Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Đinh La Thăng đối mặt án phạt cao nhất tới 20 năm tù

Ông Thăng được Viện kiểm sát đánh giá thành khẩn khai báo nên đề nghị tòa án giảm nhẹ hình phạt.

Ông Đinh La Thăng đối mặt án phạt cao nhất tới 20 năm tù - Hình 1

Ông Đinh La Thăng sau khi rời  PVN đã làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Bí thư Thành uỷ TP HCM. Ảnh: Xuân Hoa

Ngày 26/12, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự).

Ông Trịnh Xuân Thanh và 20 người cùng vụ án bị truy tố về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản (điều 278). Vụ án sẽ được xét xử tại TAND Hà Nội.

Các sai phạm bị cáo buộc xảy ra trong thời gian ông Thăng làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Ông Thăng bị VKSND truy tố theo khoản 3, Điều 165 với khung hình phạt cao nhất tới 20 năm tù. Cho rằng ông Thăng đã thừa nhận sai phạm, từng có nhiều thành tích trong công tác nên VKSND đề nghị cơ quan xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Có vai trò thứ hai trong vụ án, ông Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc phạm cả hai tội danh theo điều 165 và 278. Với tội Tham ô tài sản, khung hình phạt truy tố lên tới án tử hình, tội còn lại có khung hình phạt cao nhất là 20 năm.

VKS cho rằng ông Thanh trong quá trình điều tra đã không thành khẩn, khai báo quanh co, chối tội. Sau khi phạm tội, ông bỏ trốn gây khó khăn, cản trở quá trình điều tra. VKS đề nghị áp dụng hình phạt nghiêm khắc với ông Thanh.

11 người khác bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với cùng khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù. Chín người còn lại bị đề nghị truy tố về tội Tham ô tài sản, cùng khung hình phạt cao nhất tới án tử hình.

Theo luật sư Ngô Minh Long (Hà Nội), việc ra cáo trạng chỉ trong 7 ngày từ khi công an ra kết luận điều tra (ngày 19/12) là bình thường. Theo luật, nếu VKSND Tối cao khi thẩm định hồ sơ thấy không có gì cần bổ sung thì sẽ ra cáo trạng. Mặt khác, đây là vụ án được Đảng, Chính phủ và người dân quan tâm nên cơ quan công tố phải bắt tay vào làm "hết công suất".

Theo các cơ quan tố tụng, với ý định xây dựng Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thành đơn vị xây lắp chuyên ngành dầu khí hàng đầu Việt Nam, tháng 12/2007, ông Thăng đưa ông Thanh từ Tổng công ty Sông Hồng về làm Tổng giám đốc PVC, sau là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Ông Thăng đồng thời tạo nhiều thuận lợi cho PVC hoạt động, như bố trí việc làm, tạo nguồn vốn…, kể cả chấp thuận miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền tạm ứng đối với các công trình/dự án được Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện.

Chưa có đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của PVC, chưa làm các thủ tục liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu, ngày 18/6/2010, ông Thăng đã thay mặt HĐQT PVN ký nghị quyết đồng ý chủ trương giao PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 theo hình thức chỉ định thầu.

Trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thăng đã chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC của dự án và chỉ đạo các cá nhân, đơn vị cấp dưới ký hợp đồng số 33 trái quy định. Sau đó, ông Thăng chỉ đạo PVN căn cứ hợp đồng này tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho PVC.

Qua giám định kết luận, PVC không đảm bảo các yêu cầu về kinh nghiệm, năng lực tài chính để thực hiện gói thầu EPC dự án. Việc lựa chọn PVC là nhà thầu EPC trái quy định theo Luật Đấu thầu.

Cơ quan chức năng cho rằng, việc tạm ứng số tiền này là trái với quy định. Hành vi của ông Thăng và các bị can khiến thiệt hại hơn 119 tỷ đồng...

Cơ quan điều tra nhận định, các bị can trong vụ án hầu hết là người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Chính phủ và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vì những động cơ khác nhau mà các bị can đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước, gây thiệt hại đặc biệt lớn.

22 người bị truy tố

1. Tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

- Ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch HĐQT PVN.

- Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT PVC.

- Ông Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC.

- Ông Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên phó tổng giám đốc PVC.

- Ông Phạm Tiến Đạt, nguyên kế toán trưởng PVC.

- Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên phó tổng giám đốc PVN.

- Ông Lê Đình Mậu, nguyên phó trưởng ban kế toán, kiểm toán PVN.

- Ông Nguyễn Ngọc Quý, nguyên phó chủ tịch HĐQT PVC.

- Ông Vũ Hồng Chương, nguyên trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN.

- Ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN.

- Ông Trần Văn Nguyên, kế toán trưởng Ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2, thuộc PVN.

- Ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên phó tổng giám đốc PVN.

- Ông Phùng Đình Thực, nguyên tổng giám đốc PVN.

- Ông Trương Quốc Dũng, nguyên phó tổng giám đốc PVN.

2. Tội Tham ô tài sản

- Ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ tịch HĐQT PVC.

- Ông Vũ Đức Thuận, nguyên tổng giám đốc PVC

- Ông Lương Văn Hòa, nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC.

- Ông Nguyễn Lý Hải, nguyên trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

- Ông Lê Xuân Khánh, nguyên trưởng Phòng Kinh tế - kế hoạch Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

- Ông Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên giám đốc kỹ thuật công nghệ, Tổng công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng.

- Bà Lê Thị Anh Hoa, nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa.

- Ông Bùi Mạnh Hiển, nguyên chánh văn phòng PVC.

- Ông Nguyễn Anh Minh, nguyên phó tổng giám đốc PVC.

- Ông Nguyễn Đức Hưng, nguyên trưởng phòng Tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

Theo VNE

Bài liên quan

Tin mới

Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn
Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn

Chín dự án với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng - được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, ngay trong Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Lâm Đồng: Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố
Lâm Đồng: Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố

Tỉnh uỷ Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu 5 huyện, thành phố tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu mà không bố trí được người phụ trách...

Điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo viên THCS hạng II
Điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo viên THCS hạng II

Để được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.31), thì giáo viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn của hạng II và trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II do cơ quan có thẩm quyền tổ chức...

Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy
Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy

Trong quá trình vận hành máng cào, một công nhân thuộc Công ty Than Dương Huy bị thanh sắt chọc vào người dẫn đến tử vong...

Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất
Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 257/BQLCKCN-MT đề nghị các công ty đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Tỉnh An Giang đề xuất đưa cát biển vào phục vụ công trình đường cao tốc
Tỉnh An Giang đề xuất đưa cát biển vào phục vụ công trình đường cao tốc

Tỉnh An Giang đề xuất xem xét nguồn vật liệu san lấp để thay thế; cũng như sớm đưa nguồn tài nguyên cát biển vào phục vụ cho công trình, đặc biệt là các công trình đường cao tốc thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long...