Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nước ngập trắng cửa nhà: Lãnh đạo Sầm Sơn đối thoại với dân

Liên quan đến sự việc nhiều hộ dân 2 khu phố Khánh Sơn và Long Sơn (TP. Sầm Sơn) ngập trong “biển nước” sau những trận mưa lớn, hệ lụy từ việc triển khai thi công Dự án Khu dân cư dịch vụ công cộng phường Bắc Sơn (DA). Sáng ngày 13/10, tại trụ sở UBND phường Bắc Sơn, lãnh đạo TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức buổi đối thoại với đại diện hơn 40 hộ dân.

Nhận trách nhiệm

Chủ trì đối thoại, ông Phạm Văn Tuấn -  Phó Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) thẳng thắn đề cập tình trạng các hộ dân phải chịu cảnh ngập lụt, thiệt hai tài sản vừa qua. Nguyên nhân do UBND TP. Sầm Sơn thời gian qua chưa thực sự quan tâm công tác GPMB, thực hiện Dự án không đồng bộ, làm ách tắc việc tiêu thoát nước.

Việc bà con phản ánh cán bộ chậm trễ trong việc nhận thông tin và xuống tại chỗ giúp nhân dân trong tình trạng nước dâng lên ngập lụt nhà cửa tối ngày 9 và sáng 10/10 vừa qua. Vấn đề này ông Tuấn thông tin, ngay từ khi có tin áp thấp nhiệt đới, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cho các địa phương, đơn vị thực hiện các phương án PCBL và cứu hộ, cứu nạn.

Nước ngập trắng cửa nhà: Lãnh đạo Sầm Sơn đối thoại với dân - Hình 1

Ông Phạm Văn Tuấn Phó Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn chủ trì buổi đối thoại

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ quá rộng, nên việc triển khai xuống khu dân cư còn chưa kịp thời. Trước khi có mưa lũ, tại vị trí thấp nhất của 2 khu phố Khánh Sơn và Long Sơn. Thành phố đã xây dựng Trạm bơm chuyển cấp để tiêu nước trị giá khoảng 1 tỷ đồng do mới đi vào hoạt động  và lượng nước mưa quá lớn nên nước không tiêu thoát kịp. Sau đó, thành phố đã điều thêm 3 máy bơm, hoạt động 24/24 để bơm nước ra. Tới đây, TP. Sầm Sơn sẽ xây dựng tiếp một số tuyến đường, kết hợp kết nối hệ thống thoát nước thì việc chống úng ngập sẽ hiệu quả hơn.

Tiếp đó, ông Tuấn dành thời gian lắng nghe ý kiến của bà con. Mục đích để giải đáp các vướng mắc, tìm sự đồng thuận trong việc GPMB thực hiện DA, cũng là giải quyết triệt để nạn úng ngập.

Sau khi nghe 13 ý kiến đại diện các hộ dân phát biểu những băn khoan, ông Tuấn trả lời. Đối với ý kiến giá cả đền bù chưa hợp lý, các hộ chưa chấp nhận di dời. Thế nhưng, chính quyền đã cho nhà đầu tư thực hiện DA gây ngập lụt. Do đó, bà con yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền xem xét đền bù thiệt hại trong 3 năm qua và từ nay về sau (nếu còn thiệt hại), ông Tuấn sẽ chuyển ý kiến lên UBND, HĐND và Thành ủy TP. Sầm Sơn xem xét, trả lời cho bà con.

Về nguyện vọng của dân muốn đổi đất tái định cư bằng với diện tích đất cũ để san hộ cho các con, và chia các lô đất nhỏ hơn để hợp với khả năng kinh tế của người dân, hoặc bố trí tái định cư tại chỗ. Ông Tuấn giải thích: việc đền bù phải theo Luật đất đai, trong đó có hạn mức đất ở và diện tích các lô đất phải tuân theo Bản vẽ thiết kế nên những đề nghị trên không thể thực hiện được. Về việc tính giá đất đền bù thấp mà dân phải mua là do chênh lệch vị trí theo bảng giá đất của tỉnh và đất tái định cư có hạ tầng khang trang hơn v.v...

