Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Trump ra lệnh tấn công Syria, Anh - Pháp tham chiến

Các vụ nổ lớn đã xảy ra hôm nay 14/4 ở khu vực gần thủ đô Damascus của Syria, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã quyết định chỉ đạo tấn công chính xác nhằm vào Syria.

 3 mục tiêu tấn công

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, chiến dịch không kích bắt đầu lúc 9h tối ngày 13/4 theo giờ địa phương và nhằm vào 3 mục tiêu ở Syria gồm: trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus, kho vũ khí hóa học ở Homs, kho chứa nguyên liệu vũ khí hóa học gần kho vũ khí hóa học ở Homs.

4 máy bay chiến đấu Anh tham gia tấn công

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, 4 máy bay chiến đấu Tornados của Không quân Hoàng gia Anh xuất kích từ đảo Síp đã phóng các tên lửa Storm Shadow nhằm vào một căn cứ tên lửa cũ ở Syria gần thị trấn Homs, nơi quân đội Syria bị cho là dùng để lưu trữ nguyên liệu sản xuất vũ khí hóa học.

Syria bắn hạ 13 tên lửa

Đài truyền hình quốc gia Syria cho biết, đợt tấn công của Mỹ và các đồng minh đã nhằm vào trung tâm nghiên cứu khoa học ở Barzeh. Hệ thống phòng không của Syria cũng đã bắn hạ được 13 tên lửa ở Al Kiswah, ngoại ô Damascus.

Thông tin trên mạng xã hội Twitter cho biết, Syria đã sử dụng hệ thống phòng không Pantsir S1 cho hoạt động đánh chặn này.

 Ông Trump ra lệnh tấn công Syria, Anh - Pháp tham chiến - Hình 1

 Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Syria năm 2017. (Ảnh: Reuters)

6 tiếng nổ lớn

Đài truyền hình quốc gia của Syria cho biết, những vụ nổ này là kết quả của các đợt không kích vào Damascus và các khu vực xung quanh. Tuy nhiên, hiện phía Syria chưa thông tin về những mục tiêu bị tấn công.

Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết đã nghe thấy ít nhất 6 tiếng nổ lớn ở khu vực Damascus. Nhân chứng thứ hai cho biết, một trong những mục tiêu bị tấn công là quận Barzah ở Damascus. Barzah là nơi đặt trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của Syria.

CNN dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, cả máy bay và tàu chiến Mỹ đều tham gia trong chiến dịch tấn công này.

Quân đội Syria được cho là đã kích hoạt hệ thống phòng không để đối phó.

Sputnik dẫn thông tin đăng tải trên các mạng xã hội cho biết, hệ thống phòng không Syria đã được kích hoạt sau khi những tiếng nổ lớn vang lên ở khu vực gần thủ đô Damascus. Hiện chưa rõ nguồn gốc của những vụ nổ này.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ cũng xác nhận: "Những gì quý vị chứng kiến đêm nay chưa phải là những đáp trả cuối cùng của Mỹ. Chúng tôi đã lập kế hoạch linh hoạt cho phép các cuộc tấn công tiếp theo dựa trên kết quả của cuộc không kích tối nay".

Một quan chức khác cho biết, mối bận tâm lớn của Mỹ là hiện năng lực của Nga ở Syria cải thiện thế nào so với năm ngoái. Một số nguồn tin nói rằng, năng lực phòng không của Nga tại đây đã được cải thiện đáng kể.

 Ông Trump ra lệnh tấn công Syria, Anh - Pháp tham chiến - Hình 2

Hình ảnh đầu tiên về một vụ nổ lớn tại Syria (Ảnh: Twitter)

Anh, Pháp phối hợp tấn công

Tổng thống Donald Trump cho biết, Anh và Pháp sẽ phối hợp với Mỹ trong chiến dịch quân sự này.

Không lâu sau tuyên bố của ông Trump, Thủ tướng Anh Theresa May cũng ra thông cáo xác nhận đã cho phép quân đội Anh tiến hành các cuộc tấn công phối hợp nhằm phá hủy năng lực vũ khí hóa học của Syria.

Thủ tướng May nhấn mạnh: "Đây không phải là hành động can thiệp vào một cuộc nội chiến. Không phải thay đổi chế độ. Đó là một cuộc tấn công có mục tiêu và có giới hạn, không làm gia tăng căng thẳng ở khu vực và bằng mọi giá ngăn chặn thiệt hại của người dân". Bà cũng cho biết thêm rằng, mặc dù cuộc tấn công nhằm vào Syria nhưng cũng nhằm mục đích gửi thông điệp tới bất cứ quốc gia nào sử dụng vũ khí hóa học.

"Đây là lần đầu tiên ở cương vị thủ tướng tôi phải đưa ra quyết định đưa quân đội tham chiến, đó là quyết định không hề dễ dàng", bà May cho hay.

Ông Trump ra lệnh tấn công Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối ngày 13/4 tuyên bố, ông đã "bật đèn xanh" cho một đợt tấn công tên lửa chính xác nhằm vào cơ sở vũ khí hóa học của Syria.

"Cách đây không lâu, tôi đã ra lệnh cho quân đội Mỹ tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump cho biết, mục đích của chiến dịch không kích Syria là "tạo sức răn đe cứng rắn đối với việc sản xuất, phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học".

"Sự phối hợp của lực lượng Mỹ, Anh và Pháp nhằm đáp trả những tội ác này sẽ bao gồm tất cả các công cụ sức mạnh dân tộc của chúng tôi: quân sự, kinh tế, ngoại giao", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng phát tín hiệu rằng, các cuộc không kích sẽ tiếp diễn nếu chính quyền Syria chưa ngừng sử dụng vũ khí hóa học. "Chúng tôi sẵn sàng duy trì việc đáp trả này cho tới khi Syria ngừng sử dụng các chất độc hóa học bị nghiêm cấm", ông nói.

Theo Minh Phương (Dân Trí)

Theo Sputnik

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.