Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Doanh nghiệp dùng “nắm đấm” để trúng thầu

(TH-CL) - Một doanh nghiệp dùng "nắm đấm" dọa dẫm, cản trở các đơn vị khác đến mua hồ sơ mời thầu, để được trúng thầu… (!?).


Một số đối tượng đứng ngay trong cổng ủy ban ngăn cản các DN

Trúng thầu bằng "nắm đấm" ?

Như thông tin đã phản ánh về vụ việc đấu thầu này, ngày 29-01-2014 (tức ngày 27 Tết Giáp Ngọ), UBND huyện Như Thanh tổ chức bán hồ sơ mời thầu Dự án đường ô tô vào trung tâm xã Phú Nhuận, địa điểm bán hồ sơ là tầng 3 phòng Công Thương. Khi các DN từ Thanh Hóa và các tỉnh khác đến mua thì “vấp” phải sự ngăn cản quyết liệt của hàng chục đối tượng xã hội đen. Những đối tượng này “dàn trận” cả trong và ngoài trụ sở UBND huyện. Trước những hành vi coi thường pháp luật ngay trước cửa một cơ quan công quyền, nhiều DN đã quyết định mạo hiểm vượt qua những đối tượng này ngay từ ngoài cổng ủy ban. Tuy nhiên, hầu hết đều bị cản lại, chỉ duy nhất có một vài DN nhanh nhẹn lọt được vào trụ sở và nhanh chóng leo lên tầng 3 để mua hồ sơ mời thầu.

Tưởng rằng, vượt qua “cửa ải” xã hội đen thì có cơ hội tiếp cận được hồ sơ, nhưng trớ trêu thay, tại địa điểm bán hồ sơ là phòng Công Thương được bố trí 2 cán bộ. Khi DN xuất trình Giấy giới thiệu thì một vị cán bộ đã yêu cầu “ngoài luật” là phải có hồ sơ năng lực kèm theo. Dù yêu câu vô lý như vậy nhưng một số DN cũng đành phải cung cấp hồ sơ năng lực cho cán bộ này. Cầm hồ sơ năng lực và giấy giới thiệu trong tay, một cán bộ phòng Công Thương lại viện ra lý do “hồ sơ đã hết” và đề nghị các DN quay lại mua hồ sơ sau. Đang trong quá trình đấu lý thì bất thình lình, 3 đối tượng xã hội đen xuất hiện tại phòng Công Thương, thu giấy giới thiệu của DN, một đối tượng hét lớn: “Không có hồ sơ bán đâu, chúng bay mau rút đi, vừa nói, bọn chúng vừa nắm cổ áo đẩy những người đại  diện cho DN đến mua hồ sơ xuống đại sảnh UBND huyện. Mặc dù hành vi trắng trợn này của các đối tượng diễn ra trước mắt cán bộ phòng Công Thương, nhưng họ bình thản như .... việc cần phải thế.

Xuống tới đại sảnh, một số đối tượng đã kéo đại diện các DN đến một quán nước được bày bán trong trụ sở UBND huyện Như Thanh, đồng thời lên mặt: “Chúng mày mau rút đi, không mua được hồ sơ đâu, dự án này đã được Công ty T.Đ và Công ty M.H bao hết rồi, nếu chúng mày nghe lời, bọn tao sẽ cho vài đồng đổ xăng mà về”.

Mặc dù đối tượng này nói như vậy, nhưng hầu hết đại diện các DN vẫn “bám trụ” tại đây để cố gắng tiếp cận được hồ sơ mời thầu, thời gian từ 10h-11h sáng sau đó sang đến đầu giờ chiều, mọi sự nỗ lực cố gắng của các DN đều vô vọng trước sự cản trở quyết liệt từ các đối tượng xã hội đen.

