Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ sẽ tác động thế nào tới ASEAN?

Trong ngắn hạn chính phủ mới của ông Donald Trump sẽ có ít chính sách ảnh hưởng đến nền kinh tế của các nước ASEAN.

THCL - Trong ngắn hạn chính phủ mới của ông Donald Trump sẽ có ít chính sách ảnh hưởng đến nền kinh tế của các nước ASEAN.

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ sẽ tác động thế nào tới ASEAN? - Hình 1

Nhiều chuyên gia nói rằng lời thề "Làm cho nước Mỹ mạnh mẽ trở lại" và chính sách thúc đẩy kinh tế địa phương của ông Trump thật sự không quá đáng lo ngại. Trên thực tế, tuyên bố của ông Trump có nghĩa là ông và các cộng sự sẽ tập trung tạo ra các chính sách phát triển đất nước Mỹ, chứ không phải là những chính sách ảnh hưởng tới ASEAN.

"Chính phủ của ông Trump sẽ tập trung hướng nội nhiều hơn trong việc phát triển nền kinh tế Mỹ và như vậy họ sẽ dành ít sự quan tâm cho các vấn đề quốc tế nói chung và đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương", tiến sĩ Oh Ei Sun, từ Đại học Công nghệ Nanyang S. Rajaratnam School nói với Khmer Times.

"Tôi nghĩ rằng chính sách của ông Trump trong thời gian tranh cử chủ yếu là để thu hút các cử tri bất mãn. Ông ấy sẽ nhẹ nhàng hơn khi trở thành tổng thống Mỹ. Ông ấy là một doanh nhân nên chắc chắn ông ấy sẽ sẵn sàng giao dịch mọi thứ", tiến sĩ Oh nói thêm.

Tiến sĩ Lim Teck Ghee, cựu chuyên gia nghiên cứu khoa học xã hội cao cấp của Ngân hàng Thế giới, giám đốc của Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Chính sách Malaysia, nói thêm rằng còn quá sớm để dự đoán về sự ảnh hưởng của ông Trump đối với các nước Đông Nam Á trong nhiệm kỳ của mình. Tiến sĩ Ghee cũng khẳng định rằng trong ngắn hạn sẽ không có sự thay đổi chính sách nào của Mỹ với Đông Nam Á.

ASEAN, dù là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới nhưng vẫn không phải là ưu tiên hàng đầu của Mỹ trong việc xây dựng chính sách. Tuy nhiên, vấn đề TPP có thể là điều đầu tiên gây ảnh hưởng đối với ASEAN nếu ông Trump "khai tử" hiệp định thương mại này.

"Nhiều nhà phân tích giờ đây tin rằng TPP sẽ bị hủy bỏ, nhưng điều này không có mấy thay đổi trong hiện trạng thương mại quốc tế và dòng đầu tư nước ngoài sẽ vẫn tiếp tục. Điều thật sự đến là chính sách bảo hộ thương mại nhiều hơn của Mỹ, nhưng chi tiết của chính sách này cần phải có thời gian để lộ ra", ông Lim nói.

"Tôi không nghĩ là ông Trump sẽ sớm kích hoạt một cuộc chiến thương mại. Ông ấy sẽ tìm kiếm những lợi thế lớn hơn cho ngành công nghiệp Mỹ, gia tăng xuất khẩu và cắt giảm nhập khẩu những mặt hàng có ảnh hưởng đến người lao động Mỹ", ông Lim dự đoán.

"Chưa hết, nếu Mỹ quá tập trung hướng nội thì Trung Quốc có thể nổi dậy "lấp vào khoảng trống" do cường quốc số 1 toàn cầu để lại tại châu Á. Ông Trump và nội các của mình chắc chắn sẽ không để điều đó xảy ra vì ông chủ mới của Nhà Trắng đã xác định đối thủ chính của Washington là Bắc Kinh", ông Lim nhận định.

Thiên Hà - Motthegioi

Bài liên quan

Tin mới

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa
Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra kho đông lạnh có địa điểm kinh doanh tại chợ Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện thu giữ số lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.