Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phản ứng của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc về vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên

Ngày 21/5, một quan chức Nhà Trắng xác nhận Mỹ đã biết Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM), bất chấp những đe dọa trừng phạt mạnh mẽ hơn của Mỹ đối với các vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

Theo quan chức trên, Washington biết rằng Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo có tầm bắn ngắn hơn so với các tên lửa trong 3 vụ thử gần đây nhất của Bình Nhưỡng.

Cũng theo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, tên lửa không gây ra mối đe dọa nào cho Bắc Mỹ. Đồng thời cơ quan này nhấn mạnh cam kết bảo vệ đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Phản ứng của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc về vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên - Hình 1

Tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung Hwasong-12 được Triều Tiên phóng thử ngày 14/5. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Trước đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên phóng một tên lửa vào lúc 16h59' chiều Chủ nhật (21/5) từ một địa điểm gần Pukchang (thuộc Pyeongannam-do), một khu vực mà Bình Nhưỡng đã cố gắng thử phóng tên lửa hồi tháng trước nhưng bất thành. Tên lửa bay được một quãng đường khoảng 500km.

Phía Hàn Quốc cho biết, các chuyên gia nước này đang phân tích dữ liệu để xác định liệu vụ phóng này có thành công hay không.

Phản ứng về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ nước này đã kịch liệt phản đối vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, khẳng định Tokyo không thể dung thứ cho những hành động khiêu khích liên tiếp này.

Ông Suga cho biết tên lửa đạn đạo trên nhiều khả năng rơi xuống bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản và không gây thiệt hại cho tàu thuyền và máy bay.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho các cơ quan chính phủ thu thập thông tin về vụ phóng tên lửa và công bố trước công chúng.

Ông cũng yêu cầu giới chức liên quan đề ra các biện pháp thích hợp để chuẩn bị đối phó với những tình huống bất ngờ.

Bình luận về động thái của Triều Tiên sau vụ phóng chiều nay (21/5), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, bằng việc thử 2 tên lửa chỉ trong vòng 1 tuần, Triều Tiên “đang chà đạp lên các nỗ lực nhằm giải quyết hòa bình bất ổn trong khu vực của cộng đồng quốc tế”.

Phát biểu sau cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản, Thủ tướng Abe cho biết sẽ đưa việc Triều Tiên phóng tên lửa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) tại Italy vào tháng này.

Vụ phóng mới nhất nêu trên diễn ra chỉ một tuần sau một vụ phóng thử tương tự của Bình Nhưỡng, vốn đã vấp phải sự lên án của cộng đồng quốc tế, trong khi Washington cảnh báo có thể áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng.

Trước đó chỉ 1 tuần (14/5), Triều Tiên cũng phóng tên lửa Hwasong-12 về phía vùng Biển Nhật Bản. Tên lửa bay hơn 2.000km. Đây là tên lửa có tầm bắn dài nhất trong số các tên lửa Triều Tiên từng thử nghiệm trước đây.

Nguyễn Quyên (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.

Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch
Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… nhưng lại quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc, chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.