Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người dân san lấp hồ sinh thái trái phép: Chính quyền xã “làm ngơ”?

Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2003, thẩm quyền giao đất ph

(THCL) _ Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2003, thẩm quyền giao đất phải thuộc UBND cấp huyện trở lên. Tuy nhiên, với sự đồng ý của lãnh đạo xã An Khánh, chính quyền thôn Ngãi Cầu (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) đã làm thay việc quyết định giao đất của UBND huyện Hoài Đức?

Bất chấp các quyết định đình chỉ của UBND huyện, UBND xã An Khánh vẫn “làm ngơ” để người dân ngang nhiên san đất lấp hồ sinh thái.

Huyện chỉ đạo, xã… phớt lờ?

Theo phản ánh của người dân thôn Ngãi Cầu, HTX Nông nghiệp thôn Ngãi Cầu có 1 hồ nước để thả cá và tưới tiêu cho cánh đồng lúa của thôn. Đầu năm 2014, ông Phó Hữu Lân cùng con rể là anh Đỗ Đồng Trường ngang nhiên mang dụng cụ ra đập tường bao quanh hồ 300, đồng thời đổ đất, đá xuống lòng hồ san lấp để chiếm đất công. Ngay sau đó, ông Phó Đình Dĩnh, Trưởng thôn Ngãi Cầu cùng bảo vệ đã tới hiện trường lập biên bản ngăn chặn sai phạm của gia đình ông Lân, song gia đình ông Lân không những không thực hiện, mà còn liên tiếp rất nhiều lần thực hiện hành vi chiếm đất công trái phép.

Tìm hiểu sự việc được biết, ngày 29/10/2013, cán bộ thôn Ngãi Cầu và lãnh đạo HTX Nông nghiệp Ngãi Cầu đã có biên bản thống nhất giao 176 m2 tại khu vực hồ 300, mặt đường 423 (tỉnh lộ 72 cũ) cho hộ ông Phó Hữu Lân, thôn Ngãi Cầu. Sau khi được thôn và HTX Nông nghiệp Ngãi Cầu thống nhất, bàn giao, những ngày qua, gia đình ông Lân đã tiến hành đập tường bao (hướng mặt đường 423) hồ 300 để tiến hành đổ đất san nền.

Trước sự việc đó, ngày 28/3/2014, UBND xã An Khánh đã có văn bản đình chỉ sai phạm về hành vi chiếm đất công của gia đình ông Lân, đồng thời có kế hoạch yêu cầu gia đình ông Lân khắc phục xây lại đoạn tường bị phá vỡ. Song không những không xây lại bức tường bị phá, mà gia đình ông Lân ngày đêm thuê xe tải trọng lớn đổ đất vào hồ, bất chấp lệnh đình chỉ của UBND xã. Dư luận hoài nghi: Nếu không có sự bao che của chính quyền, liệu gia đình ông Lân có dám coi thường pháp luật?

Nhiều hộ dân xung quanh khu vực bức xúc: “Chả biết xã đình chỉ kiểu gì? Chứ từ đầu năm tới nay, chúng tôi khổ sở vì cát, bụi, xỉ than ngày đêm họ đổ xuống lấp hồ gây ô nhiễm môi trường, lại còn mất an toàn giao thông. Gia đình nhà ông Lân đổ đất ngày đêm mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào tới ngăn cản, giải quyết?”.

Được biết, UBND huyện Hoài Đức đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu Phòng Tài Nguyên Môi trường phối hợp với UBND xã An Khánh tiến hành đình chỉ sai phạm và khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đã gần 1 năm trôi qua, các lực lượng chức năng xã An Khánh vẫn để cho gia đình ông Lân ngang nhiên cho xe trọng tải lớn đổ đất và thuê máy xúc san đất lấp hồ?

Đùn đẩy trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Vận, Chủ tịch UBND xã An Khánh thừa nhận việc lấn chiếm đất công của gia đình ông Phó Hữu Lân là vi phạm pháp luật. UBND huyện đã chỉ đạo cho thanh tra xây dựng cùng UBND xã phối hợp giải quyết, xã cũng đã lập biên bản đình chỉ và đã báo cáo lên huyện.

“Sau diễn biến đó, chúng tôi đã yêu cầu họ phải ngừng hoạt động, nhưng gia đình ông Lân vẫn cố tình vi phạm, chúng tôi tiếp tục ra thông báo đình chỉ…”, ông Vận nói.

