Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nước uống đóng chai - Những quy định nghiêm ngặt về ATVSTP

Hiện nay, nước đóng chai nằm trong nhóm sản phẩm cần tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) do đây là sản phẩm thiết yếu được sử dụng hàng ngày, dùng để uống trực tiếp vào cơ thể.

Nước uống đóng chai - Những quy định nghiêm ngặt về ATVSTP - Hình 1

Để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, hàng năm, Cục An toàn thực phẩm đã có công gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra giám sát đối với thực phẩm nước uống đóng chai trên địa bàn. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho đối tượng sản xuất kinh doanh nước uống đóng chai trên địa bàn thực hiện đầy đủ các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai, các thông tư, hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết không để cơ sở không đạt yêu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thị trường, cung cấp thông tin và cảnh báo kịp thời cho cộng đồng.

Tất cả điều kiện bảo đảm an toàn cho một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình hay đá viên là cơ sở vật chất phải tuân thủ theo quy trình khép kín, một chiều, hệ thống lọc phải bảo đảm công năng loại bỏ được toàn bộ vi khuẩn và kim loại nặng không cần thiết trong nước. Công nhân tham gia vào quy trình sản xuất phải bảo đảm sức khỏe, kiến thức và tuân thủ các điều kiện, quy định về an toàn thực phẩm. Cơ sở phải luôn vận hành quy trình nguồn nước, quy trình hệ thống lọc tuân thủ dung lượng nhất định theo quy định của nhà sản xuất của thiết bị đó. Sau mỗi lần kết thúc quá trình đóng chai thực hiện vệ sinh khử khuẩn để bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, thị trường nước uống đóng chai vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Tình trạng sản xuất nước uống đóng chai giả, nhái nhãn mác vẫn diễn ra; cơ sở sản xuất nhỏ lẻ gây khó khăn trong quá trình quản lý; có những cơ sở kiểm tra nguồn nước bảo đảm tiêu chuẩn, nhưng do vệ sinh bình, chai đóng nước không sạch dễ dẫn đến sản phẩm không bảo đảm chất lượng;... Vì vậy, song song với việc kiểm tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã đưa ra những lưu ý, hướng dẫn cho cơ sở sản xuất để kịp thời chấn chỉnh ngay các tồn tại. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nhằm cung cấp kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở và cho những công nhân trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất.

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía người tiêu dùng cần chọn lựa sản phẩm nước uống đóng chai từ những nhà sản xuất có uy tín, được kiểm định nghiêm ngặt theo các tiêu chí an toàn thực phẩm Bộ Y tế. Một lưu ý đặc biệt quan trọng khác trong việc chọn mua nước đóng chai chính là kiểm tra kỹ nhãn mác hàng hóa được cơ quan quản lý chứng nhận đạt chuẩn. Người tiêu dùng cần tỏ thái độ kiên quyết, không chọn mua các sản phẩm nước đóng chai, đóng bình không có địa chỉ rõ ràng, không công bố chất lượng sản phẩm để phòng tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Theo ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 477 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền. Hàng năm, các đoàn kiểm tra liên ngành từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã đều tiến hành thanh tra, kiểm tra 100% cơ sở. Năm nay, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội, trước khi bước vào những tháng mùa hè cũng là thời điểm người dân tiêu thụ lượng lớn sản phẩm nước uống đóng bình và đá viên dùng liền, công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất những sản phẩm này được ưu tiên hàng đầu. Công tác kiểm tra tập trung vào điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực tham gia quá trình sản xuất, hồ sơ pháp lý theo đúng quy định. Ngoài ra, tại các cơ sở sản xuất, đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu nước tại nơi sản xuất và mẫu nước lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.