Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Buôn bán, vận chuyển 500 bao thuốc lá lậu: Sẽ bị xử lý hình sự

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 124/2015

THCL Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ban hành ngày 19/11/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/20913/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Thuốc lá nhập lậu gây thất thu ngân sách nhà nước khoảng 8.500 tỷ đồng mỗi năm

Theo đó, đối với hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên 500 bao thay vì 1.500 bao như trước đây sẽ bị truy cứu tránh nhiệm hình sự. Cụ thể Nghị định 124 đã sửa đổi Điều 25 của Nghị định 185 về hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu đã chỉ rõ:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền thấp nhất từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng trong trường hợp buôn bán, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng dưới 10 bao và cao nhất phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng trong trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 400 bao đến dưới 500 bao.

Đối với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên ( Nghị định 185 là trên 1.500 bao) thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính; trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, Nghị định 124 cũng quy định rõ các mức phạt tiền quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 25 được áp dụng xử phạt hành chính đối với người có hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu; chủ kho tàng, bến bãi, nhà ở có hành vi tàng trữ hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu; người có hành vi giao nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.

Ngoài ra, lực lượng xử lý có quyền tịch thu tang vật vi phạm, phương tiện vận tải được sử dụng để vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu trong trường hợp tang vật có số lượng từ 500 bao trở lên hoặc vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này. Đồng thời, tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh thuốc lá từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Theo phản ánh của Hiệp Hội thuốc lá Việt Nam, thuốc lá nhập lậu chiếm trên 20% thị phần, gây thiệt hại lớn cho phát triển kinh tế - xã hội và sản xuất trong nước. Thuốc lá lậu đã làm thiệt hại 18.000 tấn nguyên liệu/năm, tương đương diện tích trồng 10.000 hecta, làm ảnh hưởng tới 5 triệu công lao động vùng nguyên liệu, 600 nghìn người lao động trong ngành sản xuất thuốc lá, gây thất thu ngân sách trên 10.000 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, thuốc lá nhập lậu cũng không được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, không có cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, không tuân thủ các quy định về lộ trình giảm tar và nicotin nên đã gây tác hại lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, một số loại thuốc lá nhập lậu từ biên giới Tây Nam có chứa hàm lượng coumarin rất cao, đây là chất nằm trong danh mục chất cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế cũng như nhiều nước trên thế giới. Ngoài ra, thuốc lá nhập lậu còn có độ ẩm cao, rất dễ phát sinh nấm mốc gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Ông Vũ Văn Cường – Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho rằng, việc nâng mức xử phạt đối với hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong công tác đấu tranh với vấn nạn này. Đây được coi là đòn tấn công mạnh mẽ, góp phần đẩy lùi hoạt động buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu tồn tại nhiều năm qua.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.