Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phân khúc học nghề có xu hướng tăng lên

Kết quả đăng ký dự thi THPT quốc gia cho thấy, định hướng nghề nghiệp của HS đã khác, sát với thực tế hơn. Nhiều địa phương có tỷ lệ HS đăng ký dự thi THPT quốc gia chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp xấp xỉ 50% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia. Điều đó cho thấy, công tác phân luồng hướng nghiệp của các trường đã được thực hiện tốt.

Phân khúc học nghề có xu hướng tăng lên - Hình 1

Làm tốt từ công tác phân luồng, hướng nghiệp

Tại tỉnh Điện Biên, toàn tỉnh có 5.521 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018; Trong đó có 2.680 thí sinh đăng ký với hai mục đích là: Xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ đạt tỷ lệ 48,5%; 2.249 thí sinh đăng ký dự thi chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp đạt hơn 40%.

Tương tự, tại tỉnh Bắc Giang có hơn 19.000 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018; Trong đó có hơn 10.000 thí sinh dự thi với mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ đạt 53,14% và trên 8.500 thí sinh đăng ký dự thi chỉ với mục đích xét tốt nghiệp tương đương 43,31%. Qua đó cho thấy, định hướng nghề nghiệp của HS đã có sự dịch chuyển. Các em không còn lựa chọn ĐH là “con đường duy nhất” mà đã có sự chuyển dịch sang các trường nghề hoặc đi làm luôn sau khi tốt nghiệp THPT.

Theo thầy Đàm Thanh Lạc – Hiệu trưởng Trường THPT Long Thạnh (Kiên Giang), trong trường phổ thông, giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là hoạt động định hướng nghề nghiệp nhằm giúp HS có những hiểu biết nhất định về những ngành nghề, hình thành kỹ năng phân tích, nhận định và có kỹ năng ra quyết định. Từ đó, giúp các em có thể chọn lựa những ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực bản thân và nhu cầu lao động trong cộng đồng, xã hội.

Ngược lại, làm không tốt công tác GDHN trong nhà trường sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của HS, nhất là sau khi rời khỏi ghế nhà trường phổ thông. Sự lựa chọn nghề nghiệp, ngành học không phù hợp hoặc hướng đi không đúng trong tương lai không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời các em mà đôi khi trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội và lãng phí nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do đó, công tác GDHN cho các em đóng vai trò rất quan trọng và đặc biệt cần thiết.

Cũng theo thầy Lạc, khi đánh giá chất lượng GD, lâu nay người ta hay nhìn vào kết quả các kỳ thi, nhất là Kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, chất lượng GD-ĐT không chỉ thể hiện qua tỷ lệ hay những con số. Đào tạo những công dân có đủ đức lẫn tài, trở thành nguồn nhân lực tốt cho xã hội mới là đích cần hướng tới của ngành GD.

Do đó, hướng nghiệp, dạy nghề là một trong những hoạt động bổ trợ nhằm cung cấp cho HS những hiểu biết nhất định và định hướng đúng đắn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS hay THPT. Hướng nghiệp, dạy nghề có vai trò quan trọng đối với HS, nhất là những em có học lực yếu khó có thể vào ĐH.

Không còn quan niệm: Phải vào ĐH

“Hiện nay, xã hội đánh giá chất lượng giáo dục của một trường đã theo tiêu chí khác. Theo đó, người ta không chỉ nhìn vào tỷ lệ HS đỗ vào ĐH, mà còn nhiều yếu tố khác, trong đó có yếu tố công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp”. 

Theo Báo Mới

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 17/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng nhẹ từ phiên trước. Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều nay có thể diễn biến trái chiều với xăng tăng dầu giảm.

Tour Hội An mùa nước nổi - một sản phẩm du lịch mới lạ
Tour Hội An mùa nước nổi - một sản phẩm du lịch mới lạ

Lần đầu tiên trong sự kiện kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Nam, đơn vị tổ chức đã giới thiệu sản phẩm “mới lạ” là du lịch Hội An mùa lũ. “Tour Hội An mùa nước nổi sẽ đưa du khách trải nghiệm đi thuyền trong phố cổ những ngày nước lên, hay trải nghiệm bơi thuyền sông Thu Bồn (Cẩm Kim) và nghe kể câu chuyện ghe bầu Quảng Nam”.

Tập đoàn Mitsubishi bắt tay với Shell kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí
Tập đoàn Mitsubishi bắt tay với Shell kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí

Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản thông báo sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí.

Sự cần thiết, tính cấp bách và rà soát danh mục đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia
Sự cần thiết, tính cấp bách và rà soát danh mục đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia

Cần thiết xem xét, quyết định một số nội dung của chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân một số Dự án, Tiểu dự án trong Chương trình.

Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?
Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?

Nghị định nêu rõ, việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được thực hiện đối với 7 loại hình di sản và những ưu tiên khác...

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.