Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Lê Thanh Thản: “Nếu bị khởi tố, thì mình chịu thôi”

Liên quan đến phát ngôn của một số lãnh đạo về việc sẽ khởi tố, điều tra sai phạm sử dụng đất, thuế, xây dựng... của Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh), ông Lê Thanh Thản nói: “Tôi chỉ làm kinh doanh thuần túy, không cố ý vi phạm, quá trình sản xuất kinh doanh chưa được “ưu ái” gì. Nếu họ làm (khởi tố-PV) thì mình chịu thôi”.

Thời gian qua, vấn đề “nóng” nhất, được sự quan tâm của dư luận về Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) có lẽ chính là những phát ngôn của một số lãnh đạo về việc sẽ khởi tố, điều tra sai phạm về sử dụng đất, thuế, xây dựng... của tập đoàn này. Chia sẻ với báo chí về việc này, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh cho biết: “Tôi cũng nghe như vậy, cụ thể cơ quan chức năng đang làm, kết quả thế nào thì tôi không rõ”.

Ông Lê Thanh Thản: “Nếu bị khởi tố, thì mình chịu thôi” - Hình 1

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản (Ảnh: Dân Việt)

Ông Thản bộc bạch, quá trình hoạt động, doanh nghiệp cũng có một số thiếu sót vi phạm, vừa qua chúng tôi đã và đang khắc phục những vấn đề tồn tại sau thanh tra, kiểm tra. Riêng về kinh tế, cho đến sát ngày 27 Tết năm ngoái, thực hiện các kết luận thanh tra, Tập đoàn Mường Thanh đã nộp hơn 1.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền phạt vi phạm (kể cả tiền sử dụng đất đối với các diện tích xây vượt tầng).

“Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản cho biết thêm, các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các toà nhà của Mường Thanh cũng là điều làm chúng tôi trăn trở. Luật PCCC mới có hiệu lực từ năm 2013, với rất nhiều điểm mới so với các quy định trước kia: từ cầu thang bộ, buồng thang máy biệt lập, các thiết bị tự động…

Hiện Tập đoàn Mường Thanh có 50 toà nhà thì 20 toà nhà xây dựng trước khi Luật PCCC mới có hiệu lực. Giờ dân đến ở rồi, nên sửa rất khó nhưng chúng tôi quyết tâm và đang khẩn trương khắc phục; đã có 08 Toà nhà đã được nghiệm thu đảm bảo các điều kiện về PCCC; yêu cầu các toà nhà xây dựng sau này dứt khoát không được có thiếu sót, sai phạm về PCCC.

Trước câu hỏi: “Nếu cơ quan chức năng quyết định khởi tố sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh thì ông nghĩ thế nào?”, ông Lê Thanh Thản bình tĩnh cho biết, vấn đề của Tập đoàn Mường Thanh và cá nhân tôi chỉ có vậy thôi. Tôi chỉ làm kinh doanh thuần túy, không cố ý vi phạm, quá trình sản xuất kinh doanh chưa được “ưu ái” gì.

“Đại gia điếu cày” chia sẻ thêm: “Thực tế, làm doanh nghiệp nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng có nhiều nỗi khổ. Không biết doanh nghiệp khác thế nào, riêng Tập đoàn Mường Thanh có thời kỳ mỗi tháng tiếp khoảng 40 đoàn thanh tra, kiểm tra. Mỗi đoàn có những yêu cầu khác nhau và đều căn cứ trên cơ sơ luật pháp quy định, chúng tôi đã chấp hành, thực hiện đầy đủ. Quyết định thế nào là quyền của các cơ quan chức năng. Tôi chỉ biết lấy số phận an ủi thôi. Tôi là người sống thật, không thể giả dối được. Tính cách người Nghệ thế. Nhưng có lẽ điều này cũng gây nhiều phiền toái, thiệt thòi cho tôi”.

Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 5, HĐND TP. Hà Nội khóa XV, liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu về các công trình xây dựng vi phạm PCCC của Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản trả lời gửi các đại biểu.