Tuy nhiên, khi đặt câu hỏi “tại sao không xử lý dứt điểm sai phạm?” thì ông Vận lại “đá” quả bóng trách nhiệm cho xã khác: “Khu vực hồ 300, địa dư hành chính thuộc xã La Phù quản lý, chứ không phải thuộc xã An Khánh (?!)”. Và rằng “đất đó, trên giấy tờ vẫn thuộc quản lý của Công ty CP Viglacera Hữu Hưng?”. Vậy nhưng, khi chúng tôi nhìn lên tấm bản đồ địa giới hành chính của xã An Khánh treo ngay trong phòng Chủ tịch UBND xã, thì khu vực hồ 300 vẫn nằm gọn trong chỉ giới hành chính của UBND xã An Khánh?

Đồng thời, theo biên bản thống nhất mốc giới ngày 22/08/2007 của Thôn Ngãi Cầu, UBND xã An Khánh và Xí nghiệp gạch Viglacera Hữu Hưng thì mốc giới sử dụng đất Hồ Sối (hồ 300) là thuộc quyền sử dụng của thôn Ngãi Cầu.

Làm việc với ông Nguyễn Huy Thuật, Giám đốc Công ty CP Viglacera Hữu Hưng, ông Thuật cho hay: “Việc gia đình ông Lân ra đập tường san lấp hồ, lãnh đạo công ty có nắm được. Khi sự việc xảy ra, phía công ty đã cho bảo vệ ra ngăn cản, gửi công văn lên UBND xã, UBND huyện đề nghị giải quyết”.

Cũng theo ông Thuật, phía công ty đã cử cán bộ đến nhà ông Lân giải thích về việc làm của gia đình là vi phạm Luật Đất đai, nhưng ông Lân không hợp tác và còn nói “gia đình tôi được Thôn Ngãi Cầu giao 176 m2 đất ở vị trí đó nên tôi mới làm”.

4 lần trả đất vẫn đòi?

Tìm hiểu thêm về việc giao đất cho gia đình ông Lân, chúng tôi được biết, Quyết định số 21 của Thanh tra huyện Hoài Đức ngày 9/5/1995 có ghi rõ, gia đình ông Lân tự khai có 3 mảnh đất thuộc khu hồ Dộc, diện tích khoảng 1 sào, năm 1989, thôn đã tôn tạo khu vực này làm Khu di tích Đình Ngãi Cầu. Việc đổi trả đất của chính quyền với nhà ông Lân, đã được tiến hành 4 lần. Lần đầu tiên, chính quyền thôn đã đổi trả ông Lân 7 thước đất tại khu Gò Dài, ông Lân đã bán cho ông Nguyễn Đức Hòa; lần thứ 2, thôn tiếp tục trả 8 thước cho ông Lân tại khu ao Cụ Thất, gia đình ông Lân đã sử dụng, nhưng sau đó lại không nhận (sau 2 lần đã trả đủ diện tích 1 sào thu hồi tại hồ Dộc).

Theo báo cáo của ông Chi, nguyên Phó chủ tịch UBND xã An Khánh và ông Thê, nguyên Ủy viên Ủy ban phụ trách chính quyền thôn thời kỳ đổi đất thì, chính quyền đã trả số diện tích đất còn lại cho gia đình ông Lân tại ao Cụ Thất.

Tuy nhiên, lấy lý do chưa trả đủ đất, tháng 12/1994, ông Phó Hữu Sơn, Ủy viên Ủy ban phụ trách chính quyền thôn Ngãi Cầu, đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn lúc đó tự ý giao cho gia đình ông Lân 96 m2 đất cạnh đường 72 (tức giao đất lần 3). Việc giao đất này đã được Thanh tra huyện Hoài Đức hồi đó có văn bản kết luận là hoàn toàn sai, không có căn cứ và không đúng thẩm quyền. Đồng thời, Thanh tra huyện Hoài Đức đã yêu cầu UBND xã An Khánh phải thu hồi 96 m2 đất giao cho ông Lân ở mặt đường 72 cũ để trả lại quỹ đất cho HTX.

Bỏ qua kết luận của Thanh tra huyện Hoài Đức về việc không có căn cứ để giao đất, ngày 29/10/2013, ông Phó Viết Thứ, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Ngãi Cầu lại ký vào Biên bản họp thống nhất vị trí giao trả đất đổi để xây khu Hồ Dộc thôn Ngãi Cầu và giao tiếp cho gia đình ông Lân 176 m2 mà không có chiều dài, chiều rộng…

Trước diễn biến trên, dư luận đặt câu hỏi: Việc đổi trả đất của gia đình ông Lân, phải chăng, có dấu hiệu tham nhũng, khi mà thu hồi 360 m2, nhưng có tới 4 lần trả ở các vị trí khác nhau? Trách nhiệm của chính quyền xã An Khánh tới đâu, khi đã có quyết định đình chỉ, nhưng vẫn để dân (gia đình ông Lân) ngang nhiên chiếm đất công ích?

Nhóm phóng viên điều tra

Tin mới

Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa tiến hành tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm bẩn và dầu ăn đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.