Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nới tăng trưởng tín dụng lên mức 20%: Tìm giải pháp hấp thụ nguồn vốn

Thủ tướng Chính phủ mới đây tiếp tục đề nghị NHNN điều hành chính sách tiền tệ theo hướng giảm lãi suất cho vay, đưa tăng trưởng tín dụng lên cao hơn hoặc bằng 20% đến cuối 2017, sẽ khiến nguồn vốn phục vụ nền kinh tế trở nên dồi dào.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc nới tăng trưởng tín dụng có lợi hay không, còn tùy thuộc vào sự hấp thụ của nền kinh tế.

Tìm cách gỡ khó cho ngân hàng

Trong những tháng đầu năm, mức tăng trưởng tín dụng tại các NH khá mạnh. Một số NH TMCP đã bắt đầu có dấu hiệu “cạn room” tín dụng. Tại VIB, tính đến 31/6, đã dùng hết 15,7% tăng trưởng, trong khi NHNN giao cho đơn vị này hồi đầu năm là 16%. VPBank cũng đã tăng trưởng tín dụng ở mức 12% và 6 tháng cuối năm, NH này chỉ còn dư địa 4% để  đạt mức 16% theo kế hoạch mà NHNN cho phép…

Nới tăng trưởng tín dụng lên mức 20%: Tìm giải pháp hấp thụ nguồn vốn - Hình 1

NH phải đảm bảo huy động tốt mới cho vay hiệu quả

Theo báo cáo đánh giá của Công ty CP Chứng khoán TP. HCM, tín dụng 6 tháng đầu năm đã tăng trưởng 19% so cùng kỳ. Do vậy, trong 6 tháng cuối năm, các NH chỉ cần tăng tốc nhẹ là đã có thể đạt được mức 20%.

Ở góc độ vĩ mô, do CPI 6 tháng đầu năm chỉ tăng 2,52% so cùng kỳ, đồng thời tỷ giá được NHNN điều hành ổn định (chỉ tăng 1,2% từ đầu năm đến nay). Vì thế, nếu mức tăng trưởng tín dụng tăng lên 20% thì áp lực lạm phát cũng không quá lớn.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, nếu được nới room tăng trưởng, các NH TMCP niêm yết như ACB, MB, SHB… sẽ có điều kiện tăng thêm tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân, từ đó gia tăng lợi nhuận và sức bật cho cổ phiếu.

Tuy nhiên, theo PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng khoa Tài chính  (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh), việc NHNN chỉ đạo các NHTM hạ lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực, hoặc thậm chí mở thêm room tín dụng để các NHTM tăng trưởng cho vay, xét đến cùng chỉ là động thái ở phía nguồn cung tiền.

Trong khi đó, nếu muốn nguồn tín dụng tăng trưởng một cách thực chất và bền vững thì cần phải chú ý đến sức hấp thụ vốn của nền kinh tế. NHNN sẽ tính toán chặt chẽ để đưa ra mức tăng trưởng phù hợp.

Tuy nhiên, việc tăng thêm một lượng vốn tín dụng nhờ nới room cho một số NHTMCP sẽ không quá ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô. Bởi các chỉ số tăng trưởng kinh tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tỷ giá, thị trường vốn, chứng khoán và giá cả hàng hóa.

Điều quan trọng là Chính phủ và các bộ, ngành phải tạo ra môi trường thuận lợi để các DN ở các ngành, lĩnh vực ưu tiên tiếp cận được nguồn vốn vay NH, đồng thời tiết giảm được các thủ tục hành chính - đầu tư và các chi phí ngoài lãi vay. Có như vậy, việc giảm lãi suất cho vay và mở thêm room tăng trưởng tín dụng của hệ thống NH nếu có mới ý nghĩa và mang lại lợi ích thực thụ cho nền kinh tế.

Để tín dụng “chảy” đúng địa chỉ

Theo chuyên gia Nguyễn Chí Hiếu, việc Chính phủ đặt vấn đề tổ chức tín dụng (TTTD) đạt 20 - 22% không khó, vì nhu cầu tín dụng từ các DN lớn, nhất là đối tượng DNNVV rất nhiều. Cốt yếu là tín dụng được chảy vào đúng địa chỉ, không phát sinh ra nợ xấu.

Lo lắng nhất của ngành NH hiện nay đó là cho vay ra mà không thu hồi được nợ. Với Chính phủ, tại thời điểm này, khi bội chi ngân sách, nợ công ngày càng cao, muốn thúc đẩy phát triển kinh tế là điều đương nhiên. Muốn tăng trưởng kinh tế đạt 6,7% tất yếu áp lực, trọng trách lại đặt lên vai NHNN là phải tạo mọi điều kiện để đẩy tín dụng tăng cao hơn.

Về nguyên tắc, chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ phải là đối trọng của nhau, cân bằng nhau. Song với sự chỉ đạo của Chính phủ, chính sách tiền tệ đang phải hỗ trợ toàn lực cho chính sách tài khóa.

TS. Nguyễn Trí Hiếu nêu, chúng ta đang cố gắng để TTTD về số lượng phải song hành với chất lượng. Có 2 điểm quan trọng trong TTTD. Thứ nhất, phải bảo đảm các DN hấp thụ được vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, hợp lý, tạo được nguồn hoàn trả. Không những dựa vào tài sản bảo đảm, mà các DN vay vốn phải có phương án hoạt động khả thi. Thứ hai, các NH phải đảm bảo được thanh khoản. Huy động tốt thì mới cho vay hiệu quả được.

Hiện tại, tăng trưởng huy động đang thấp hơn TTTD. Nếu chênh lệch này tiếp tục tăng - sẽ tạo áp lực rất lớn lên thanh khoản và lãi suất. Các NH cũng có thể sẽ dùng mọi số tiền dự trữ để cho vay. Nhưng như vậy, thì sẽ rủi ro cho cả nền kinh tế.

Trong thời điểm này, TS. Nguyễn Chí Hiếu cho rằng, khi Chính phủ muốn đạt tăng trưởng GDP 6,7%, thì rõ ràng mục tiêu tăng trưởng kinh tế phải đặt lên hàng đầu. Như vậy, rất có thể chúng ta phải tạm “hy sinh” sự ổn định của VND. Bởi khi một lượng tiền lớn đi vào lưu thông, khả năng cao sẽ đẩy lạm phát lên, tác động tới việc duy trì tỷ giá ổn định.

“Trong một giai đoạn cụ thể, phải có ưu tiên cho những mục tiêu nhất định. Tôi tin tưởng, NHNN sẽ có cách để giải bài toán không dễ dàng này”, TS. Nguyễn Chí Hiếu chia sẻ.

Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.