Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thu gom, chiết nạp gas trái phép trong KCN

Ngày 19/4, kiểm tra đột xuất trạm chiết gas của chi nhánh Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung tại KCN Nam Đông Hà (TP. Đông Hà, Quảng Trị), lực lượng QLTT tỉnh Quảng Trị đã phát hiện trạm chiết này có dấu hiệu sang chiết gas và thu gom vỏ bình trái phép; mua bán gas trôi nổi trên thị trường.


Hầu hết các sản phẩm của Petro Miền Trung được sang chiết tại sàn chiết số 1

Tại trạm chiết nạp của chi nhánh Petro miền Trung Quảng Trị, QLTT phát hiện công nhân đang bốc bình gas lên xe tải BKS 75C-01512.

Lái xe Lê Thừa Tín (SN 1984, trú tại Phong Điền, Thừa Thiên Huế) khai nhận đang chở 110 bình Vgas (màu đỏ) tại trạm chiết Petro miền Trung Quảng Trị (có hóa đơn số 4667 và 4674 với số lượng tương đương 130 bình gas); 100 vỏ bình gas (màu hồng) của PetroVietnam. Số vỏ này, Tín khai đã có sẵn trên xe trước khi nhận xe tại DN tư nhân Tân Nhà Việt (trụ sở tại 145 Hàn Mặc Tử, TP. Huế); và 20 bình gas của 2 thương hiệu Petrolimex Đà Nẵng (10 bình) và Elfgas (10 bình) chưa niêm, không có chứng từ. Tín cho biết, đã mua 20 bình gas trôi nổi từ xe khác trên địa bàn Quảng Trị để bán kiếm lời riêng. Theo đó, QLTT đã xử phạt lái xe 15 triệu đồng và tịch thu số bình gas không chứng từ.

Ngoài sai phạm mua bán gas trôi nổi của lái xe, lực lượng chức năng phát hiện trạm chiết nạp của chi nhánh Petro miền Trung Quảng Trị có dấu hiệu chiết nạp gas trái phép và thu gom vỏ bình của nhiều thương hiệu gas khác. Được biết, trạm chiết nạp này là chi nhánh của Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung có trụ sở chính tại KCN Điện Nam – Điện Ngọc (Quảng Nam), đang sang chiết các thương hiệu gas chính gồm PM gas, Vgas và Petronnas…

Hầu hết các sản phẩm của Petro Miền Trung được sang chiết tại sàn chiết số 1. Từ vị trí sàn chiết này, người ta đấu nối 2 ống dẫn nhỏ xíu, luồn qua vách tôn sang sàn chiết số 2 để chiết nạp gas. Nếu không chú ý, rất dễ bị lầm tưởng sàn chiết số 2 là nhà kho chứa hàng do được che chắn bịt bùng chứ không thông thoáng như sàn số 1. Phải chăng, chi nhánh Petro Miền Trung Quảng Trị đã có ý đồ sắp đặt sàn chiết giả kho hàng nhằm che mắt lực lượng kiểm tra để sang chiết gas “chui”?

Kiểm tra tiếp sàn chiết số 2, đoàn kiểm tra phát hiện 170 bình gas hồng của PVGAS đã được bơm đầy gas xếp ngay ngắn đang chờ cố định màng niêm và trên 520 vỏ hồng PVGAS chất cao xung quanh. Rất nhiều bình gas vừa chiết xong nằm sát cân điện tử, vòi nạp gas bằng tay còn đặt vắt vẻo trên cổ bình gas. Trong số bình gas đã nạp còn có 2 bình hết hạn kiểm định vỏ nhưng vẫn đưa vào chiết nạp có số seri FS0841411 - tested 12/2008 và BA 0904382 – tested 3/2009.

Cũng tại trạm chiết này, hơn 100 vỏ bình của 9 thương hiệu khác nhau đang được chất chứa trong kho hàng thứ 3 gồm vỏ của Petrolimex, Elfgas MT Petro, Total gas, VTgas, Tân Thành gas, Vina gas, Hanoi Petro, Gas Phụng.

Ông Đặng Đình Dũng, Trưởng phòng kinh doanh PVGAS miền Trung cho biết, theo quy định, các công ty gas thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam được phép dùng chung vỏ bình PVGAS và khu vực nào thì sang chiết ở khu vực đó. Quảng Trị là địa bàn do PVGAS miền Trung quản lý và gas chỉ được chiết nạp ở Đà Nẵng. Thế nhưng, phần lớn bình gas hồng tại hiện trường đều gắn tem được chiết nạp tại PVGAS miền Trung Đà Nẵng. Điều này hết sức vô lý vì Petro miền Trung không có hợp đồng chiết nạp, phân phối gas với PVGAS miền Trung.

Nếu không thu gom vỏ trái phép, tại sao trạm chiết Petro miền Trung Quảng Trị lại có quá nhiều vỏ bình của các hãng khác nhau?

Điều đáng nói, sự việc vẫn còn đang được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ, nhưng đại diện của  Petro miền Trung Quảng Trị tỏ ra bất hợp tác với lực lượng chức năng (không đồng ý ký biên bản hiện trường sự việc) và kỳ cục hơn, họ yêu cầu cơ quan chức năng không cho phép đại diện PVGAS miền Trung ký biên bản với tư cách là người phối hợp?

Thu Hằng

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ. Trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm từ chiều qua.

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.