Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

NM GM gia súc Xuân Thới Thượng (TP. HCM): Nhận nhiều ưu ái – vẫn “phớt lờ” luật pháp?

Ngược lại với quyết tâm dẹp bỏ các cơ sở giết mổ thủ công trong thành phố năm 2017 theo đúng lộ trình quy hoạch chung, nhằm quản lý chặt chất lượng, an toàn thực phẩm cho người dân thành phố; Dự án Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng vẫn “phớt lờ” các quy định của pháp luật, dù liên tiếp nhận được nhiều "đặc cách" so với các dự án khác?

THCL Ngược lại với quyết tâm dẹp bỏ các cơ sở giết mổ thủ công trong thành phố năm 2017 theo đúng lộ trình quy hoạch chung, nhằm quản lý chặt chất lượng, an toàn thực phẩm cho người dân thành phố; Dự án Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng vẫn “phớt lờ” các quy định của pháp luật, dù liên tiếp nhận được nhiều "đặc cách" so với các dự án khác?

NM GM gia súc Xuân Thới Thượng (TP. HCM): Nhận nhiều ưu ái – vẫn “phớt lờ” luật pháp? - Hình 1

 Liên quan tới đề xuất "đặc cách" xem xét cho Nhà máy Giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng - được phép đưa dây chuyền giết mổ bán công nghiệp vào hoạt động trước Tết Nguyên đán là bởi, giải quyết thực trạng heo bơm nước tuồn vào TP. HCM tiêu thụ ngày càng nhiều.

Chính đề xuất này, đã khiến dư luận đặt câu hỏi nghi vấn: Dự án đầu tư theo chủ trương giết mổ gia súc theo hình thức công nghiệp, nhưng tại sao lại trang bị dây chuyển giết mổ bán công nghiệp - giết mổ thủ công?

Mặc dù, đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn vẫn chưa chính thức có văn bản gửi Sở NN&PTNT TP. HCM và Sở Công thương để đưa một dây chuyền giết mổ bán công nghiệp vào hoạt động, tham gia giết mổ để cung cấp thịt heo cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Và theo ghi nhận từ thực tế triển khai dự án, với hiện trạng dự án đầu tư còn dở dang hiện nay, thì nhà máy rất khó có khả năng được chấp thuận từ phía 2 cơ quan quản lý nêu trên.

Để làm rõ thông tin “có hay không sự tồn tại một dây chuyền giết mổ bán công nghiệp ở Nhà máy Giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng?”, chúng tôi đã có dịp “mục sở thị” toàn bộ dự án và chưa nhận thấy thiết bị giết mổ nào được trang bị tại dự án đang xây dựng này (?).

Theo nguồn tin từ các cơ quan chức năng, hiện Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn vẫn chưa có báo cáo lựa chọn, thiết lập công nghệ giết mổ gia súc cho Dự án Nhà máy Giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng gửi lên cơ quan chức năng theo đúng chỉ đạo của Sở NN&PTNT.

Đó cũng là lý do vì sao đến thời điểm này, Sở NN&PTNT vẫn chưa thẩm định được công nghệ giết mổ gia súc mà Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn lựa chọn trang bị cho Nhà máy Giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng, đã được triển khai xây dựng từ nhiều tháng qua.

Liên quan đến dự án nhà máy giết mổ "nổi tiếng" nhận được nhiều ưu ái từ các cơ quan chức năng, trước đây chủ dự là Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn cũng đã nhận được sự ưu ái đặc biệt từ UBND TP. HCM và Sở Xây dựng khi bỏ qua các quy định của pháp luật để chấp thuận cấp phép xây dựng tạm một số hạng mục, dù đã từng viện dẫn nhiều quy định pháp luật để từ chối cấp tạm.

Cụ thể, ngày 21/10/2015, Sở Xây dựng có công văn từ chối cấp phép tạm cho Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hệ thống xử lý nước cấp, trạm biến điện và hệ thống điện, hệ thống đường giao thông nội bộ, móng công trình khu nhà xưởng số 1... Và yêu cầu phải hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Thế nhưng sau 5 ngày, với lý do không thể hoàn thành dự án theo đúng tiến độ nếu tuân thủ theo đúng quy định pháp luật mà Sở Xây dựng hướng dẫn, UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Xây dựng chấp thuận cho Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn được triển khai trước một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật (gồm hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện, hệ thống cấp thoát nước) bên trong khuôn viên dự án.

Từ những diễn biến của vụ việc nêu trên, có thể thấy, Sở Xây dựng TP. HCM đã không nhất quán trong việc tham mưu cho lãnh đạo, sự tôn nghiêm của pháp luật chưa được tôn trọng. Và chính sự vận dụng pháp luật “tùy hứng” này - đã khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn liên quan đến 30% phần vốn góp có nguồn gốc cá nhân (?).

Giữa năm 2016, Thanh tra Sở xây dựng đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án này và buộc ngừng thi công... Nhưng không hiểu sao, sau đó dự án lại nhận được nhiều “ưu ái” khi Sở Xây dựng cho phép xây dựng tạm (?). Trong khi UBND TP. HCM đồng thuận cho phép triển khai thực hiện một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật Dự án Nhà máy Giết mổ gia súc khi chưa thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật?

Thậm chí, chủ đầu tư là Công ty CP chế biến thực thẩm Hóc Môn còn chưa hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất; dù đây là dự án khá "nhạy cảm" với môi trường và sức khỏe cộng đồng, trước thời điểm nhận được nhiều quan tâm, ưu ái của UBND TP. HCM?

Phải chăng, đây là dấu hiệu ban đầu để Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn “xem thường” luật pháp và… trượt dài với những đòi hỏi về một cơ chế riêng?

Phát sinh những "ưu ái", quả thật khó để người dân tin tưởng khi dự án đi vào hoạt động có thể bảo đảm vệ sinh thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm quy trình giết mổ sạch, không gây ra tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe cộng đồng?

Và với đà tiếp tục “ưu ái” như vậy, cơ quan nào sẽ bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người dân?

Nhóm PVĐT

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.