Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nước Anh truy lùng thủ phạm sau vụ tấn công khủng bố

Ngày 23/3, cảnh sát Anh mở chiến dịch truy lùng nghi phạm có liên quan đến vụ tấn công khủng bố làm 4 người chết và hàng chục người bị thương tại London. Đã có 8 đối tượng bị bắt giữ và 6 ngôi nhà bị lục soát ở London và Birmingham, trong đó có một địa điểm được cho là nơi mà nghi phạm đã thuê chiếc ô tô gây án.

THCL - Ngày 23/3, cảnh sát Anh mở chiến dịch truy lùng nghi phạm có liên quan đến vụ tấn công khủng bố làm 4 người chết và hàng chục người bị thương tại London. Đã có 8 đối tượng bị bắt giữ và 6 ngôi nhà bị lục soát ở London và Birmingham, trong đó có một địa điểm được cho là nơi mà nghi phạm đã thuê chiếc ô tô gây án.

Sói đơn độc

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Vụ tấn công chỉ diễn ra trong vài phút tại khu vực cầu Westminster và tòa nhà Quốc hội Anh vào chiều 22-3 (giờ địa phương). Kẻ  tấn công lái chiếc ô tô Hyundai i40 màu xám lao lên vỉa hè phía Nam cầu Westminster theo hình zig-zag, cố ý đâm nhiều khách đi bộ nhất có thể.

Vụ việc khiến người đi bộ hoảng loạn bỏ chạy. Chiếc ô tô tiếp tục tiến về khu vực trụ sở Quốc hội, đâm nhiều người ở đây bị thương. Tài xế sau đó nhảy khỏi xe, lao vào trong sân tòa nhà Quốc hội, dùng dao đâm tử vong một sĩ quan cảnh sát. Tên này đã bị cảnh sát bắn trọng thương và chết tại hiện trường. Trong số những người bị thương có công dân của các nước Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Romania, Ba Lan, Ireland, Mỹ, Hy Lạp.

 Nước Anh truy lùng thủ phạm sau vụ tấn công khủng bố - Hình 1

Hiện trường vụ tấn công

Nghi phạm tấn công là Khalid Masood, 52 tuổi, sinh ra tại hạt Kent, sống tại West Midlands, từng bị kết án vì tội cố tình phá hoại tài sản vào năm 1983 và sở hữu vũ khí vào năm 2003. Trước khi vụ tấn công xảy ra, giới tình báo Anh không nhận được thông tin tình báo nào cho biết nghi phạm đang âm mưu thực hiện vụ khủng bố. Cảnh sát Anh đã tăng cường quy mô các hoạt động để bảo vệ cộng đồng dân cư trên cả nước.

Giới chức cảnh sát cho hay, vụ tấn công theo dạng sói đơn độc. Chiêu thức lái ô tô tấn công người dân là một bản sao trực tiếp từ chiến thuật của IS, từng được sử dụng trong các vụ tấn công ở TP Nice (Pháp) và thủ đô Berlin (Đức). 

Vụ việc khiến cả châu Âu chấn động bởi diễn ra đúng vào ngày nước Bỉ tưởng niệm 1 năm xảy ra các vụ tấn công nhằm vào sân bay và nhà ga tàu điện ngầm tại thủ đô Brussels làm 32 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

Nhiều quốc gia siết chặt an ninh 

Xuất hiện tại tòa nhà số 10 phố Downing sau khi chủ trì cuộc họp với Ủy ban của chính phủ chuyên về đối phó với những vấn đề khẩn cấp, Thủ tướng Anh Theresa May lên án vụ tấn công và nhấn mạnh, mọi âm mưu hạ thấp giá trị của nước Anh thông qua bạo lực và khủng bố đều sẽ thất bại. Tuy nhiên, Thủ tướng May cho biết sẽ không nâng mức cảnh báo đe dọa khủng bố tại nước này. 

Sáng cùng ngày, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ người đàn ông lái ô tô tốc độ cao lao vào khu phố mua sắm Meir ở Antwerp và tìm thấy một khẩu súng trường cùng các loại vũ khí sắc nhọn. Người đàn ông này có quốc tịch Pháp.

Vụ việc đang được điều tra. Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, nước này sẽ tăng cường an ninh xung quanh trụ sở Quốc hội sau vụ tấn công khủng bố tại thủ đô London của Anh. Bộ Nội vụ Italia cho biết, giới chức an ninh và tình báo nước này cũng sẽ tổ chức một cuộc họp tại thủ đô Rome để đánh giá các mối đe dọa khủng bố. Canada hiện đã tăng cường an ninh tại nhiều địa điểm, đặc biệt là khu vực xung quanh trụ sở Quốc hội nước này.  

Lãnh đạo các nước Hà Lan, Italia, Bỉ, Canada… lên án vụ tấn công và bày tỏ tình đoàn kết, sự chia sẻ với nỗi đau mà đất nước và người dân Anh đang phải hứng chịu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng gửi đi thông điệp thể hiện tình đoàn kết và ủng hộ người dân cũng như Chính phủ Anh. Đèn chiếu sáng của tháp Eiffel ở Pháp đã tắt lúc nửa đêm để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công. Trong tuyên bố phát đi từ Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố, Chính phủ Mỹ ủng hộ mọi nỗ lực để đáp trả vụ tấn công.

Thanh Hằng -SGGP

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.