Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những vụ vỡ đập thủy điện thảm khốc trong 6 thập kỷ qua

Những vụ vỡ đập hoặc vỡ đê tương tự như vừa xảy ra ở Lào khiến hàng trăm người mất tích và cướp đi hàng nghìn sinh mạng, đặc biệt là ở Châu Á. Dưới đây là những vụ vỡ đập lớn trong 6 thập kỷ qua.

Những vụ vỡ đập thủy điện thảm khốc trong 6 thập kỷ qua - Hình 1

Cứu vớt các nạn nhân vụ vỡ đập tại Lào

Châu Á - Nơi tập trung nhiều vụ vỡ đập, vỡ đê nghiêm trọng

Trung Quốc

Khoảng 20.000 người thiệt mạng vào tháng 8.1975 sau khi các con đập ở hồ chứa nước Bản Kiều và Thạch Mạn Than ở tỉnh Hà Nam bị vỡ. Chỉ tới năm 1999, thảm họa này mới đượ tờ China Daily tiết lộ. Trong đó công bố số người chết lên đến 20.000 người.

Cũng tại Trung Quốc, vào tháng 8.1998, một đoạn đê dài 700m gần sông Dương Tử bị cuốn trôi khiến hàng trăm người, trong đó có 150 binh sĩ thiệt mạng ở tỉnh Hồ Bắc. 

Ấn Độ

Khoảng 1.300 người chết vào tháng 8.1979 khi vỡ đập gần thị trấn Morvi ở phía tây bang Gujarat sau những cơn mưa như trút nước.  Theo ước tính không chính thức, số người chết thực sự có thể là gần 25.000.

Sri Lanka

Vào tháng 4/1986, một đập thủy lợi bị vỡ ở Kantalai, phía đông bắc Sri Lanka khiến gần 120 người chết và mất tích, theo số liệu chính thức. Tuy nhiên, con số của Hội Chữ thập đỏ cho thấy số người chết và mất tích lên tới 2.500.

Kyrgyzstan

Vào tháng 7/1998, con đập trên núi ở Kyrgyzstan bị vỡ do mưa lớn và tuyết tan khiến lũ lụt tràn vào sông Shakhimardan và Aksu cũng như khu vực lân cận. Hơn 90 người chết ở khu vực Uzbek gần đó và hàng chục người chết ở Kyrgyzstan. Hội Chữ thập đỏ cho hay có 500-600 mất tích.

Nepal

Vụ vỡ đập trên sông Bkakera, gần biên giới Ấn Độ khiến 500 người mất tích vào tháng 7.1978.

Những nơi khác trên thế giới

Italia 

Vào tháng 10/1963 ngọn núi ở phía trên đê Vajont, phía đông bắc Dolomites bị sạt lở khiến hơn 250 triệu mét khối đất đá rơi vào hồ chứa nước. Vụ việc gây ra sóng cao 250m quét sạch một số ngôi làng lân cận và cướp đi sinh mạng của 2.118 người.

Mỹ

Vào tháng 8.2005, trong cơn bão Katrina, các đê bao thành phố New Orleans bị vỡ vì nước lũ quá mạnh khiến 80% thành phố bị ngập nước và ít nhất 1.100 người chết.

Brazil

Hàng nghìn người chết vào tháng 3.1960 ở bang Ceara khi đập Oros bị vỡ.

Pháp

Vào tháng 12/1959, 423 người chết khi đập Malpasset ở thượng nguồn của thị trấn ven biển phía nam Frejus bị vỡ. Khoảng 50 triệu mét khối nước với tốc độ 70 km/giờ quét qua thung lũng Reyran. 

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.