Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xe nhập khẩu trước nguy cơ giá chồng giá

Với những chính sách thuế mới dồn dập áp dụng lên xe nhập khẩu, nhà kinh doanh lo ngại dòng xe này dễ loạn trong

THCL Với những chính sách thuế mới dồn dập áp dụng lên xe nhập khẩu, nhà kinh doanh lo ngại dòng xe này dễ loạn trong thời gian ngắn.

Chỉ còn hơn tháng nữa là tới 2016, đồng nghĩa với những chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp lên xe hơi nhập khẩu sắp có hiệu lực. Không chỉ một, mà có tới vài chính sách, điều chỉnh khác nhau liên quan. Các nhà chuyên kinh doanh xe nhập khẩu đứng trước nguy cơ phải tăng giá liên tục để chạy theo chính sách.

Đầu tiên, Nghị định 108 là văn bản luật đầu tiên có hiệu lực từ 1/1/2016. Theo đó, thời điểm tính thuế TTĐB đổi từ giá vốn sang giá bán buôn, tức là giá vốn cộng thêm phần chi phí vận chuyển, quảng cáo, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo cách tính mới, mức thuế TTĐB doanh nghiệp phải đóng sẽ tăng lên, do đó bắt buộc phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận. Các nhà kinh doanh sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp từ đầu 2016. Mức tăng thêm phụ thuộc vào từng loại xe và cách mà nhà phân phối thương thuyết với cơ quan thuế.

Tuy nhiên họ còn phải đối mặt với chính sách khác mà Quốc hội đang thảo luận, có thể áp dụng vào 1/1/2016. Dự luật thay đổi mức thuế suất TTĐBđánh trên từng dòng xe theo dung tích, tăng mạnh ở những xe 2 lít trở lên, vốn chiếm thị phần lớn trong dòng xe nhập.

Trong trường hợp được phê duyệt, sau khi vừa điều chỉnh mức giá bán xe theo thời điểm tính thuế TTĐB mới (nghị định 108), giá xe theo mức thuế suất TTĐB mới lại tiếp tục được điều chỉnh.


Vì vậy, 8 nhà nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam tỏ ra lo ngại, soạn chung bản kiến nghị gửi Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền về nhập khẩu xe hơi. Thay đổi chính sách liên tục sẽ khiến các nhà kinh doanh gặp khó khăn khi phải điều chỉnh kế hoạch để theo sát. Gây tiếng xấu với nhà đầu tư nước ngoài vì môi trường không phát triển bền vững và cuối cùng ảnh hưởng tới sức mua.

Các nhà nhập khẩu kiến nghị lùi thời gian áp dụng nghị định 108 cũng như những chính sách khác liên quan xuống 1/7/2016, nhằm có khoảng thời gian để thị trường kịp thích ứng.

Một mâu thuẫn khác trên thị trường ôtô Việt Nam là càng tới gần 2018, lợi ích của hai nhóm xe nhập khẩu và xe lắp ráp càng trái chiều. Bởi đây là thời điểm thuế nhập xe từ ASEAN phải giảm về 0% cùng hàng loạt các cam kết khác.

Lo ngại xe nhập tràn lan, ảnh hưởng đến nền công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước, Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan đưa ra dự thảo tiến hành áp những mức thuế mới lên xe xuất khẩu để tiếp tục hạn chế. Bảo hộ sản xuất nội địa, đẩy các nhà kinh doanh xe nhập khẩu vào cửa khó do phải tăng giá.

Khi không tìm được điểm chung, xe nhập khẩu và xe lắp ráp đã chính thức tách nhau ra trong 2015. Biểu hiện rõ nhất bằng việc tổ chức hai triển lãm xe khác nhau. Trong khi VAMA vẫn tổ chức Vietnam Motor Show tại Sài Gòn như 3 năm trở lại đây, thì sân chơi riêng dành cho xe nhập khẩu mang tên Vietnam International Motor Show lại tổ chức tại Hà Nội.

Sang năm tới, các nhà nhập khẩu sẽ mang triển lãm vào Sài Gòn, cùng sự tham gia của những thương hiệu mới. Thể hiện sự đoàn kết hơn vì cùng chung lợi ích, với hãng siêu sang Rolls-Royce hay xe thể thao Maserati, bên cạnh những cái tên quen thuộc Audi, Porsche, BMW, Mini, Land Rover, Jaguar, Renault, Subaru, Volkswagen.

Nhưng dẫu có mâu thuẫn thế nào giữa các nhà kinh doanh xe hơi thì người Việt Nam vẫn phải mua với giá cao. Bởi chưa biết khi nào ôtô mới rời khỏi nhóm mặt hàng "cần hạn chế tiêu dùng".

Theo Vnexpress

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.