Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Trump sẽ tận dụng cuộc gặp Mỹ-Trung để kêu gọi ủng hộ THAAD?

Lời kêu gọi được đưa ra cùng lúc CHDCND Triều Tiên vừa phóng một quả tên lửa sáng nay (5/4), sau hàng loạt vụ phóng liên tiếp từ đầu năm.

Một nhóm Thượng nghị sỹ của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa ngày 4/4 kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump tận dụng cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để chấm dứt cái gọi là “các biện pháp trả đũa bất hợp lý và không công bằng” mà Bắc Kinh áp dụng đối với Seoul nhằm phản đối việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Ông Trump sẽ tận dụng cuộc gặp Mỹ-Trung để kêu gọi ủng hộ THAAD? - Hình 1

Chữ ký của các Thượng nghị sỹ Mỹ vào lá thư chung gửi Tổng thống Trump đề nghị ông kêu gọi Trung Quốc không cản trở việc triển khai THAAD nữa. Ảnh: Yonhap.

 Tổng cộng 26 Thượng nghị sỹ, dẫn đầu là ông Dan Sullivan của đảng Cộng hòa và Benjamin Cardin của đảng Dân chủ, đã đưa ra kiến nghị này trong một bức thư chung gửi Tổng thống Trump chỉ 2 ngày trước khi ông đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức đến Mỹ.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung này dự kiến sẽ đề cập tất cả những vấn đề an ninh và kinh tế quan trọng, bao gồm cả mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Lá thư của các Thượng nghị sỹ Mỹ gửi Tổng thống Trump viết: “Trong khi Trung Quốc tiếp tục phản đối mạnh mẽ một hệ thống phòng thủ tên lửa trên Bán đảo Triều Tiên, trong những năm gần đây nước này hành động rất ít để làm chậm hay ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, mà đây lại là lý do duy nhất để cần phải triển khai hệ thống này”.

“Ngài Tổng thống, chúng tôi mong rằng ngài sẽ kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem xét lại quan điểm của ông ấy về việc triển khai THAAD và khuyến khích nước này chấm dứt các biện pháp trả đũa bất hợp lý và không công bằng đối với Hàn Quốc”, lá thư nêu rõ.

Các Thượng nghị sỹ Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc cần phải sử dụng “ảnh hưởng đáng kể” của họ đối với Bình Nhưỡng để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình biết rõ, THAAD là một hệ thống phòng thủ tên lửa rất cần thiết để bảo vệ người dân Hàn Quốc, cũng như tính mạng hàng chục nghìn binh sỹ Mỹ và gia đình họ đang đóng ở khu vực Đông Bắc Á, khỏi năng lực tấn công ngày càng phát triển của Triều Tiên” – Các thượng nghị sỹ Mỹ nhấn mạnh.

Họ hy vọng Tổng thống Trump sẽ nhấn mạnh rằng Mỹ và Hàn Quốc cùng quyết định triển khai THAAD hoàn toàn là vì “hành động gây hấn liên tiếp của Triều Tiên”.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Mỹ vừa xác định quả tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên vừa phóng sáng nay (5/4) là loại tầm trung KN-15. Phía Mỹ cho rằng vụ phóng được tiến hành từ căn cứ trên bộ gần thành phố cảng Sinpo bên bờ Biển Nhật Bản (tức vùng biển phía Đông của Triều Tiên và Hàn Quốc).

Diệu Hương/VOV.VN - Theo Yonhap

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.