Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài Cầu Giấy (Hà Nội): KTX Thăng Long “biến” thành chung cư, quán bar…

Liên quan đến việc ở KTX Thăng Long phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội)“biến”

Bài 1: Cầu Giấy (Hà Nội): KTX Thăng Long “biến” thành chung cư, quán bar…

Bài 2: Sai phạm 8 năm chưa xử lý, cơ quan công quyền vẫn đùn đẩy trách nhiệm?

Liên quan đến việc ở KTX Thăng Long phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội)“biến” thành nhà chung cư, quán bar… đại diện Sở TNMT thì đá “quả bóng trách nhiệm” về phía sở Xây Dựng Hà Nội. Trong khi đó, sở Xây Dựng lại khẳng định: Các trường hợp sử dụng đất trên là không đúng mục đích, trách nhiệm thuộc về sở TNMT…

Khu KTX sinh viên đang bị “xẻ thịt”, rao bán công khai

Sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại

Như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh về tình trạng hàng loạt phòng ở cho sinh viên tại KTX Thăng Long do Công ty CPĐTXD Thăng Long làm chủ đầu tư đang được sử dụng sai mục đích. Chủ đầu tư "ngang nhiên" bán lại hàng loạt căn hộ cho người dân khi chưa được sự đồng ý của Thành phố và "xẻ thịt"  tràn lan mặt tiền đất KTX để kinh doanh nhà hàng, quán bar, văn phòng cho thuê...

Như vậy, dự án đầu tư Xây dựng KTX này có dấu hiệu vi phạm pháp luật "núp" dưới hình thức huy động vốn bằng "Hợp đồng kinh tế", "Hợp đồng đầu tư"... song thực chất là bán căn hộ cho tổ chức và các cá nhân, không thực hiện đúng mục đích của Dự án tại Quyết định cho phép đầu tư số 6994/QĐ-UB ngày 15/12/2000 và mục đích sử dụng đất tại Quyết định giao đất số 1378/QĐ-UB ngày 12/03/2001 của UBND Thành phố.

Trước hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư dự án KTX Thăng Long ngày 24/07/2006 Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường - PV) đã có văn bản số 2709/TNMTNĐ-KH do ông Trịnh Kiên Đĩnh PGĐ Sở này ký kiến nghị UBND TP chỉ đạo, yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thăng Long, Công ty Sông Đà 1 thu hồi các quyết định bàn giao căn hộ cho các hộ góp vốn vảo sử dụng để ở, đưa các khối nhà của dự án vào sử dụng đúng mục đích, xử lý các hợp đồng huy động vốn theo quy định của pháp luật; nộp vào ngân sách các khoản tiền chênh lệch giữa chi phí thực tế đầu tư cơ sở hà tầng với số tiền thu được.

Thực tế cho đến nay, đã 8 năm trôi qua, nhiều căn hộ trong khu KTX Thăng Long vẫn chưa được đưa vào sử dụng đúng mục đích như chỉ đạo của UBND TP.

Tuy nhiên khi PV hỏi về việc xử lý sai phạm, ông Bùi Kiều Quang, cán bộ phòng Kế hoạch Tổng Hợp, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (phụ trách quận Cậu Giấy) lại không nắm được vụ việc và bảo sẽ cho kiểm tra, rà soát lại(?).

Đùn đẩy trách nhiệm cho nhau

Liên quan đến tình trạng "xẻ thịt" tràn lan đất mặt tiền KTX để kinh doanh, lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng Hậu khẳng định rằng nhiều mặt tiền tầng 1 KTX Thăng Long đang được sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên, khi nhắc đến trách nhiệm của phường trong việc kiểm tra, giám sát, và xử lý, vị này lại đổ thừa do đây là những vi phạm đã có từ lâu, trước khi lên nhận chức và do không thấy phát sinh thêm những vi phạm mới nên không xử lý.

Ông Trần Viết Ngôn Phó Chánh Thanh tra Sở Xây Dựng Hà Nội cho biết: “Qua thông tin báo nêu việc này đã được thanh tra Thành phố kết luận, sở TNMT cũng đã có văn bản số 2709 yêu cầu sử dụng việc kết luận của thanh tra xử lý sai phạm theo đúng pháp luật vậy để tình trạng trên xảy ra thì trách nhiệm xử lý thuộc thẩm quyền của sở TNMT”.

“Các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, trách nhiệm thuộc về sở TNMT, phòng quản lý kinh doanh bất động sản, chính quyền phường và quận Cầu Giấy khi không kịp thời ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng, sử dụng” - Ông Ngôn cho biết thêm.

Sai phạm của Chủ đầu tư Dự án KTX Thăng Long đã rõ nhưng việc xử lý trách nhiệm đến nay vẫn là dấu hỏi. Trong khi, những sai phạm vẫn còn tồn tại chưa được xử lý dứt điểm. Thậm chí, đất KTX còn đang tiếp tục bị "xẻ thịt" từng ngày trong khi sở TN-MT thì "đá bóng" trách nhiệm, còn chính quyền sở tại đang có dấu hiệu phớt lờ.

Vì sao đã có kết luận về sai phạm của chủ đầu tư, nhưng 8 năm trôi qua vẫn chưa có hình thức xử lý? Việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng khiến dư luận hoài nghi về việc “chống lưng, “bảo kê” cho sai phạm ngang nhiên tồn tại. Trước sự việc trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội cần sớm vào cuộc xử lý sai phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của UBND phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, sở TN-MT và sở Xây Dựng.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Thiên Đức – Duy Thế

 

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.