Cho đến khoảng 3h chiều, bức xúc trước hành vi của những đối tượng này, kèm với sự “giúp sức” của bảo vệ UBND huyện Như Thanh bằng việc đóng cổng không cho các DN xâm nhập được vào khuôn viên ủy ban, một vài DN đã báo cáo sự việc với CA huyện Như Thanh, sau khi nhận được thông tin, có 2 cảnh sát mặc sắc phục đã đến và đi thẳng vào trụ sở UBND huyện. Tưởng rằng thấy Công an thì những đối tượng xã hội đen sẽ không giám manh động, nhiều DN đã quyết định đi vào ủy ban. Tuy nhiên, vẫn bị cản trở, đồng thời dùng tay đấm thẳng vào bụng đại diện một doanh nghiệp do người này dám qua cổng. Chính vì vấp phải sự cản trở thô bạo của những đối tượng này, hầu hết các DN đều phải chấp nhận rút khỏi địa bàn huyện Như Thanh, chỉ vỏn vẹn còn một vài DN trụ lại.

Trước những hành động coi thường pháp luật ngay trước cửa cơ quan công quyền, phóng viên đã liên lạc với ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh để báo cáo sự việc, đồng thời đề nghị vị chủ tịch này yêu cầu phòng Công Thương tổ chức bán hồ sơ và chỉ đạo CA huyện xử lý nhóm xã hội đen. Tuy nhiên ông Hùng chỉ trả lời ầm ừ và cáo bận.

Không chỉ có ông Lê Văn Hùng, ông Lê Phụng Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện, kiêm Trưởng ban QLDA cũng chỉ trả lời PV là sẽ bán hồ sơ, sau đó “bặt vô âm tín”?

Thấy hành động của 2 vị lãnh đạo huyện có vẻ “bất thường” phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Ngọc, Trưởng phòng Công Thương. Tại đây, ông Ngọc cho biết, hồ sơ phòng sẽ bán cho các DN vào chiều nay (tức ngày 29-1) nhưng phải đợi để cán bộ đi phô tô. “Tôi cam đoan, đúng trong chiều nay, hồ sơ sẽ được bán ra”. Chính vì cầu nói này của ông Nguyễn Hoàng Ngọc mà một số DN còn sót lại vẫn hy vọng mua được hồ sơ. Nhưng những lời hứa của vị Trưởng phòng Công Thương lại giống như “lời nói gió bay”, khi không còn kiên nhẫn để đợi nữa, đại diện một DN hỏi ông Nguyễn Hoàng Ngọc hồ sơ đâu mà không thấy bán, vị này trả lời: “Hẹn các anh ra Tết, mùng 6 Tết âm lịch quay lại huyện Như Thanh sẽ được bán hồ sơ”(!?).

Khi thấy các DN tham gia thầu rút về, một đại diện trong số 2 DN đã gọi người “vây” trụ sở UBND huyện Như Thanh nói với PV: “Dự án này đã được Cty Tiến Đạt và Cty Minh Hương lo liệu hết rồi, các DN khác không thể tiếp cận được đâu”?

Sau hơn 2 tháng trôi qua (kể từ thời điểm bán hồ sơ mời thầu), một số DN cho hay, chính Cty Tiến Đạt đã trúng thầu Dự án đường ô tô vào trung tâm xã Phú Nhuận, dù giá bỏ thầu cao hơn các DN khác từ 5-8 tỷ đồng(!?).

Dấu hiệu “bất thường” trong kết quả đấu thầu?

Theo tài liệu từ một số DN tham gia dự án này cung cấp, ngày 3/4/2014, Ban QLDA huyện Như Thanh đã có thông báo kết quả đấu thầu Dự án đường ô tô vào trung tâm xã Phú Nhuận. Trong thông báo nêu: Sau khi báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu số 9, xây dựng công trình; Dự án đường ô tô vào trung tâm xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa của Công ty TNHH Tư vấn Đấu thầu Thanh Hóa đã được phòng Công Thương huyện thẩm định và được Chủ tịch UBND huyện Như Thanh phê duyệt kết quả đấu thầu tại Quyết định số 556/QĐ-UBND ngày 31/3/2014. Trong đó, DN trúng thầu là Công ty CP xây dựng Tiến Đạt, có địa chỉ tai Lô 07, KCN Tây Bắc Ga giai đoạn 2, xã Đông Cương, TP Thanh Hóa, giá trúng thầu là hơn 33 tỷ đồng.

