Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ninh Bình: Nghi vấn KCN Gián Khẩu xả thải “bức tử” môi trường?

Thương hiệu & Công luận liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều hộ dân thôn Gián Khẩu, xã Gia Trấn (Gia Viễn, Ninh Bình) về tình trạng nước thải của KCN Gián Khẩu xả trực tiếp ra kênh tưới của huyện, ra sông Đáy, gây ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm, gây bức xúc trong dư luận.

Ninh Bình: Nghi vấn KCN Gián Khẩu xả thải “bức tử” môi trường? - Hình 1

Người dân cho rằng, nhà máy xử lý nước thải của KCN Gián Khẩu chưa được đưa vào hoạt động?

 Theo đó, dư luận cho rằng, trong quá trình hoạt động, sản xuất, các đơn vị tại đây đã liên tục thải một lượng lớn nước thải chưa qua quá trình xử lý ra môi trường xung quanh.

“Từ khi KCN Gián Khẩu đi vào hoạt động, hàng chục năm qua, chúng tôi phải sống chung với thứ nước thải màu đen, bốc mùi nồng nặc khiến nhiều nhà phải đóng cửa suốt ngày. Rồi các giếng đào, giếng khoan, trước kia bà con vẫn thường xuyên sử dụng thì giờ đây cũng đã bị chuyển màu và không một ai dám dùng”, một người dân bức xúc.

Ninh Bình: Nghi vấn KCN Gián Khẩu xả thải “bức tử” môi trường? - Hình 2

Kênh tưới tiêu của địa phương nằm dọc KCN có màu bất trường, bốc mùi hôi thối

Tiếp nhận phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại thôn Gián Khẩu để được “mục sở thị” tình trạng trên. Quan sát thực tế, kênh tưới của địa phương nằm ngay cạnh KCN Gián Khẩu và nối liền KCN với Quốc lộ 1A; kênh tưới này có dẫn nhánh ra dòng sông Đáy, nhận và đổ nước với dòng sông này. Bằng mắt thường, chúng tôi dễ dàng nhận thấy nước tại dòng kênh này đen ngòm, đục bẩn, mùi nồng nặc.

Men theo dọc dòng kênh có nước đen bốc mùi này khoảng hơn 1 km, chúng tôi gặp trạm bơm xã Gia Trấn. Theo người dân, đây chính là điểm mà toàn bộ nước thải ô nhiễm theo dòng kênh về... “tập kết”.

“Ngày 9/6/2017, toàn bộ nước thải KCN Gián Khẩu đã xả thải ra dòng kênh đen ngòm, hôi thối dẫn tới tình trạng cá chết hàng loạt. Người dân đã có kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng chưa được giải quyết”, Trưởng thôn 1, xã Gia Trấn, cho biết.

Ninh Bình: Nghi vấn KCN Gián Khẩu xả thải “bức tử” môi trường? - Hình 3

Theo người dân, trạm bơm Gia Trấn  là nơi tập trung của nước thải từ KCN Gián Khẩu

sau đó được "hòa tan" vào sông Đáy

Cũng theo người dân nơi đây, toàn bộ nước thải của KCN chảy về tập trung tại trạm bơm Gia Trấn. Khi bể đầy, cống thông sẽ được mở để bơm nước sông Đáy vào hệ thống kênh tưới nhằm “hòa tan” lượng nước thải trong kênh. Nguy hiểm không chỉ dừng lại ở việc “xóa sạch” dấu vết nước thải, mà khi nước thải được trộn lẫn cùng nước sông Đáy, phục vụ tưới tiêu cho một vùng rộng lớn từ xã Gia Trấn đến thị trấn Me (huyện Gia Viễn) làm khu vực ô nhiễm càng lan rộng.

Tìm hiểu được biết, KCN Gián Khẩu là KCN đầu tiên của Ninh Bình, được xây dựng trên diện tích 95 ha với tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng 193 tỷ đồng. Đi vào hoạt động từ năm 2006, đến nay, KCN Gián Khẩu có gần 30 đơn vị sản xuất, trong đó có rất nhiều công ty lớn như Nhà máy Xi măng The Vissai, May Đài Loan, Hyundai Thành Công… Ngoài ra, KCN Gián Khẩu cũng đã được phê duyệt xây dựng, đầu tư một dự án nhà máy xử lý nước thải trị giá 400 tỷ đồng, phục vụ các hoạt động xử lý nước thải tại đây.

Tuy nhiên, trước thực tế đó, dư luận băn khoăn: Trong hơn 10 năm qua, khi KCN đi vào hoạt động thì công tác bảo vệ môi trường của cả khu nói chung và các đơn vị đang hoạt động ngày đêm tại đây nói riêng, đã được thực hiện ra sao? Liệu rằng, nhà máy xử lý nước thải với số vốn đầu tư trăm tỷ tại KCN Gián Khẩu đã được đưa vào hoạt động hay chưa?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Cảnh báo lừa đảo mạo danh VinaCapital Foundation và chương trình Nhịp tim Việt Nam
Cảnh báo lừa đảo mạo danh VinaCapital Foundation và chương trình Nhịp tim Việt Nam

Lợi dụng lòng trắc ẩn và hảo tâm của cộng đồng, hiện tại có một số đối tượng giả mạo đã sử dụng logo và tên đăng ký bảo hộ của VinaCapital Foundation (VCF) và chương trình Nhịp tim Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.