Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Đông Hội (Đông Anh, Hà Nội): Có sự tiếp tay cho lấn chiếm đất công?

Theo phản ánh của người dân thôn Đông Ngàn, xã Đông Hội (Đông Anh, Hà Nôi), hiện na

Theo phản ánh của người dân thôn Đông Ngàn, xã Đông Hội (Đông Anh, Hà Nôi), hiện nay, trên địa bàn thôn, có rất nhiều ao, hồ của công đã bị lấp, một số gia đình đã tự ý xây dựng tường bao quanh để chiếm dụng…

Sân vận động trước kia của thôn, cũng bị một cá nhân trong thôn quây rào và xây dựng nhà không phép. Tệ hại hơn nữa đó là hàng nghìn m2 đất nông nghiệp cũng bị chiếm dụng, xây dựng nhà trái phép.

Dư luận băn khoăn: Việc làm này đã xảy ra từ lâu, nhưng tuyệt nhiên không thấy chính quyền có biện pháp gì để ngăn chặn những hành động vi phạm pháp luật này?

Bài 1: Lấn chiếm đất xây dựng trái phép

Đi dọc con đường đê từ đầu cầu Đông Trù dẫn về thôn Đông Ngàn (thuộc xã Đông Hội), chúng tôi được những người dân ở nơi đây chỉ cho biết những khu đất trước kia là đất canh tác nông nghiệp trồng hoa màu, ao của HTX, nhưng giờ đây đã bị lấp cát, xây tường bao quanh chiếm dụng một cách trắng trợn. Diện tích mà các hộ dân ở đây lấn chiếm lên đến hàng nghìn m2. Việc làm này đã xảy ra nhiều năm, qua nhiều đời lãnh đạo chính quyền xã, thôn, nhưng không hề bị xử lý?

Chỉ tay về phía một ngôi nhà mái tôn xanh còn rất mới, một người dân cho biết: Ngôi nhà này là của ông Nguyễn Văn Thư, được xây dựng trên đất nông nghiệp trước đây, từ khi chính quyền làm con đường 4 m, gia đình ông Thư đã xây dựng lên căn nhà này. Ngôi nhà có diện tích rộng khoảng gần 100 m2, nằm trong một khu đất khoảng hơn 2.000 m2 đã cho xây tường bao quanh ngay gần với hàng tre chắn sóng bảo vệ đê.

Tiếp cận khu đất của gia đình ông Thư (đã được xây tường bao xung quanh), chúng tôi nhận thấy, đây thực sự là một khu đất có địa thế rất đẹp, mặt tiền của khu đất có chiều dài khoảng 20 m, nằm sát con đường dân sinh có chiều rộng 4 m đã được đổ bê tông phẳng lỳ, chiều dài của khu đất theo ước tính của chúng tôi cũng phải lên đến 100 m.

Đưa chúng tôi đến một ngôi đền nằm trên mặt đê sông Đuống (đầu Ngõ Mít - Đông Ngàn), một người dân ở đây cho biết: Đây là Đền Trung, phía sau ngôi đền Trung, trước đây có một cái ao rất rộng, người dân chúng tôi vẫn thường gọi là ao ngõ Mít. Ao này, trước đây là của HTX, nhưng đến năm 2007, chính quyền thôn lúc đó là ông Nguyễn Thường Thanh, đã cho bơm cát từ sông Đuống lấp đầy ao, đến nay thì một số hộ gia đình đã xây dựng nhà, tường bao quanh lấn chiếm, mở quán bán hàng tại đây.

Theo thông tin của người dân cung cấp, toàn bộ diện tích ao, sau khi được bơm cát lấp đầy, ông Thanh đã tự ý bán và thu tiền của các hộ gia đình trong thôn có nhu cầu.

Theo quan sát của chúng tôi, diện tích ao đã bị san lấp và lấn chiếm này cũng rất rộng khoảng trên 1.000 m2. Hiện nay, đã có 2 ngôi nhà cấp 4 được xây dựng, chủ nhà mở quán bia để kinh doanh. Phía sau có khoảng 4 - 5 lô đất đã được xây tường bao quanh, nhưng chưa có nhà trên đó.

Bức xúc nhất của người dân nơi đây đó là việc ông Nguyễn Thường Thanh, đã tự ý xây dựng tường bao chiếm đoạt  toàn bộ  sân bóng đá của thôn Đông Ngàn với diện tích lên đến gần 3.500 m2, xây dựng nhà trái phép trên khu đất chiếm dụng đó. Từ ngày ông Thanh chiếm dụng sân bóng đá này, mọi hoạt động tập thể của thôn Đông Ngàn đều không có chỗ.

Không những chiếm dụng trái phép sân bóng của thôn, ông Thanh còn tự ý bơm cát lấp kín một ao chung có diện tích lên đến hơn 1500 m2. Khu đất này, nay đã được ông Thanh cho xây dựng lên một phòng khám mang danh nghĩa của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam? Không biết phòng khám này đã được các cơ quan chức năng cấp phép hay chưa, nhưng đã tồn tại khá lâu?

Theo người dân cho biết, hiện nay có khoảng 1.000 m2 là đất vườn cam của các cụ trước đây, cũng đã bị ông Thanh chiếm dụng. Còn rất nhiều đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, ao mặt nước… đang bị các cá nhân trên địa bàn của thôn Đông Ngàn chiếm dụng một cách bất hợp pháp để hoạt động kinh doanh hoặc lấn chiếm để xây dựng nhà ở. Điều đáng quan tâm ở đây là ông Thanh cũng nguyên là một Trưởng thôn. Vậy tại sao ông Thanh lại có thể coi thường kỷ cương phép nước để lấn chiếm đất công một cách vô tội vạ như vậy? Liệu có ai đứng đằng sau “chống lưng” cho ông Thanh làm những việc sai trái như vậy?

Đây chỉ là một trong những diện tích đất công do Nhà nước quản lý, nhưng đã bị người dân ở đây ngang nhiên chiếm dụng một cách công khai mà nhóm phóng viên chúng tôi “mục sở thị” - biết được, còn rất nhiều khu vực khác nằm sâu phía trong khu dân cư của thôn Đông Ngàn, nằm sát với con sông Đuống, cũng đang bị chiếm dụng để xây nhà?

Dư luận đặt câu hỏi: Sai phạm đã xảy ra rất lâu, nhưng tuyệt nhiên chính quyền địa phương không hề có một hành động nào cứng rắn để ngăn chặn các hành vi lấn chiếm đất công? Hay có sự tiếp tay nào đó cho những sai phạm? Có hay không việc buông lỏng quản lý?

Bài 2: “Ba đời trưởng thôn” đều thi nhau bán đất

Thủy Hiền


Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.