị và cá nhân ở Đà Nẵng gây thất thu ngân sách 3.434.254.712.950 đồng.

Ngoài Đà Nẵng, nhiều địa phương khác cũng xảy ra việc bán đất công với “giá bèo” gây thất thu ngân sách như: TP.HCM, Nghệ An,…

Tại TP.HCM, việc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận bán hơn 32ha đất Khu dân cư Phước Kiển cho Công ty cổ phấn Quốc Cường Gia Lai với “giá bèo” đã bị Thành ủy TP.HCM “tuýt còi”. Trong vụ việc này, ông Trần Công Thiện – Bí thư chi bộ, thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận bị cách hết mọi chức vụ trong Đảng. Còn Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang cũng bị đề xuất kỷ luật.

Ngoài vụ Công ty Tân Thuận bán hơn 32ha đất cho Quốc Cường Gia Lai, mới đây Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận thanh tra gửi Thủ tướng về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM. Qua đó, cơ quan này cũng kiến nghị thu hồi khu đất vàng này và thực hiện bán đấu giá theo quy định vì có quá nhiều sai phạm.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn. Khu đất này cần thiết phải áp dụng đơn giá cho thuê thương mại, dịch vụ và khách sạn cao cấp cao hơn đơn giá Sở Tài chính đề xuất và trình UBND TP.HCM phê duyệt. Cũng theo Thanh tra Chính phủ, với giá thị trường trên mặt đường Lê Duẩn đang ở mức khoảng 400 triệu đồng/m2, nếu đấu giá khu nhà đất này sẽ thu về trên 2.000 tỷ đồng. Đơn cử như trên cùng một con đường Lê Duẩn này có khu đất rộng hơn 3.000m2 được đem bán đấu giá cùng thời điểm có giá bán gần 1.500 tỷ đồng.

Mới đây nhất, qua giám sát của Đoàn đại biểu HĐND TP.HCM, hàng loạt địa chỉ đất công có vị trí “kim cương” trên địa bàn thành phố do Cty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM (HMTC) được chuyển nhượng với giá quá rẻ so với giá thị trường.

Ngoài ra, còn hàng loạt vụ chuyển nhượng đất vàng khác ở TP.HCM như: Đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng; đất vàng 7-9 Tôn Đức Thắng; khu nhà đất ở địa chỉ số 2 - 4 - 6 Đồng Khởi…

Tại Nghệ An, việc bán trụ sở Cục Thuế tỉnh Nghệ An cũ (66 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, Nghệ An) và đất trụ sở cũ UBND phường Hồng Sơn (2 Trần Phú, TP Vinh) được bán chỉ định cho doanh nghiệp cũng gây bức xúc trong dư luận.

Năm 2017, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ rà soát việc sử dụng 60 dự án “đất vàng” ở các địa phương. Trong đó, Hà Nội có đến 25 dự án, TP.HCM 13 dự án, Nghệ An 10 dự án, còn lại 12 dự án ở các địa phương khác.

Hạnh Nguyên T/h

Bài liên quan

Tin mới

Xảy ra thất thoát điện, trách nhiệm thuộc về ai?
Xảy ra thất thoát điện, trách nhiệm thuộc về ai?

Rất nhiều khách hàng là hộ gia đình, doanh nghiệp thắc mắc về tình hình cung ứng điện và giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng năm nay...

Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024
Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024

Đó là chủ đề của Hội thảo vừa được tổ chức chiều 19/3, tại Hà Nội, do Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt tổ chức với tiêu đề "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường”. Ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng: “TTCK đã bước vào pha tăng trưởng mới, điểm nhấn sóng đầu tư năm 2024”.

Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép
Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép

Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết đã pphối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, phát hiện một vụ vận chuyển bánh kẹo ngoại nhập trái phép. 2.500 đơn vị sản phẩm bánh kẹo, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo đã bị tạm giữ...

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...