Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ đầu tư dự án bị đe dọa khủng bố?

Thời gian qua, rất nhiều đơn thư mang danh nghĩa của khu dân cư Thăng Long (Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội) được gửi đến các cơ quan chính quyền, cơ quan báo chí, khiếu nại về việc Tập đoàn

Thời gian qua, rất nhiều đơn thư mang danh nghĩa của khu dân cư Thăng Long (Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội) được gửi đến các cơ quan chính quyền, cơ quan báo chí, khiếu nại về việc Tập đoàn Hoàng Oanh thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh tại xã Kim Nỗ (Đông Anh). Dự án đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Không chỉ gửi đơn thư, các đối tượng còn có hành vi đe dọa tính mạng chủ đầu tư…

Làm đơn khiếu nại vì lợi ích riêng

Khu dân cư Thăng Long được hình thành khi xây dựng cầu Thăng Long. Năm 1990, TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 1903/QĐ-UB chính thức giao các khu đất nhà ở, sinh hoạt và sản xuất cho Liên hiệp các xí nghiệp cầu Thăng Long tại vị trí khu vực phía Bắc cầu Thăng Long, thuộc xã Kim Nỗ (Đông Anh), trong đó diện tích được giao 9,262 ha, có 1,300 ha là khu nhà ở, còn lại là đất của Nhà máy Bê tông Thăng Long.

Từ năm 1995 - 2000, lãnh đạo Nhà máy Bê tông Thăng Long trước đây và Công ty Xây dựng số 6 Thăng Long sau này đã ký các quyết định giao đất cho CBCNV trong Công ty làm nhà để ở (diện tích từ 30 – 70 m2). Khi đã được xây dựng và quy hoạch, đường đi trong khu tập thể rộng khoảng 4 m cho các dãy nhà, có hệ thống thoát nước thải ra phía trước các khu nhà và thoát ra hệ thống thoát nước chung của khu vực.

Phần đất phía tây của khu dân cư Thăng Long tiếp giáp với khu vực đất công do UBND xã Kim Nỗ quản lý, đây là khu đất trũng và ao, hoàn toàn không có một con đường nào phục vụ cho việc đi lại của nhân dân khu dân cư Thăng Long. Do giáp ranh với khu đất công là ao, đầm nên nhiều hộ gia đình của khu dân cư ở đây đã lấn chiếm, xây dựng các công trình kiên cố.

Năm 2013, Tập đoàn Hoàng Oanh bắt đầu thực hiện dự án đã được TP Hà Nội phê duyệt, thì cũng là lúc khiếu kiện của các hộ dân thuộc khu dân cư Thăng Long bắt đầu, mục đích là yêu cầu Tập đoàn Hoàng Oanh phải trả lại con đường có chiều rộng 4 m chạy dài suốt chiều dọc phía tây của khu dân cư. Sau đó, TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường về họp và gặp gỡ các hộ dân trong khu dân cư để đối chiếu các văn bản liên quan đến toàn bộ diện tích đất đã được Nhà nước cấp.  Tuy nhiên, các hộ dân ở đây đều không cung cấp được các văn bản pháp lý để khẳng định khu dân cư có con đường 4 m như nêu trên. Không có cơ sở pháp lý để yêu cầu dự án trả lại, các hộ dân lại đề nghị đơn vị thực hiện dự án cho họ một đường thoát nước thải sinh hoạt (trước đây họ không làm hệ thống thoát nước ra phía trước nhà, nơi đã có hệ thống thoát nước chung của khu dân cư).

Điều này có thể thấy, vì lợi ích riêng, một số hộ dân đã nhìn thấy nhiều lợi thế khi dự án triển khai nên đã làm đơn khiếu nại, gửi đến các cơ quan, tạo ra dư luận không tốt trong xã hội đối với đơn vị thực hiện dự án và chính quyền địa phương.

Có hay không người tổ chức khiếu nại?

Trong một cuộc họp, ông Ngô Văn Bé, cư dân sinh sống tại khu tập thể đã đưa một bản tự vẽ sơ đồ khu dân cư Thăng Long, không có bất kỳ một chữ ký hay con dấu nào của cơ quan có trách nhiệm và chức năng cung cấp? Đây là bản vẽ đưa ra cho chính quyền để đòi quyền lợi. Dư luận đặt câu hỏi, với bản tự vẽ như vậy, liệu có đủ cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng giải quyết hay không?

Không dừng lại ở đó, ông Hoành và ông Bé đã đi vận động các hộ dân ký vào một lá đơn yêu cầu Tập đoàn Hoàng Oanh trả lại đất cho khu tập thể, thậm chí còn tự ý ký thay tên của người khác vào danh sách, trong khi không có một tài liệu nào để chứng minh dự án lấn chiếm. Nhiều người dân, khi được công an xã xác minh đều khẳng định không phải là chữ ký của mình trong danh sách mà ông Hoành đã lấy.

Trong quá trình thực hiện dự án, gia đình bà Hoàng Thị Oanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Hoàng Oanh đã bị kẻ xấu đe dọa, các đối tượng này đã in ấn hàng nghìn tờ rơi có nội dung đe dọa đến tính mạng gia đình bà. Bà Oanh đã làm đơn gửi đến cơ quan Công an Bắc Thăng Long và Công an huyện Đông Anh đề nghị giúp đỡ tìm ra kẻ chủ mưu.

Đề nghị chính quyền và cơ quan Công an huyện Đông Anh điều tra, xác minh làm rõ, ai là kẻ chủ mưu đe dọa chủ đầu tư và xúi giục các hộ dân khu dân cư Thăng Long khiếu kiện kéo dài.

Công Minh


Tin mới

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 26/4, cả nước ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ, đêm có mưa rào và dông.