Cụ thể, văn bản nêu rõ, UBND TP đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành cấp thành phố, cấp huyện, định kỳ 15 ngày kiểm tra 1 lần đối với các công trình vi phạm nói chung và 7 ngày tổ kiểm tra 1 lần đối với các công trình của Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên; hướng dẫn đôn đốc chủ đầu tư khắc phục các tồn tại có thể khắc phục như chèn các trục kỹ thuật thông tầng, sửa chữa, lắp đặt các cửa chống cháy, tháo dỡ các trục bục bê tông, barie, mái che, mái vẩy... đảm bảo giao thông cho xe chữa cháy hoạt động và tiếp cận các gian phòng trên cao; tập huấn cho lực lượng PCCC cơ sở và người dân biết sử dụng các hệ thống, trang thiết bị PCCC đã được trang bị, hướng dẫn thoát hiểm, thoát nạn khi có sự cố xảy ra.

Trong tổng số 79 công trình vi phạm đã đăng công báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tính đến thời điểm hiện tại đã có 21 công trình đã khắc phục xong những tồn tại, đảm bảo các điều kiện và đã nghiệm thu về PCCC; 58 công trình còn tồn tại vi phạm, chưa được nghiệm thu về PCCC. Cảnh sát PCCC Hà Nội đã sao gửi, cung cấp hồ sơ liên quan đến 13 công trình vi phạm của Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên cho cơ quan CSĐT CA TP. Hà Nội để thực hiện điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngày 5/7/2017, trả lời chất vấn đại biểu tại Kỳ họp thứ tư, HĐND TP. Hà Nội khóa XV, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, qua điều tra, các dự án của ông Thản trên địa bàn Thủ đô đều có dấu hiệu trốn thuế, dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý nhà ở. Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an.

Sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh

Tiền thân của Tập đoàn Mường Thanh là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu do ông Lê Thanh Thản thành lập những năm 90. Sau đó, công ty đổi tên thành Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu, và nay là Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, có trụ sở tại Điện Biên.

Sai phạm của Mường Thanh (còn được gọi “Vụ Mường Thanh”) là vụ Tập đoàn Mường Thanh đang bị điều tra tại 21 tỉnh, thành về những vị phạm có hệ thống với những dự án, công trình đồ sộ ngay giữa các đô thị, TP lớn, có dấu hiệu trốn thuế. Vài năm trở lại đây (2017), tập đoàn Mường Thanh liên tiếp bị “tố” sai phạm trong hàng loạt dự án với các lỗi: Tăng số tầng, tăng số căn hộ, thay đổi thiết kế ban đầu của dự án, thiếu nghiệm thu phòng cháy chữa cháy... Việc khởi tố vụ án, khởi tố các bị can đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an.

Cụ thể, ở Hà Nội: Năm 2015 Tổ hợp nhà ở giá rẻ khu Linh Đàm, Hoàng Mai gồm 4 khối, 12 tòa nhà cao 36-41 tầng. Cho phép chỉ 35 tầng. Năm 2016 Dự án 6 khối nhà chung cư Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, bán hết cho người mua khi chưa hoàn tất thủ tục theo quy định.

TP. HCM: Năm 2014 chỉ được cấp phép khoan thăm dò khu đất ở số 8A Mạc Đĩnh Chi, P. Bến Nghé, Q. 1, nhưng lại tổ chức thi công các tầng hầm và sàn tầng 1.

Cần Thơ: Năm 2014 được cấp phép xây dựng phần móng cho công trình khách sạn 19 tầng, nhưng khi triển khai lại xây luôn, đến tầng 6 thì bị phát hiện.

Đà Nẵng: Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và chung cư Sơn Trà biến nhà trẻ, nhà giữ xe, khu sinh hoạt cộng đồng thành 104 căn hộ để bán.

Đắk Lắk: Khách sạn Mường Thanh xây không giấy phép ngay tại trung tâm TP Buôn Ma Thuột bị xử phạt trong năm 2016.

Khánh Hòa: Năm 2013 Dự án Khách sạn Mường Thanh san lấp bãi biển trong danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang để làm tổ hợp khách sạn và chung cư 28 tầng nhưng không có đánh giá tác động môi trường. Năm 2016 Công trình Mường Thanh Khánh Hòa (TP. Nha Trang) xây vượt tầng 43 trong khi chỉ được phép xây 40 tầng. Dự án tổ hợp khách sạn chung cư Mường Thanh Nha Trang Centre cũng xây vượt tầng cho phép.

Dự án Khách sạn Mường Thanh Quảng Ngãi bị thu hồi vào tháng 5/2017.

Trước đó, khách sạn Mường Thanh Mũi Né và Khách sạn Mường Thanh Sài Gòn cũng từng bị đình chỉ thi công, Khách sạn Mường Thanh Thanh Hóa và Mường Thanh Quảng Ninh bị phạt do không có giấy phép xây dựng.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.