Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lâm Thao – Phú Thọ: “Quan” xã lạm quyền, bảo kê cho sai phạm?

Sử dụng đất đã hơn 30 năm, nay mảnh đất đó lại được cấp vào “sổ đỏ” nhà khác. Người dân khiếu nại nhưng huyện lại làm ngơ, còn chính quyền xã thì lạm quyền, giải quyết tranh chấp đất đai trái luật khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sử dụng đất đã hơn 30 năm, nay mảnh đất đó lại được cấp vào “sổ đỏ” nhà khác. Người dân khiếu nại nhưng huyện lại làm ngơ, còn chính quyền xã thì lạm quyền, giải quyết tranh chấp đất đai trái luật khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bỗng nhiên… mất đất

Đầu những năm 1980, ông Nguyễn Nhật Liên (khu 18 xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) đã khai hoang một số thửa đất tại khu Trại Mít (còn gọi là Gò Củn) để trồng bạch đàn. Từ đó đến nay, ông vẫn sử dụng đất ổn định, không tranh chấp với ai.

Năm 2005, Ông Nguyễn Ngô Long, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lũng (nay là chủ tịch xã) đã ký giấy mời gia đình ông ra nộp tiền mua đất rừng đối với những diện tích đất ông đã khai hoang. Trong giấy mời còn ghi rõ số tiền cùng dòng ghi chú “nếu chủ hộ không mua, UBND xã sẽ giao cho hộ khác”. Ngày 23/2/2005, ông Liên đã nộp số tiền theo thông báo của xã và được UBND xã này cấp cho 01 phiếu thu.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2014, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến đã nộp đơn đến UBND xã Xuân Lũng yêu cầu ông Liên phải chặt bỏ toàn bộ cây đang trồng và trả lại đất cho bà với lý do “diện tích đất ông Liên đang trồng cây đã được UBND huyện Lâm Thao cấp vào sổ đỏ của gia đình bà”.

Nhận được thông tin phản ánh của ông Liên, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Xuân Lũng. Tại buổi làm việc, PCT UBND xã Nguyễn Xuân Thiện cùng cán bộ địa chính đã khẳng định: Diện tích đất ông Liên đang trồng cây đã được ông khai hoang từ rất lâu và sử dụng ổn định cho đến nay. Còn đất của gia đình bà Tuyến trước kia là đất rừng, được UBND xã giao cho ông Nguyễn Văn Thỏa. Khi làm giấy CNQSDĐ, ông Thỏa cho con trai mình là ông Nguyễn Mạnh Hoàng đứng tên. Năm 2004, anh Hoàng nhượng lại cho chị Tuyến. Khi anh Hoàng đến ở, thửa đất nhà anh Hoàng và ông Liên đã được hai bên phân định ranh giới và không có tranh chấp. Sau khi bà Tuyến mua lại thửa đất của anh Hoàng, bà Tuyến cũng đã xây tường rào ngăn hai thửa đất với nhau cho đến nay.

Tại Thông báo về tình trạng tranh chấp đất đai số 10/TB-UBND ngày 18/3/2014 do PCT UBND xã Xuân Lũng ký đã khẳng định “Tại sổ theo rõi đất rừng, biên lai thu tiền thể hiện ông Liên được UBND xã giao 750m2 tại Gò Củn. Trong đó có phần đất giáp với đất anh Hoàng”. Còn tại Thông báo số 18/TBKL-UBND ngày 03/6/2014 do Chủ tịch xã Nguyễn Ngô Long ký thể hiện “Năm 2004, khi làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ từ anh Hoàng cho bà Tuyến thì cán bộ địa chính chỉ căn cứ trên bản đồ địa chính, không kiểm tra thực địa. Do vậy, phần đất hộ ông Liên trồng bạch đàn không được chỉnh lý mà tiếp tục chuyển sang tên cho bà Tuyến sử dụng… Để đảm bảo quyền lợi cho mỗi bên, UBND xã kính chuyển cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định”.

Khẳng định của chính quyền địa phương là vậy, nhưng ngay sau đó lãnh đạo UBND xã Xuân Lũng lại lạm quyền, giải quyết trái luật đẩy người dân vào con đường kiện tụng.

Lạm quyền, bảo kê cho sai phạm?

Trong khi đất đang có tranh chấp, gia đình bà Tuyến đã tự ý phá bỏ hàng rào ngăn cách giữa hai mảnh đất, tự ý xây tường bao toàn bộ diện tích đất ông Liên đang trồng cây vào thửa đất của bà. Trước việc làm vi phạm Luật Đất đai này, ông Liên đã gửi đơn đến huyện Lâm Thao và UBND xã Xuân Lũng đề nghị giải quyết. Thế nhưng, UBND xã Xuân Lũng không tiến hành lập biên bản vi phạm, không xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm của bà Tuyến. Ngược lại, ngày 26/8/2014, UBND xã Xuân Lũng lại “làm thay” việc của cơ quan có thầm quyền mà trước đó UBND xã đã đề xuất, ra Thông báo kết luận giải quyết tranh chấp đất đai trong đó yêu cầu ông Liên phải chặt cây và bàn giao đất cho bà Tuyến.

Lẽ ra, khi phát hiện những sai sót trong việc cấp GCNQSDĐ cho bà Tuyến, UBND xã Xuân Lũng phải báo cáo với huyện Lâm Thao để tìm cách tháo gỡ. Đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của bà Tuyên. Nhưng, UBND xã Xuân Lũng đã không làm vậy mà đã tự ý sửa sai bằng một việc làm sai trái khác.

Trước thái độ làm ngơ, có dấu hiệu bảo kê cho sai phạm của chính quyền xã. Gia đình ông Liên đã làm đơn khiếu nại đến UBND huyện Lâm Thao về việc cấp GCNQSDĐ sai quy định cho bà Tuyến. Ngày 18/9/2014, cán bộ huyện Lâm Thao đã trực tiếp về khu đất đang tranh chấp để kiểm tra thực địa.

Tuy nhiên, khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Lâm Thao thì ngày 20/9/2014, gia đình bà Tuyến đã thuê người đến chặt toàn bộ số cây mà ông Liên đã trồng trên diện tích đất tranh chấp.

Ngang ngược hơn, ngày 28/9/2014, gia đình bà Tuyến đã châm lửa đốt số cây đã chặt trước đó.

Trước hành vi ngang nhiên hủy hoại tài sản này, ông Liên đã làm đơn tố cáo đến Công an huyện Lâm Thao.

Ngày 29/9/2014, đoàn công tác liên ngành gồm công an và lực lượng kiểm lâm huyện Lâm Thao đã tiến hành lập biên bản hiện trường, kiểm đếm số lượng cây bị chặt, đốt và tiến hành xác định thiệt hại.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Lâm Thao cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, xử lý nghiêm các cá nhân có sai phạm để sớm ổn định tình hình tại địa phương.

Hải Đăng

Tin mới

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.