Còn tại Biên bản mở thầu ngày 12/2/2014, danh sách nộp hồ sơ dự thầu gồm 6 DN. Trong đó Cty CP xây dựng Tiến Đạt bỏ giá dự thầu cao hơn từ 5-8 tỷ so với các DN khác. Nhưng lạ thay, mặc dù bỏ giá cao như vậy nhưng Cty CP xây dựng Tiến Đạt vẫn được “ưu ái” trúng thầu(!?).

Sau khi có kết quả trúng thầu, nhiều DN tỏ rõ sự bức xúc với kết quả này vì có dấu hiệu không minh bạch. Trao đổi với PV, lãnh đạo một DN bị “đánh trượt” bức xúc: “Khi nhận được kết quả trúng thầu, chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị Ban QLDA huyện Như Thanh cho biết lý do và dựa trên cơ sở nào mà hồ sơ dự thầu của chúng tôi có giá thấp hơn giá dự thầu của Cty CP xây dựng Tiến Đạt lại không được chấp nhận. Tuy nhiên, Ban QLDA và Tổ tư vấn chấm thầu vẫn không trả lời cho phía Công ty chúng tôi”.

Cũng theo vị lãnh đạo DN này: “Chúng tôi nhận thấy đây là sự việc có dấu hiệu không bình thường và chưa từng có tiền lệ ở Thanh Hóa. Trong sự việc này có sự mờ ám, khuất tất trong công tác tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu thi công cho gói thầu nói trên. Ban QLDA và Tổ tư vấn chấm thầu đã thực hiện công việc không đúng trình tự của Luật Đấu thầu; có dấu hiệu của sự móc ngoặc, thông thầu giữa Ban QLDA và nhà thầu thi công”.

“Kết quả thầu này sẽ gây thiệt hại rất lớn cho ngân sách nhà nước trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, vì chí ít nếu đấu thầu một cách công khai, minh bạch thì sẽ tiết kiệm cho nhà nước một khoản tiền khoảng 8 tỷ đồng”, lãnh đạo DN này bày tỏ.

Trở lại thời điểm tổ chức bán hồ sơ mời thầu tại huyện Như Thanh, trước tình trạng đối tượng xã hội đen cản trở các DN mua hồ sơ mời thầu và sự “làm ngơ” của lãnh đạo huyện Như Thanh, PV đã liên hệ với ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Chiến cho biết: “Tôi sẽ chỉ đạo các bộ phận chức năng kiểm tra, đồng thời làm rõ sự việc, nếu phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”. Ngoài ra, trong thông điệp mới đây nhất mà lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa phát đi là việc “tuyên chiến” với nạn chạy dự án của một số đơn vị, cá nhân. Đồng thời tỉnh Thanh Hóa đưa ra các giải pháp cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư để thu hút DN.

Chính vì những động thái từ UBND tỉnh Thanh Hóa, rất nhiều DN trong và ngoài tỉnh mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét lại quy trình đấu thầu thuộc Dự án đường ô tô vào trung tâm xã Phú Nhuận do UBND huyện Như Thanh làm chủ đầu tư, vì có dấu hiệu không minh bạch trong kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó Tỉnh cũng cần phải chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm đối với những dự án khi tiến hành tổ chức đấu thầu. Bởi lẽ, theo một số DN cho biết, không chỉ có trường hợp xã hội đen lộng hành tại UBND huyện Như Thanh, mà ngay cả một dự án cải thiện môi trường miền trung do UBND TP Thanh Hóa làm chủ đầu tư cũng bị xã hội đen ngăn cản…

Đã đến lúc lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cần phải vào cuộc mạnh mẽ, tạo môi trường trong sạch cho các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên./.

PV

 

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...