Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiên quyết tuyên chiến với hàng giả

THCL- Sau hơn 1 tháng thực hiện Công điện số 90/CĐ- BCĐ ngà

THCL Sau hơn 1 tháng thực hiện Công điện số 90/CĐ- BCĐ ngày 13/7/2015 của BCĐ 389/QG về đấu tranh chống buôn lậu, SXKD thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm giả, chúng ta đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình còn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Các hình thức làm giả

Các hành vi làm giả phổ biến là đóng gói sẵn không đủ định lượng ghi trên bao bì, ghi nhãn hàng hóa sai hoặc không đủ nội dung bắt buộc theo quy định; sử dụng trang thiết bị, dụng cụ sản xuất không bảo đảm; điều kiện vệ sinh của cơ sở sản xuất không đáp ứng yêu cầu; kinh doanh hàng hóa đã hết hạn sử dụng, lợi dụng bán hàng hóa kém chất lượng xen lẫn với hàng sản xuất chính hãng, sử dụng lại bao bì chính hãng nhưng bên trong là sản phẩm không bảo đảm chất lượng để đánh lừa người tiêu dùng…

Đối với mặt hàng thực phẩm chức năng, qua công tác kiểm tra cho thấy sai phạm chủ yếu là quảng cáo không đúng sự thật về tác dụng, công dụng chữa bệnh; do không bị quy định về kê khai giá nên chênh lệch giữa giá NK và giá thực tế là rất cao. Đáng chú ý, qua giám định của các đợt kiểm tra cho thấy nhiều mặt hàng vi phạm về chất lượng như chỉ tiêu chất lượng thấp hơn so với công bố, có sản phẩm không có chất chính, sử dụng hoạt chất không được phép cho vào trong thực phẩm chức năng, mua các sản phẩm rời mang về Việt Nam để đóng hộp, đóng lọ không kiểm tra chất lượng, kinh doanh hàng tẩy xóa hạn sử dụng…

Mặt hàng mỹ phẩm, tính chất và thủ đoạn vi phạm hiện nay là hàng hóa do một số chủ đầu nậu đặt hàng bên Trung Quốc đưa về Việt Nam với nhiều nhãn hiệu, được biến tướng bằng hình thức nhập nguyên liệu và bao bì rời và đóng gói tại Việt Nam. Hàng giả mạo xuất xứ tăng.

Mặt hàng dược phẩm, qua công tác kiểm tra cho thấy vi phạm chủ yếu vẫn là vấn đề giá, vi phạm quy định hoạt động kinh doanh. Tình trạng xách tay các loại thuốc quý hiếm, mua bán thuốc tân dược không có hóa đơn tại các chợ trung tâm và ngay cả trong các quầy thuốc của các bệnh viện vẫn còn tồn tại. Một số vụ phát hiện cho thấy hoạt động vi phạm kinh doanh dược phẩm rất tinh vi và có tổ chức.

Cần quyết liệt hơn nữa

BCĐ 389 các bộ, tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, các sở, ngành, lực lượng chức năng, căn cứ tình hình thực tế tại từng địa bàn để xây dựng kế hoạch, chuyên đề, phương án đấu tranh cho phù hợp với diễn biến tình hình hoạt động SXKD hàng giả là thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tại các địa bàn, mặt hàng trọng điểm. Qua đó bước đầu đã phát huy tác dụng tích cực, tạo chuyển biến mạnh, đạt kết quả đánh kể.

Trong thời gian từ 15/7/2015 - 15/8/2015, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 671 vụ việc vi phạm; thu nộp NSNN 3.645 tỷ đồng. Tang vật vi phạm chủ yếu, gồm: Tân dược 9.377 viên, 12.830 vỉ, gói, chai, hộp, lọ các loại; thực phẩm chức năng 6.297 hộp, gói, lọ; mỹ phẩm 113.527 chai...

BCĐ 389 Hà Nội, đã tổ chức kiểm tra 33 vụ, xử lý 33 vụ, phạt hành chính 320.250.000 đồng; tịch thu, buộc tiêu hủy 55.453 sản phẩm mỹ phẩm các loại, 2.340 hộp phụ kiện trang trí, 3.364 túi hạt trang trí móng, 216 sản phẩm máy làm móng trị giá 2.637.123.000 đồng…

BCĐ 389 Bộ Công an đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành Kế hoạch số 171/KH-BCA-C41 ngày 14/7/2015 của Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/06/2915 của Chính phủ và Công điện số 90/CĐ-BCĐ ngày 14/7/2015 của BCĐ 389/QG về mở đợt cao điểm về việc đấy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là dược phẩm, hóa mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

Văn phòng Thường trực BCĐ 389/QG tiếp tục chỉ đạo, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả ở các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Đối với các vụ lớn buôn lậu, cần xử lý kịp thời, linh hoạt và cương quyết, góp phần phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội trong tình hình mới.

Thu Lương - Đức Dũng (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).