Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ninh Bình: Dân bức xúc vì trạm tưới tiêu 29 tỷ đồng 'chỉ tưới chứ không tiêu'

Cho dù mới được bàn giao năm 2017, nhưng trạm bơm tưới tiêu trên địa bàn thôn Côi Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư tỉnh Ninh Bình đã xuống cấp nghiêm trọng. Đã thế, trạm bơm này chỉ có chức năng tưới nước chứ không thể dùng để thoát lũ khi mùa mưa đến vì công trình dẫn nước cao hơn cánh đồng. Tận mắt chứng kiến mới thấy phản ánh của người dân về chất lượng công trình 'chỉ tưới chứ không tiêu' này rất đáng lo ngại .

Ninh Bình: Dân bức xúc vì trạm tưới tiêu 29 tỷ đồng 'chỉ tưới chứ không tiêu' - Hình 1

Trạm tưới tiêu Côi Khê được huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đầu tư làm lại từ năm 2016. Đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Bích Động, có trụ sở tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư tỉnh Ninh Bình thực hiện với tổng mức đầu tư lên đến 29 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục thi công như, công trình lấy nước, công trình dẫn nước, bể tập trung nước, máy bơm và nhà trạm bơm...Với chức năng là tưới tiêu và thoát lũ cho cách đồng thuộc thôn Côi Khôi xã Ninh Hải.

Nhưng khi bàn giao công trình vào cuối năm 2017, công trình đã bộc lộ nhiều sự mất an toàn, bất cập như: Không thoát được lũ, công trình lấy nước cũng như dẫn nước ngay sát khu dân cư nhưng không có nắp đậy bằng bê tông khiến cho người dân nhất là trẻ nhỏ trong thôn khi đi qua rất nguy hiểm, đặc biệt chất lượng công trình đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Ninh Bình: Dân bức xúc vì trạm tưới tiêu 29 tỷ đồng 'chỉ tưới chứ không tiêu' - Hình 2

 Bà con bày tỏ những bức xúc bởi trạm bơm đã không tiêu úng được cho cánh đông lúa

Theo các hộ dân sống trong thôn, trước khi làm mới, trạm tưới tiêu trên có hai đường dẫn nước về bể tập trung, không những thế, đường dẫn nước sâu hơn bể chứa nên khi có mưa không có hiện tượng úng ngập. Nhưng nay, công trình làm lại chỉ có một đường dẫn nước về bể chứa trong khi đường dẫn lại cao hơn bể nên khi úng lụt không thoát được nước. “Khi thấy công trình như thế chúng tôi có thắc mắc vì sao làm đường dẫn nước lại cao như vậy thì đơn vị thi công họ trả lời là, chỉ biết làm theo thiết kế”, một người dân cho biết.

Bà Hồng ở thôn Côi Khê bức xúc: “Trước khi tiến hành xây dựng hệ thống trạm bơm, chủ đầu tư cũng không thấy họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư chúng tôi. Vụ màu năm 2017, hệ thống vừa đi vào sử dụng đã không phát huy công dụng đúng như mong muốn. Vì kênh dẫn nước cao nên máy cứ bơm khoảng15 phút sau lại phải dừng vì bể cạn nước, mặt khác lấy nước vào ruộng thì dễ nhưng khi mưa thì tiêu nước rất khó, khiến lúa bị úng, ngập nước, nông dân chúng tôi quá khổ.”

 Chị Lê Thị Tám, thôn Côi Khê không chỉ bức xúc về những bất cập của công trình mà còn bay tỏ nỗi lo: “trạm bơm xây dựng gần khu dân cư nhưng không hiểu vì sao hệ thống mương nước sâu nguy hiểm thế lại không được nhà thầu xây dựng dùng tấm bê tông che đậy. Mùa mưa trẻ con ra gần trạm bơm chơi  nếu mà không may ngã xuống nguy hiểm tính mạng”.

Ninh Bình: Dân bức xúc vì trạm tưới tiêu 29 tỷ đồng 'chỉ tưới chứ không tiêu' - Hình 3

Không có tấm che đậy bằng bê tông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro

Chất lượng công trình làm người dân ở đây vô cùng lo lắng. Để kiểm chứng phản ánh của người dân nơi đây, phóng viên đã dùng tay cậy nhẹ là từng lớp xi măng bung ra, bên trong thân là gạch lát nhà được tận dụng lại để làm vật liệu.

 Ninh Bình: Dân bức xúc vì trạm tưới tiêu 29 tỷ đồng 'chỉ tưới chứ không tiêu' - Hình 4

Chỉ khi được tận mắt chứng kiến mới thấy chất lượng công trình làm người dân lo ngại bức xúc là đúng.

 Cụ thể, nền trạm tưới tiêu, đường dẫn bể tập trung nước được kè nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp mặt nền trạm bơm nhiều nơi sụt lún, rỗng, thân bao được đơn vị thi công tận dụng lại gạch hoa lát nền cũng như vôi vữa đã qua sử dụng... Thực tế trên cho thấy chất lượng công trình không được bảo đảm.

"Chủ trương đầu tư là đúng, nhưng chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công đã thực hiện một cách cẩu thả nên mới xảy ra những bất cập như trên", một người dân nói.

Theo ông Đinh Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) thì trạm tưới tiêu Côi Khê do UBND huyện Hoa Lư làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Bích Động (Công ty Bích Động) có trụ sở tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư là đơn vị thi công dự án. Trạm bơm được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2017.

Điều khiến cho nhiều người ngỡ ngàng là dù trước đó Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Bích Động thi công, công trình Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến Hang Bụt, tuyến du lịch Linh Cốc – Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc – Bích Động với mục tiêu là phát triển du lịch. Được phê duyệt năm 2004, kinh phí ban đầu là 2,9 tỷ đồng, sau 14 năm thực hiện dự án, số vốn đầu tư đã đội lên 117 tỷ đồng nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn còn dang dở hoặc xuống cấp nghiêm trọng. Với uy tín của đơn vị thi công như trên, nhưng không biết bằng cách nào cùng thời gian đó đơn vị này lại liên tục trúng các gói thầu trên địa bàn huyện Hoa Lư cũng như tỉnh Ninh Bình?

Trước thực trạng xuống cấp của trạm bơm tưới tiêu Côi Khê, phóng viên đã thông tin cho chủ đầu tư là UBND huyện Hoa Lư (Ninh Bình) tuy nhiên lãnh đạo huyện này liên tục cho biết là mình bận họp và giao cho văn phòng kiểm tra và thông tin lại.

 Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Bích Động với 6 lần đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp (từ năm 2003 đến năm 2007, riêng trong năm 2006 có đến 3 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp). Đặc biệt, trong các văn bản Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ông Bùi Văn Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Bích Động liên tục thay đổi nơi đăng kí hộ khẩu thường trú. Riêng năm 2006, tháng 6 hộ khẩu thường trú của ông còn ở Frank Furt. Str 43; 15306 Seelow. DRB (nước Đức - PV) nhưng đến 8/2006 hộ khẩu của ông được chuyển về Thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình và đến 11/2006 thì ông lại chuyển hộ khẩu về địa chỉ Frank Furt. Str 43; 15306 Seelow. DRB (nước Đức - PV) mặc dù chỗ ở vẫn khai báo tại Thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

  THCL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).