Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

OPEC rất có thể sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ thêm 6 tháng

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ có thể cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ đến cuối năm 2017, nếu như các nhà sản xuất khác tiếp tục tuân thủ.

THCL - Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ có thể cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ đến cuối năm 2017, nếu như các nhà sản xuất khác tiếp tục tuân thủ.

Ngay sau khi OPEC tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng dầu mỏ khai thác, giá dầu trên thế giới có nhiều biến động, trong những ngày gần đây, giá dầu trên thị trường thế giới đang cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực.

Theo kênh truyền hình CNN, thì chưa đầy hai tuần sau khi thỏa thuận giữa các nước trong và ngoài OPEC về việc hạ sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày có hiệu lực, Ả Rập Xê Út và Kuwait cho biết họ để ngỏ khả năng kéo dài thỏa thuận thêm sáu tháng.

“Nếu chúng ta tiếp tục thấy mức giá hiện tại, sự cam kết từ cộng đồng cũng như các nước không là thành viên của OPEC ở mức độ thỏa đáng, tôi nghĩ rằng thỏa thuận có thể được kéo dài thêm sáu tháng”, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Issam Almarzooq nói.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Khalid al-Falih thì cho biết, tất cả các bên đã thể hiện sự sẵn lòng kéo dài thỏa thuận nếu cần.

Tháng trước, một số nước ngoài OPEC, trong đó có Nga, Mexico và Kazakhstan, đồng ý tham gia vào nỗ lực hạn chế nguồn cung của OPEC. Song sự hoài nghi vẫn còn. Từ năm 1989, OPEC đã vạch ra nhiều kế hoạch hạ sản lượng như thỏa thuận trên bàn đàm phán hồi năm ngoái. Song trong hầu hết giai đoạn này, các nhà sản xuất OPEC bơm dầu nhiều hơn hạn ngạch.

“Tôi có một số lo ngại rằng nếu chúng ta nhận được nhiều tin khác nhau từ việc tuân thủ thỏa thuận của các nước, có quá nhiều yếu tố ảm đạm sẵn sàng trở lại”, Helima Croft, chiến lược gia năng lượng tại RBC Capital Markets nói.

Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Hội đồng Đại Tây Dương ở Abu Dhabi, ông Croft cho hay, các thị trường đang theo dõi sát xem liệu Iraq có hạ sản lượng như đã hứa hay không.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabbar Al Luaibi ngay lập tức trả lời: “Iraq chắc chắn cam kết tuân thủ thỏa thuận OPEC”.

Quốc gia Trung Đông đã áp dụng nhiều cách để hạ hạn ngạch 170.000 thùng/ngày và sẽ giảm sản lượng tổng cộng thêm 40.000 thùng/ngày nữa đến cuối tháng này.

OPEC rất có thể sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ thêm 6 tháng - Hình 1

Opec có thể sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu thêm 6 tháng (Ảnh minh họa)

Dù vậy, việc cắt giảm hạn ngạch đẩy giá dầu lên cao, kích thích đầu tư cùng sản xuất ở nhiều nơi khác và phức tạp hóa nhiệm vụ của OPEC cũng như các nước đồng minh ngoài OPEC.

Đơn cử, nhiều nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đang tận dụng tình hình. Đặc phái viên năng lượng quốc tế tại Bộ Ngoại giao Mỹ Amos Hoghstein cho hay các hãng này tăng sản xuất 300.000 thùng/ngày hồi tháng 10.

“Nếu giá tiếp tục ở mức từ 55 - 65 USD/thùng trong năm sau, tôi sẽ dự báo sản xuất nhiều hơn từ Mỹ, cao hơn con số đang được các tổ chức quốc tế dự báo”, ông Hoghstein nói.

CEO Total Patrick Pouyanne cho hay sẽ phải mất hơn 6 tháng để dọn dẹp hẳn tồn kho lớn trong thị trường.

Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.

Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ
Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Cổ phiếu của công ty cựu Tổng thống Mỹ đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hậu IPO.

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.