Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Nước rút" thu ngân sách cuối năm: Đốc thu các DN lớn

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, số thu nội địa tính đến hết tháng 11/2016 đạt 753.434 tỷ đồng/809.500 tỷ đồng, bằng 93,1% so với dự toán. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao, từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc đẩy mạnh thanh kiểm tra, ngành thuế sẽ tập trung đôn đốc thu tại các địa phương và DN lớn.

THCL Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, số thu nội địa tính đến hết tháng 11/2016 đạt 753.434 tỷ đồng/809.500 tỷ đồng, bằng 93,1% so với dự toán. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao, từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc đẩy mạnh thanh kiểm tra, ngành thuế sẽ tập trung đôn đốc thu tại các địa phương và DN lớn.

Ảnh minh họa

Nhiều khu vực thu quan trọng đạt trên 90%

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, tổng thu từ dầu thô 11 tháng, ước đạt 35.607 tỷ đồng, bằng 63,3% dự toán. Thu từ dầu thô đạt thấp so với dự toán chủ yếu là do sản lượng thanh toán thấp, ước đạt 13.682 nghìn tấn, bằng 97,6% so với dự toán.

Bên cạnh đó, giá dầu bình quân ước đạt 42,9 USD/thùng, giảm 17,1 USD/thùng so với giá dự toán. Ngoài ra, cùng kỳ năm 2015 phát sinh khoảng 3.970 tỷ đồng số thu phát sinh năm trước chuyển sang do chứng từ thiếu thông tin. Nếu trừ khoản thu từ dầu thô thì số thu nội địa ước đạt 653.107 tỷ đồng, bằng 86,5% dự toán. Số thu không kể tiền sử dụng đất, cổ tức và lợi nhuận còn lại từ các DNNN ước đạt 548.082 tỷ đồng, bằng 84,3% dự toán.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, có 11/16 khoản thu, sắc thuế đạt khá, trong đó có một số khoản, khu vực thu lớn, như: Khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 99,5%; khu vực DN FDI đạt 92,3%; thuế TNCN đạt 95,8%; thuế bảo vệ môi trường đạt 99,7%; lệ phí trước bạ đạt 106,4%. Trong đó, các khoản thu liên quan đến đất đai đạt cao, như: Thu tiền sử dụng đất đạt 143,2%; tiền thuê đất đạt 160,9%, thu tiền bán nhà đạt 331,6%, thuế sử dụng đất nông nghiệp đạt 158,3%, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 94,5%...

Kết quả này có được là do công tác thanh tra, kiểm tra thuế được tăng cường. Tính đến cuối tháng 11/2016, toàn ngành thuế đã thanh tra, kiểm tra được 65.924 DN, đạt 73,54% kế hoạch năm 2016; với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 11.326,29 tỷ đồng; số tiền thuế đã nộp vào ngân sách là 7.017,25 tỷ đồng.

Thực hiện nhiệm vụ được giao ngay từ đầu năm, toàn ngành thuế đã theo dõi chặt chẽ tình hình quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế và tiến độ thu hồi nợ thuế của các cục thuế. Đến 31/10/2016, tổng số tiền nợ thuế là 73.161 tỷ đồng, giảm 733,9 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2015. Các cục thuế đã đôn đốc thu hồi được 33.543 tỷ đồng tiền nợ thuế của năm 2015 chuyển sang, tăng 16% so cùng kỳ năm 2015.

63 cục thuế đã áp dụng khai thuế qua mạng

Để tạo thuận lợi cho DN, ngành thuế đã tập trung đẩy mạnh việc mở rộng khai thuế qua mạng. Hệ thống khai thuế qua mạng hiện tại được triển khai theo mô hình tập trung tại Tổng cục Thuế. Hiện tại, hệ thống khai thuế qua mạng đã hỗ trợ người nộp thuế khai hầu hết các tờ khai phát sinh, tờ khai bổ sung, tờ khai quyết toán, báo cáo tài chính, báo cáo hóa đơn của các sắc thuế.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, tính đến cuối tháng 11/2016, hệ thống khai thuế qua mạng đã được triển khai tại 63 cục thuế và 100% các chi cục thuế trực thuộc. Cả nước đã có trên 567.784 DN kê khai thuế qua mạng, đạt 99,7%/tổng số 569.695 DN đang hoạt động. Đồng thời, ngành thuế thực hiện tiếp nhận và xử lý hơn 35,5 triệu hồ sơ kê khai thuế điện tử. Toàn ngành tiếp tục tổ chức vận hành và giám sát hệ thống chặt chẽ để đáp ứng yêu cầu khai và nộp thuế điện tử trong kỳ; tiếp tục phối hợp với 43 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 cục thuế, đồng thời tuyên truyền, vận động DN tham gia sử dụng dịch vụ.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, từ nay đến cuối năm, toàn ngành thuế sẽ tập trung đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, trong đó tập trung đôn đốc thu tại các địa phương và tập đoàn, tổng công ty trọng điểm. Về Đề án chống thất thu thuế hộ kinh doanh và DN ngoài quốc doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ ăn uống và giải trí, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu tiếp tục đôn đốc các cục thuế tăng cường triển khai các giải pháp chống thất thu, hướng dẫn các cục thuế thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với những giải pháp đồng bộ đã được triển khai, dự kiến toàn ngành thuế sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu đúng, thu đủ tiền thuế nộp NSNN.

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.