Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 5: Vụ việc có nguy cơ… “chìm xuồng”?

Vụ việc ông Trần Hoài Cảnh, PCT UBND xã Đội Bình bắt giữ người dân

Bài 1: Huyện Yên Sơn (Tuyên Quang): Ngăn cản tàu khai thác cát tàn phá hoa màu, người dân bị bắt giữ vô cớ?

Bài 2: PCT xã bắt giữ người trái phép là do đã có “ Men rượu”

Bài 3: UBND huyện Yên Sơn chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc

Bài 4: Thêm bằng chứng về việc PCT xã Đội Bình bắt giữ người trái phép

Vụ việc ông Trần Hoài Cảnh, PCT UBND xã Đội Bình bắt giữ người dân xã Đội Bình (Yên Sơn, Tuyên Quang) khi ngăn cản tàu cuốc của Công ty Hiệp Phú khai thác cát sỏi, tàn phá hoa màu… trái pháp luật đã được nhiều cơ quan, ban ngành xã Đội Bình, huyện Yên Sơn xác nhận. Tuy nhiên, điều đáng nói là đã gần 2 tháng trôi qua nhưng sự việc vẫn chưa được làm rõ, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng, khiến sự việc có nguy cơ “chìm xuồng”?

Theo nghi nhận của PV (ngày 17/12) tàu của Công ty TNHH Hiệp phú vẫn ngang nhiên khai thác cát sỏi sát khu vực bờ sông

Sai phạm vẫn chưa được xử lý?

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin: Khi phát hiện tàu cuốc của Công ty Hiệp Phú khai thác cát gần bờ, gây sạt lở hai bên bờ sông, ảnh hưởng đến khu vực đất trồng hoa mầu đang canh tác, anh Trần Văn Báu và một số hộ dân đã ra khu vực này để đề nghị chủ tàu phải khai thác cát xa bờ, tránh ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác, hoa màu của người dân.

Tuy nhiên, sau đó anh Báu bị ông Trần Hoài Cảnh, phó chủ tịch UBND xã Đội Bình chỉ đạo bắt, còng tay đưa về trụ sở xã, yêu cầu viết bản tường trình, sau đó bị áp tải và giữ lại qua đêm tại trụ sở Công an huyện Yên Sơn mà không rõ lý do. Sau khi vụ việc xảy ra, ông Đàm Văn Hợi, Chủ tịch UBND xã Đội Bình đã xác nhận: Việc ông Cảnh bắt giữ người trái phép là do đã có "men rượu" sau "cuộc nhậu" giữa UBND xã đội Bình với Đoàn tài chính huyện Yên Sơn.

Liên quan đến hành vi bắt người “trái pháp luật”, ngày 17/11/2014 UBND huyện Yên Sơn có văn bản số 145/UBND-TCD do đồng chí Kim Ngọc Điệp, Chánh văn phòng, thừa lệnh Chủ tịch UBND huyện, gửi Công an huyện Yên Sơn, yêu cầu điều tra nội dung sự việc và báo cáo kết quả trước ngày 07/12/2014.

Nhưng cho đến ngày 17/12, xác nhận lại vụ việc với phóng viên, ông Điệp cho biết vẫn chưa có kết luận cuối cùng do “sự việc có tính chất phức tạp”.

Tiếp tục cập nhật thông tin, phóng viên có liên hệ làm việc với phòng PX15 – Công an Tỉnh Tuyên Quang cùng Công an huyện Yên Sơn. Tuy nhiên đã 2 tuần trôi qua, phòng viên vẫn chưa nhận được lịch làm việc, phản hồi của các cơ quan chức năng trên(!?)

Anh Báu cho biết: “Trước việc bắt người và giữ người không rõ lý do trên, khiến tôi và gia đình hết sức hoang mang và lo lắng, anh em bạn bè, làng xóm… dị nghị, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống gia đình và công việc của tôi. Tôi thật sự không hiểu vì sao mình lại bị bắt, và lý do gì khiến họ tạm giữ tôi suốt một ngày khi không có lệnh bắt và giam giữ?”

