Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

P. Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội): Có sự “làm ngơ” cho Handico “xẻ thịt” đất vàng?

Nhằm hạn chế tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã thành lập đoàn

 

THCL Nhằm hạn chế tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã thành lập đoàn thanhg tra liên ngành để kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động này.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, khu đất E3, E4, E5 (khu đô thị mới Cầu Giấy) đang bị chủ đầu tư “băm nát” cho thuê, trục lợi hàng tỷ đồng, nhưng chính quyền sở tại vẫn “phớt lờ” chỉ đạo của thành phố?

Ngày 21/5/2016, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra Quyết định số 2528/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thực hiện thanh tra, kết luận đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn TP. Hà Nội có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất.


Trong khi chủ trương của thành phố đang thúc đẩy việc nghiêm chỉnh chấp hành ý kiến chỉ đạo thì tại khu đất E3, E4, E5 nằm trong khu đô thịmới Cầu Giấy lại“mọc” lên hàng loạt nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, gara ôtô, trạm rửa xe… kinh doanh cả ngày lẫn đêm, gây mất trật tự công cộng, lấn chiếm vỉa hè,làm mất mỹ quan đô thị,gây ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Được biết, khu đất này do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) quản lý, nhiều năm qua đã cho các đơn vị khác thuê lại đất để dựng các ki ốt, nhà hàng kinh doanh dịch vụ...


Đáng nói, việc chủ đầu tư tự do “xẻ thịt” đất vàng đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng chính quyền sở tại vẫn “im lặng”, mặc cho các khu đất vàng bị “băm nát” một cách vô tội vạ, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Hệ lụy của việc xẻ thịt đất vàng vô tội vạ từ phía chủ đầu tư đó là năm 2014, vụ cháy tại Lô E5 đã khiến người dân vô cùng hoảng loạn. Ngọn lửa trong chớp mắt đã cháy lan rộng, thiêu rụi hàng loạt nhà xưởng, gara ô tô, quán ăn… ước tính thiệt hại lên đến 5 tỷ đồng. Rất may là không có thiệt hại về người.

Trước sự việc trên, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ký Công văn số 961/UBND-QLĐT gửi Công ty Điện lực Cầu Giấy đề nghị ngừng cấp điện tại các khu đất trên và chỉ cấp điện khi có ý kiến chính thức của UBND quận.Do có sự vào cuộc quyết liệt của UBND quận Cầu Giấy, dư luận đã phần nào tin tưởng những sai phạm trên sẽ bị xử lý triệt để.


Tuy nhiên, 2 năm sau, tại lô đất E3, E4, E5,hàng loạt nhà hàng, quán nhậu, gara ô tô, điểm kinh doanh lại “mọc” lên như “nấm sau mưa” khiến chỉ đạo của quận Cầu Giấy chỉ như “ném đá ao bèo” (!).

Để xảy ra sai phạm nghiêm trọng, liên tiếp trong thời gian dài như vậy, trách nhiệm quản lý của chính quyền sở tại ở đâu? Tập thể, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm?

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa(Cầu Giấy, Hà Nội): “Đất này, UBND Thành phố giao cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và cho các cơ chế… Muốn tìm hiểu, PV có thể liên hệ trực tiếp với tổng công ty”.

Cũng theo ông Kiên, sai phạm trên là do việc quản lý chưa chặt - tồn tại đã lâu. Trong khi việc cưỡng chế đang gặp nhiều khó khăn, vì bên phía tổng công ty thiếu sự hợp tác.

Hành vi “xẻ thịt” đất vàng của chủ đầu tư là trái phép, nhưng vì sao việc xử lý,lãnh đạo phường Yên Hòa lại kêu khó? Dư luận thắc mắc: Khó ở đâu và khó tới mức nào…? Bởi trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác xử lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Hơn nữa, sau vụ cháy tại lô E5 năm (2014), ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng đã có sự chỉ đạo cụ thể về sai phạm của chủ đầu tư…

Thiết nghĩ, những hành vi sai trái, đi ngược lại với quy định – chắc chắn sẽ không được phép tồn tại. Chẳng hay, ở đây có sự buông lỏng quản lý, “bảo kê”, tiếp tay của một số cán bộ chính quyền, tổ chức… thì sai phạm mới ngang nhiên tung hoành, tồn tại suốt thời gian dài (?!).

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Cầu Giấy, các cơ quan chức năng, ban, ngành liên quan sớm vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm trên, đồng thời, làn rõ, quy trách nhiệm đối với những tổ chức,cá nhân buông lỏng quản lý để sai phạm tồn tại trong thời gian dài.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

 

Tin mới

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.