Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngọc Lặc – Thanh Hóa: Dấu hiệu bất thường trong đấu thầu dự án

Sau việc làm giả thông báo mời thầu, Ban Quản lý dự án đ

Sau việc làm giả thông báo mời thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản (BQLDA ĐTXDCB) huyện Ngọc Lặc còn đưa ra những điều kiện “bất thường” khiến dư luận đặt nghi vấn có hay không việc thông thầu tại đơn vị này?

Từ làm giả hồ sơ...

Tháng 06/2014, UBND huyện Ngọc Lặc đã tổ chức khởi công gói thầu Thi công xây  dựng nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập huyện Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hóa. Dự án này sử dụng từ nguồn vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu thuộc chương trình phát triển kinh tế xã hội và các nguồn huy  động khác.

Nhưng, qua tìm hiểu thực tế, trong quá trình đấu thầu UBND huyện Ngọc lặc không tổ chức thông báo mời thầu và trúng thầu công khai theo quy định của pháp luật. Ngược lại UBND huyện Ngọc Lặc và BQL dự án đầu tư xây dựng cơ bản đã làm giả thông báo mời thầu của Báo Đấu Thầu tại các số báo 100 và 101 năm 2014. Trên thực tế, các số báo ra vào những ngày này không có đăng tải nội dung thông tin mời thầu nào của BQL Dự án ĐTXDCB huyện Ngọc Lặc.

Sau khi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhận được các đơn thư tố cáo, Sở KHĐT tỉnh Thanh Hóa xác minh làm rõ nội dung đơn thư như trên là có thật và đã lập biên bản vi phạm. Đến ngày 10/07/2014 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 5941/UBND-CN về việc xử lý vi phạm trong tổ chức đấu thầu gói thầu xây dựng thuộc dự án: Nâng cấp đường giao thông xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập huyện Ngọc Lặc. Ngày 15/07/2014, chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã phải miễn cưỡng ký quyết định số 2539/QĐ-UBND về việc hủy kết quả đấu thầu gói thầu số 08 đối với nhà thầu đã trúng thầu giả. Và đồng thời ký thông báo mời thầu lại theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

... Đến những đòi hỏi “phi lý”

Sau khi hủy kết quả trúng thầu, ngày 06/08/2014, UBND huyện Ngọc Lặc đã đăng thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu số ra ngày 06/08/2014. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp đến mua hồ sơ (ngày 09/08/2014) thì mới “té ngửa” khi nội dung yêu cầu của hồ sơ mời thầu lần thứ 2 này đã bị bổ sung và thay đổi rất nhiều điểm không cần thiết so với hồ sơ mời thầu như thường lệ. Đơn cử như: nhân sự thuộc bộ phận văn phòng chỉ huy điều hành yêu cầu phải đóng bảo hiểm và có thời gian công tác từ 05 năm trở lên tại nhà thầu và 03 năm bắt buộc công tác, đóng bảo hiểm đối với công nhân kỹ thuật… Yêu cầu kinh nghiệm đối với chỉ huy trưởng công trường là 10 năm kinh nghiệm và từng đảm nhiệm vị trí tương đương tối thiểu 01 công trình đã hoàn thành có quy mô. Nhưng trong hồ sơ mời thầu của BQLDA lại yêu cầu phải từng công tác và đóng bảo hiểm tại nhà thầu tối thiểu là 05 năm, và cả những cán bộ tham gia công trình cũng đều bị đòi hỏi những điều kiện không đáng có…

Trong khi sai phạm của những cá nhân có liên quan trong việc “thông thầu” lần 1 chưa được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật thì những đòi hỏi “vô lý” trong lần mời thầu thứ 2 khiến dư luận hoài nghi và đặt câu hỏi: Phải chăng ở đây có sự ưu ái của chủ đầu tư cho một nhà thầu nhất định? Những việc làm trên của chủ đầu tư khiến các nhà thầu khác có đầy đủ năng lực về con người, thiết bị cũng như nguồn lực tài chính phải phân vân, đắn đo và cân nhắc xem nên tham gia bỏ thầu lần 2 này nữa hay không? Hay lại biến mình thành “quân xanh, quân đỏ” cho trò chơi   “phù phép” của BQL dự án huyện Ngọc Lặc.

Trong khi “tư lệnh” ngành Giao thông Vận tải cùng các cộng sự của mình đang nỗ lực, cố gắng loại bỏ mọi tiêu cực để đem lại chất lượng tốt nhất cho những công trình giao thông dù đó là những công trình quốc lộ, tỉnh lộ… thì UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nên vào cuộc mạnh mẽ, xử lý nghiêm minh những cá nhân có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu. Đồng thời, phải theo dõi, giám sát chặt chẽ trong việc mở thầu, chấm thầu của gói thầu này để tránh xảy ra sai phạm, đảm bảo chất lượng công trình và ngân sách nhà nước không bị thất hụt.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về việc mở thầu và chấm thầu dự án này

P.V

Tin mới

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).