Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nông sản Việt Nam đang tìm “cửa” vào Australia

Việt Nam là quốc gia có truyền thống lâu đời và tiềm năng lớn trong sản xuất nông nghiệp nhiệt đới. Với cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp hàng hóa ngày càng được bổ sung, hoàn chỉnh phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, tạo thuận lợi, minh bạch và ổn định dài hạn để thu hút đầu tư, thúc đẩy các DN liên kết với nông dân theo chuỗi giá trị; môi trường kinh doanh để có thể mang nông sản của nước nhà tới thị trường quốc tế nói chung và đặc biệt là thị trường Australia nói riêng.

Mới đây, ngày 8/5, tại thủ đô Canberra, Australia đã diễn ra buổi Đối thoại chính sách nông nghiệp Việt Nam - Australia. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh dẫn đầu, tham dự cuộc Đối thoại.

Nông sản Việt Nam đang tìm “cửa” vào Australia - Hình 1

Nông sản Việt Nam

Tại cuộc đối thoại, Việt Nam đề nghị Australia đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường đối với quả chanh leo và đề nghị Australia nhập khẩu nhãn, mặt hàng đặc sản có chất lượng cao của Việt Nam.

Quan chức nông nghiệp Việt Nam và Australia đã có cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở và hiệu quả nhằm đánh giá việc thực hiện các thỏa thuận đạt được tại cuộc đối thoại lần trước vào năm 2016.

Tham gia cuộc Đối thoại lần này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đề xuất phía Australia tạo điều kiện để một số nông sản Việt Nam có thể tiếp cận thị trường Australia.

“Các nông sản của chúng ta phần lớn không cạnh tranh trực tiếp mà bổ sung cho nhau, vì thế đây là cơ hội để chúng ta tiếp tục nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản hai chiều. Đặc biệt là ngài Thứ trưởng và quý vị đều biết, hiện nay chúng tôi là một thị trường nông sản lớn, nhập khẩu từ Australia nhưng ngược lại chúng tôi cũng là nước có rất nhiều nông sản nhiệt đới, rất đặc sản, có thể xuất khẩu sang Australia nhiều hơn nữa”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nói.

Cụ thể, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị Australia đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường đối với quả chanh leo và đề nghị nước này nhập khẩu nhãn của Việt Nam. Việt Nam cũng đề nghị Australia cung cấp các yêu cầu cụ thể về điều kiện vệ sinh thú y đối với một số sản phẩm thịt các loại, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa để Việt Nam nghiên cứu tìm cách đưa các mặt hàng này vào Australia.

Trong khi chờ đợi Australia rà soát chính sách, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Australia đầu tư phòng kiểm nghiệm tại Việt Nam để có thể xét nghiệm tôm xuất khẩu trước khi xuất vào Australia; đề nghị Australia đánh giá và công nhận tương đương năng lực của các phòng thử nghiệm được chỉ định của Việt Nam, không lấy mẫu xét nghiệm 100% lô hàng như hiện nay, gây tốn kém và mất nhiều thời gian.

Tại cuộc đối thoại, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia Malcolm Thompson đề nghị, trong thời gian tới, hai bên cần tiếp túc thúc đẩy thảo luận về việc mở cửa thị trường rau củ quả, thịt động vật và các sản phẩm nông nghiệp khác. Đặc biệt, trong lĩnh vực động vật lấy thịt và thủy hải sản, Thứ trưởng Malcolm Thompson cho rằng, hai bên cần thúc đẩy nhóm làm việc trong lĩnh vực này sớm gặp mặt để có những thảo luận chi tiết hơn, đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu mặt hàng này của mỗi nước.

Mặc dù chỉ có khoảng 24 triệu dân, điều kiện khí hậu không quá thuận lợi trong khi chỉ có khoảng 50% diện tích đất có thể sử dụng để sản xuất nông nghiệp nhưng Australia là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới về sản xuất nông nghiệp.

Nhờ áp dụng khoa học công nghệ và chính sách thúc đẩy nông nghiệp hợp lý nên tuy chỉ có 2% lực lượng lao động Australia làm việc trong ngành nông nghiệp nhưng lại sản xuất lượng hàng hóa khổng lồ đủ cho nhu cầu nội địa và xuất khẩu tới 80% tổng sản lượng. Do làm việc với năng suất cao và hàng hóa có giá trị lớn nên thu nhập bình quân của người nông dân Australia cũng lên đến 100.000 USD/năm, cao hơn GDP bình quân đầu người của Australia (60.000 USD/năm)./

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.