Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phân bón giả “tung hoành” - Bài 2: Tiêu chết hàng loạt ở Đắk Nông, nghi do phân bón

Vỏn vẹn trong gần 5 tháng, bà con nông dân sống tại khu vực xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long, Đắk Nông) phải gánh chịu thiệt hại nặng nề. Hàng chục ha tiêu bị chết bất thường, người nông dân bỗng nhiên mất trắng.

Bà con nông dân ở đây nhận định, nguyên nhân hàng chục ha tiêu bị chết là do phân bón giả! Bởi, theo họ, khi mua loại phân bón hữu cơ HB3 M. N bón cho hồ tiêu, lúc đầu, cây tiêu phát triển bình thường, nhưng được khoảng 1 tháng, cây tiêu ngã bệnh, có biểu hiện đầu tiên là lá tiêu ngả sang màu vàng úa, sau đó, rụng đốt dẫn tới chết hàng loạt…

Phân bón giả “tung hoành” - Bài 2: Tiêu chết hàng loạt ở Đắk Nông, nghi do phân bón - Hình 1

Năm trước được mùa, mất giá (Ảnh: Đỗ Cao Cường)

Người trồng tiêu bị thiệt hại lớn. Đơn cử, gia đình ông La Văn Thành, xã Quảng Đức - huyện Đắk G’Long, có 1.500 trụ tiêu, thì đã chết hơn một nghìn trụ. Thiệt hại ban đầu, ước tính khoảng 900 triệu đồng.

Nhiều hộ nông dân trồng tiêu khác ở xã Quảng Đức, cùng sử dụng loại phân bón hữu cơ có tên HB3 M. N, cũng chịu thiệt hại nặng nề. Thiệt hại tổng cộng lên đến hàng chục tỷ đồng.

Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết đã lập đoàn kiểm tra, đến tận nơi xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu đất gửi đến Viện Bảo vệ thực vật để phân tích, kiểm nghiệm mẫu. Ngoài ra, còn lấy mẫu phân bón hữu cơ mà các hộ nông dân ở xã Quảng Đức đã sử dụng, gửi cơ quan chức năng phân tích hàm lượng.

Phân bón giả “tung hoành” - Bài 2: Tiêu chết hàng loạt ở Đắk Nông, nghi do phân bón - Hình 2

Năm nay đang “xanh” thành “úa” do... phân bón giả? (Ảnh: Đỗ Cao Cường)

Theo ông Trần Nam Thuần - Phó chủ tịch UBND huyện Đắk G’long, việc quản lý phân bón giả trên địa bàn đang gặp rất nhiều khó khăn. Các cán bộ không được đào tạo và cũng “chả có nghiệp vụ kiểm tra phân bón giả” (!).

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Nông, Nguyễn Tuấn Khải thì cho rằng: “Do lực lượng mỏng, trong khi người dân lại sản xuất không tập trung…, khi nhận được đơn thư, chúng tôi xử lý rất nhanh. Còn thông tin bằng miệng thì chúng tôi không có điều kiện xử lý”.

Không xử lý thông tin báo cáo bằng miệng, lực lượng mỏng, không đủ điều kiện để xác minh… Không biết các cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào cho hiệu quả? Trong khi nhiều hộ nông dân đang phải đối mặt với tình trạng phân bón kém chất lượng, phân bón giả... hàng ngày?

Phân bón giả “tung hoành” - Bài 2: Tiêu chết hàng loạt ở Đắk Nông, nghi do phân bón - Hình 3

Nhặt nhạnh từng quả chín còn lại (Ảnh: Đỗ Cao Cường) 

Một khi các cơ quan chức năng thiếu quan tâm trong công tác kiểm tra, kiểm soát, cũng như khẩn trương điều tra rõ nguyên nhân về những thiệt hại của bà con nông dân, thì phân bón giả vẫn còn cơ hội - ngang nhiên “tung hoành” trên thị trường.

                         Đỗ Cao Cường

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.