Anh Báu mong muốn các cơ quan chức năng huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang sớm đưa ra kết luận cuối cùng để lấy lại danh dự nhân phẩm cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của anh cũng như xử lí nghiêm  một số cán bộ xã đã lợi dụng quyền hạn và chức vụ trong quá trình làm việc với công dân khi xâm phạm đến thân thể bản thân anh.

Luật sư Vi Văn Diện, giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho rằng: “"Hành vi của những đối tượng được gọi là “cán bộ” này biểu hiện bằng việc làm trái quy định về căn cứ, thẩm quyền, thủ tục về bắt, giữ hoặc giam kể cả tạm giữ người theo thủ tục hành chính do vậy cơ quan có thẩm quyền tỉnh Tuyên Quang (cao hơn những người trong tổ công tác này) cần làm rõ vụ việc, có biện pháp xử lý nghiêm khắc những người lạm quyền, vi phạm pháp luật, trả lại lòng tin cho nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân".

Sau gần 2 tháng xảy ra vụ bắt giữ người tại xã Đội Bình, đến nay mọi việc vẫn chưa được làm sáng tỏ, gây tâm lí hoang mang cho người dân. Dư luận đặt dấu hỏi: có hay không sự việc đang bị “chìm xuồng”?

Tàu không khai thác gần bờ: chỉ “nói suông”?

Liên quan đến việc Công ty TNHH Hiệp Phú khai thác cát trên sông Lô khiến người dân địa phương bức xúc xua đuổi vì cho rằng gây sạt lở bờ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã có Công văn số 1151/STNMT-VPS ngày 25/11/2014 trả lời thông tin báo nêu.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang cho biết: Quá trình khai thác cát, sỏi của Công ty TNHH Hiệp Phú đã được Sở Tài Nguyên và Môi trường, Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh, UBND xã Đội Bình và thôn Chiến Thắng, Độc Lập kiểm tra, giám sát thường xuyên, khi có tàu vào khai thác gần bờ đã được nhắc nhở và yêu cầu khai thác đúng vị trí cấp phép, do đó đã không gây ra việc sạt lở bờ sông.

Trong quá trình kiểm tra của các cơ quan chức năng chưa phát hiện Công ty TNHH Hiệp Phú có hành vi khai thác gần bờ ngoài phạm vi được cấp phép khai thác khoáng sản.

Nguyên nhân sạt lở đất khu vực này là do đất bãi soi có kết cấu địa chất cơ bản là sét và phù sa ngậm nước, có thành vách dốc đứng kết hợp với việc xả lũ không đều của hồ thủy điện Tuyên Quang đã làm cho mực nước sông lúc cao lúc thấp và mưa lũ đã làm lở bờ sông. Ngoài ra khu vực này là khúc cong của dòng sông bị dòng chảy chính thúc vào, đồng thời do mật độ tàu thuyền khai thác cát, sỏi đi lại nhiều và sát bờ tạo song vỗ vào bờ sông nên có lúc vẫn còn hiện tượng sạt lở.

Tuy nhiên, chiều ngày 17/12, phóng viên vẫn ghi nhận được những hình ảnh các phương tiện phục vụ cho việc khai thác cát sỏi của công ty nằm ngay sát bờ sông Lô (gần hiện trường anh Trần Văn Báu bị còng tay vào chiều ngày 4/11). Nếu chỉ neo đậu, không có hoạt động khai thác cát sỏi gần bờ, vậy lý do gì khiến người dân bức xúc xua đuổi tàu cát?

Trược sự việc trên, dư luận không khỏi nghi ngờ việc Sở TN&MT Tuyên Quang "kiểm tra, giám sát trên bàn giấy"? Bởi trao đổi với phóng viên, ông Đàm Văn Hợi – Chủ tịch UBND xã Đội Bình thừa nhận: Có việc tàu cuốc của Công ty TNHH Hiệp phú, khai thác sát bờ sông, ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác của người dân.

Hơn nữa, nhiều người dân trong xã cũng đã xác nhận, thậm chí còn đưa phóng viên đi ghi nhận tại những điểm tàu khai thác cát sỏi của Công ty TNHH Hiệp phú khai thác gần bờ, gây sạt lở, ảnh hưởng đến diện tích đất hoa màu.

Thương hiệu và Công luận sẻ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Đức - Thế

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.