Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nông dân điêu đứng vì rớt giá

(TH&CL) Nông dân 3 miền đều có chun

(TH&CL) Nông dân 3 miền đều có chung nỗi vất vả và nỗi khổ bởi “được mùa rớt giá”. Từ nhiều đời nay “điệp khúc” kia vẫn thế và nông dân cũng vẫn thế…


Rau sạch: súc vật… chê

Những năm rau ít, những vụ rau khan hiếm do nhiều yếu tố mang lại, người nông dân hả hê và những nụ cười xuất hiện trên từng khuôn mặt chai sạm, khắc khổ mà chất phác, đôn hậu. Dẫu không nhiều người có cơ hội có hàng để bán, với giá cả người nông dân có thế chấp nhận được, nhưng cứ thử “thiên di” tới vài vùng nông thôn, sẽ dễ dàng nhận ra: bà con hoan hỷ; nhiều người cùng vui lây với nông dân. Người mua, tuy có đắn đo, thắc mắc song vẫn vui vẻ “đồng hành” cùng người nông dân.

Rau rợt giá là chuyện thường. Vậy nhưng, tại nhiều vùng, địa phương, bà con cho biết, không có năm nào mà rau xanh lại ế ấm như năm nay. 2014 - năm buồn đối với nhà nông: rau, củ, quả trên khắp dải đất hình chữ S đều rớt giá thê thảm.

Đi đâu, người ta cũng bàn tán xoay quanh chuyện “rau rẻ quá trời”, “rau bạt ngàn không ai mua”, “cho nhau không đắt”…

Ngay như các tỉnh nghèo khó miền Trung, cuộc sống của người dân luôn phải giành giật với thiên nhiên khắc nghiệt, nắng mưa, bão tố thét gào mà rau xanh cũng khiến người trồng buồn thiu. Đồng Hới (Quảng Bình), giá rau, củ, quả  giảm mạnh: cà chua, bắp cải, rau muống, mồng tơi, xà lách... giảm vài ba nghìn đồng/kg so với trong Tết, trong khi sức mua không tăng, lượng hàng tiêu thụ thấp. Có nơi như xã Thạch Liên (Thạch Hà, Hà Tĩnh), người nông dân méo mặt vì rau trồng ra không ai mua, giá bán mỗi sào rau không mua nổi bát phở?

Tại nhiều địa phương trồng rau sạch nổi tiếng tỉnh Thừa Thiên Huế, những cánh đồng bạt ngàn rau xanh không ai bén mảng, bà con buộc phải thu hoạch về cho… bò, heo ăn. Nhưng đến bò, heo cũng “chê” bởi rau nhiều quá, ăn không xuể…

Giá rau xanh quá rẻ mạt, nông dân thiệt nặng, không còn mặn mà với “nghề cứu cánh” trong thời gian nông nhàn. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, nông dân bỏ ruộng không trồng rau hoặc không thu hoạch (đơn cử, Thừa Thiên Huế, hàng trăm ha đất nông nghiệp đang bỏ hoang), khi đó lượng rau cung ứng cho thị trường giảm, giá lại bị đẩy lên. Khổ nhất vẫn là người nông dân: được mùa rớt giá, mất mùa giá cao. Nghịch lý này đang đẩy nông dân vào con đường chưa tìm ra lối thoát.

Mía: “Bà hỏa” viếng thăm…

Hàng nghìn ha mía ở Tây Ninh đang kỳ thu hoạch “bỗng dưng” bị cháy. Nhiều người cho biết, nông dân bực mình với cách thu mua nhỏ giọt của các công ty đường nên… tự đốt mía để ép nhà máy thu hoạch sớm! Cho dù các ngành chức năng có vào cuộc điều tra thì tại nhiều cánh đồng, mía vẫn “bỗng dưng” cháy hàng loạt mà không rõ thủ phạm… Có người nói vui: Tôi thấy ruộng mía người ta bên cạnh nhà mình bốc cháy thì mong cho “bà hỏa” lan luôn sang ruộng nhà mình!

Nông dân cho biết, niên vụ mía 2013 – 2014, đã quá hạn tới hàng tháng khiến hàng nghìn ha mía bị khô héo, thậm chí nhiều nơi hàng loạt cây chết, nhưng nhà máy vẫn không đoái hoài, khiến nông dân điêu đứng.

Người trồng biết rất rõ, nếu thu hoạch mía trong khoảng 12 tháng tuổi, sẽ cho chữ - chất lượng đường rất cao. “Nhà máy (Công ty Bourbon Tây Ninh, Nhà máy đường Biên Hòa, Tây Ninh) thiếu trách nhiệm, cố tình thu hoạch trễ, cho lịch chặt mía từ giữa tháng 11/2013 mà tới nay vẫn chưa xong. Họ cho công nhân xuống chặt vài xe chiếu lệ rồi về. Mía đã hơn 14 tháng nên phần lớn bị khô héo, thiệt hại từ 10 - 20 tấn/ha, chữ đường giảm mạnh”, một nông dân bức xúc.

Theo người dân, mía cháy chỉ bán với giá 600.000 đồng/tấn (bình thường, nhà máy mua thấp nhất là 820.000 đồng/tấn). Tuy nhiên, người dân không thể đợi vì chẳng biết khi nào nhà máy đến mua. Vì thế mía mới “tự dưng” cháy và họ chịu thiệt để kịp mùa vụ, quay vòng đất…

Rõ ràng, một hệ quả lớn hơn nhiều chuyện bán mía khó khăn đó là người dân sẽ chuyển sang trồng những thứ nông sản khác với những mong ít gặp rủi ro hơn. Thực tế, mấy năm qua, diện tích vùng nguyên liệu mía ở Tây Ninh liên tiếp giảm dù tỉnh đã có quy hoạch vùng nguyên liệu, dù các công ty không ngừng tăng tiền đầu tư ban đầu cho nông dân.

Đó cũng là những nghịch cảnh, những câu chuyện buồn của người nông dân luôn phải gánh những thiệt thòi.

Đình Vân

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.