Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dân kiện Quyết định hành chính của UBND quận Long Biên: Giải phóng một ngôi nhà giữa 22 nóc nhà!

Câu hỏi được vợ chồng bà Bùi Thị Vinh (1947) và ông Đinh Như Ái(1946) thương binh chống Mỹ cứu nước đặt ra: “22 hộ dân sát bên cạnh nhà tôi không bị giải phóng mặt bằng, riêng gia đình tôi với diện tích nhà đất 60m2 nằm giữa các hộ bỗng dưng bị di dời giải tỏa để cải tạo hồ Đầu Băng là sao? Chẳng nhẽ! Hồ Đầu Băng lại có đường “ xoáy” 60m2?” Câu hỏi của ông Ái  không phải không có lời đáp. Bởi, đã qua hai cấp xét xử. Tuy nhiên, các cấp đã khẳng định, việc thu hồi đất của ông hoàn toàn hợp lý.  Không bằng lòng với quyết định của Tòa án ông đã kêu cứu đến cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

Tay trái bà Vinh là thửa đất 100m2 của nhà ông Nghĩa, tay phải  bà là ngôi nhà 60m2, có các hộ dân xây dựng nhà ở sát nhau.

Trao đổi với phóng viên ông Ái cho biết: “Sau khi từ chiến trường trở về, hoàn cảnh gia đình thực sự gặp nhiều khó khăn, đến 6/ 2009, vợ chồng chúng tôi mua được thửa đất có diện tích 60m2 nằm trong thửa đất 86 (1) tờ bản đồ số 5 tại tổ 17, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội của ông Nguyễn Đức Hoàn (trước đây ông Hoàn mua lại của ông Nguyễn Văn Nghĩa) trong lúc mua bán có lập giấy giao kèo, xác định ranh giới tứ cận với tổng số tiền mua là 150 triệu đồng. Tuy nhiên, diện tích 60m2 đất này vẫn nằm chung sổ đỏ với hộ ông Nghĩa mà chưa được tách sổ. Trong quá trình sử dụng không xảy ra  tranh chấp.

Đến ngày 03/02/2010 UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 682/QĐ- UBND về việc: “giao chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng”.Ngày 07/10/2010, tổ công tác phường Bồ Đề xuống kiểm tra  thực tế và xác minh diện tích bị thu hồi,  ông Nghĩa đã ký xác nhận diện tích 160m2 đất (tức ký luôn phần 60m2 đất của ông Ái  nằm trong diện tích 160m2 đất). Điều này, đã vô tình làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hộ ông Ái, mặc dù các năm trước đó, hộ ông Ái luôn hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước trên diện tích 60m2 đất của mình.

Đồng thời, kế hoạch 134/KH- UBND của UBND TP Hà Nội ngày 16/08/2013 thì diện tích 60m2 đất của ông Ái  không thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng. Chỉ có 100m2 đất của ông Nghĩa thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng.

Để phân định rõ diện tích đất thuộc quyền sở hữu của ai!? UBND quận Long Biên đã ra thông báo 361/TB- UBND ngày 30/10/2012 yêu cầu ông Ái khởi kiện ông Nghĩa nhằm, đảm bảo quyền lợi cho hộ ông Nghĩa và tiến độ GPMB, nếu không thực hiện khởi kiện ban giải phóng mặt bằng sẽ trả số tiền bồi thường diện tích 60m2 đất trên cho hộ ông Nghĩa.

Trong quá trình khởi kiện ra tòa, ông Ái đã  sao chụp được Quyết định 8498/QĐ- UBND ngày 22/12/2010 của UBND quận Long Biên về việc thu hồi đất trong đó có 60m2 đất của gia đình ông. Không bằng lòng với Quyết định hành chính này ông Ái đã khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy một phần bản án.

Ông Ái chia sẻ, nhà nước thu hồi diện tích đất để cải tạo hồ Đầu Băng là hoàn toàn đúng, nhưng không hiểu tại sao 22 hộ sinh sống ngay cạnh nhà tôi lại không bị giải phóng mặt bằng, chỉ riêng gia đình tôi ở giữa phải di dời? Nếu thu mặt bằng đúng tôi sẵn sàng đi, dù có phải đi thuê nhà. Nhưng nếu thu để trục lợi hay không đúng với dự án với chỉ giới quy hoạch gia đình chúng tôi sẽ nhờ đến cơ quan có thẩm quyền cao hơn can thiệp.

Hai phiên xét xử, hai cấp tòa án đều bác yêu cầu khởi kiện của ông Ái, cho rằng, tại bản vẽ quy hoạch mặt bằng hồ Đầu Băng, đường đỏ định vị ô đất thể hiện toàn bộ 160m2 (100m2 đất của hộ ông Nghĩa và 60m2 đất của hộ ông Ái) đất đều nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng. Vậy ở đây câu hỏi lại đặt ra với Sở Tài nguyên - Môi trường đơn vị ban hành bản vẽ có kiểm tra thực địa trước khi ban hành không? Bởi lẽ, hiện trạng 160 m2 đất được chia làm hai lô đất cách nhau một con đường (Lô 100m2 hộ ông Nghĩa nằm gần hồ Đầu Băng, lô 60m2 hộ ông Ái năm cách 1 con đường 2m và nằm giữa các hộ dân). Để đảm bảo quyền lợi của gia đình ông Ái bà Vinh đã  kháng cáo vụ việc lên cấp Giám đốc thẩm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Thi Anh

 

 

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.