Nước ngập trắng cửa nhà: Lãnh đạo Sầm Sơn đối thoại với dân - Hình 2

Bà Trần Thị Dung khu phố Khánh Sơn, phường Bắc Sơn phát biểu tại buổi đối thoại

Về ý kiến Ban Quản lý DA chưa cung cấp các hồ sơ liên quan đến DA cho các hộ như: QĐ thu hồi đất, QĐ phê duyệt DA, Bản vẽ thiết kế DA được phê duyệt v.v... Ông Tuấn cho rằng, các văn bản trên đã được niêm yết tại UBND phường Bắc Sơn (?) nhưng nếu hộ nào có nhu cầu thì Ban Quản lý Dự án sẽ cung cấp đầy đủ. Một số ý kiến khác cho rằng gia đình họ bị kiểm kê đất thiếu, giá đất vườn quá thấp v.v... ông Tuấn giao cho UBND phường kiểm tra, đề xuất giải pháp với UBND Tp giải quyết. Ngay từ sáng mai, Ban Quản lý DA thành phố sẽ có 1 tổ công tác xuống từng hộ để tiếp giải đáp thắc mắc, nếu cá hộ đồng thuận, sẽ được nhận tiền và nhận đất tái định cư ngay, để hoàn thành DA ngay trong năm 2017. 

Ngổn ngang nhiều vấn đề

Kết thúc đối thoại, một số vấn đề đã được giải đáp, song nhiều vấn đề vẫn còn ngổn ngang như: Ai sẽ đền bù thiệt hại các đợt mưa lũ đã qua và sắp tới nếu bà con chưa thể đồng thuận di dời? Ý kiến về việc đất của bà con 2 khu phố là thổ cư hợp pháp nhưng 7 - 8 năm không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng, sửa chữa, cơi nới nhà cửa... do thuộc vùng Quy hoạch DA, trong khi DA “đóng băng” thời gian dài, gây rất nhiều khó khăn cho các hộ.

Trong khi những hộ có tiền vẫn làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển nhượng tài sản cho người khác? Hơn nữa, DA treo nhiều năm thì tại sao cơ quan có thẩm quyền không hủy bỏ theo quy định của Luật Đất đai?

Tham khảo ý kiến bà con ngay sau cuộc họp, nhiều ý kiến vẫn khẳng định hoàn toàn ủng hộ DA vì lợi ích chung; song do việc triển khai DA, các hộ chưa được thông tin đầy đủ và bàn bạc để có sự đồng thuận. Họ cũng bày tỏ, cho dù mục đích của việc DA tốt đẹp nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Đa số là dân lao động nghèo, cần căn cứ thực tế tính toán phù hợp cho số tiền đền bù đất và tài sản, khi chuyển sang nơi ở mới, họ phải có nhà cửa và cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Nếu không bảo đảm điều kiện này thì nên xóa bỏ DA, để thành phố và tỉnh có thể tìm phương án khác, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị mà vẫn bảo đảm cuộc sống của người dân.

Nước ngập trắng cửa nhà: Lãnh đạo Sầm Sơn đối thoại với dân - Hình 3

Quang cảnh buổi đối thoại

Trước đó, do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa to, đêm ngày 9 và sáng 10/10 nước tràn vào 2 khu phố Khánh Sơn và Long Sơn, phường Bắc Sơn (TP. Sầm Sơn). Trong đó, có gần 20 hộ bị ngập nặng, gây thiệt hại về tài sản và cuộc sống của người dân bị đảo. Nguyên nhân do việc triển khai Dự án Khu dân cư dịch vụ công cộng phường Bắc Sơn chưa đồng bộ, làm ách tắc dòng chảy. Trước họa lớn bất thường nhưng cán bộ không nghe máy và không kịp thời ứng cứu người dân...

Về vấn đề này Báo TH&CL đã có bài phản ánh, sau đó chính quyền TP. Sầm Sơn đã tăng cường các giải pháp cụ thể, như điều thêm 3 máy bơm, hoạt động 24/24 để bơm nước ra. Sáng 12/10. Lãnh đạo TP. Sầm Sơn đã đến thăm hỏi các gia đình ở khu phố Khánh Sơn, Long Sơn. Bước đầu thành phố hỗ trợ mỗi gia đình ngập lụt 1 triệu đồng (chưa kể hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể khác). Yêu cầu phường thống kê thiệt hại của các gia đình, báo cáo lên UBND thành phố có giải pháp. 

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.